Thầy yếu, trò cũng yếu!

Phó hiệu trưởng một trường THPT ở Trà Vinh đưa ra giáo án của một giáo viên tiếng Anh của trường. Trong giáo án lớp 10 năm học 2005 - 2006 của giáo viên này có đến 34 lỗi và lớp 11 có 25 lỗi.

Một tiết học tiếng Anh ở Trường THPT Mang Thít (Vĩnh Long). Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Ở đây ngoài lỗi chính tả, hầu hết các lỗi còn lại thuộc về kiến thức ngữ pháp.

Tại Tiền Giang, Sở GD-ĐT kết hợp với Hội đồng Anh tiến hành khảo sát trình độ tiếng Anh cho 700 giáo viên tiếng Anh bậc THCS với hai bài kiểm tra viết và nói. Kết quả chỉ có 30 giáo viên đạt trình độ trung cấp theo chuẩn quốc tế, 30 giáo viên đạt trình độ tiền trung cấp (tức chưa tới 10%), số còn lại không đạt yêu cầu!

Ông Trần Thanh Đức - giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang - cho rằng, đó là hệ quả của việc thiếu giáo viên khi đưa tiếng Anh vào trường phổ thông, khiến việc tuyển sinh đầu vào (Trường cao đẳng Sư phạm Tiền Giang) có phần "nhẹ tay".

Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang Hồ Việt Hiệp cho rằng, khả năng nghe, nói của giáo viên còn rất yếu, phát âm chưa chuẩn... Hơn nữa, với chương trình nặng nề, thiên về ngữ pháp, thiếu các phương tiện hỗ trợ giảng dạy như hiện nay thì việc nâng cao khả năng nghe, nói cho học sinh hầu như rất khó.

"Với phân phối chương trình và thi cử như hiện nay, việc học ngoại ngữ trong trường phổ thông trước hết là để đối phó với việc thi cử. Mặc dù việc học ngoại ngữ tập trung vào bốn kỹ năng nhưng thời gian trên lớp chỉ đủ để giải quyết hai kỹ năng đọc và viết, còn kỹ năng nghe và nói hầu như bỏ ngỏ” - ông Huỳnh Hổ, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, nói.

Ông đề xuất nên có nhiều thời gian hơn cho môn tiếng Anh trong trường phổ thông. Trong khi đó, ông Hồ Việt Hiệp cho rằng, cần phải nghiêm túc thực hiện cải cách nội dung chương trình giảng dạy tiếng Anh theo hướng sử dụng chứ không phải để thi cử như hiện nay.

Sở GD-ĐT Tiền Giang đưa ra một tham vọng: bắt đầu từ năm học này, môn tiếng Anh được đưa vào chương trình học ngay từ lớp 1 để khi tốt nghiệp THPT, học sinh tỉnh Tiền Giang có thể nói thành thạo tiếng Anh, du học nước ngoài được!

"Chưa dám khẳng định 100% sẽ thành công, nhưng nếu không làm thì sẽ không nâng chất lên được. Nhiều nước người ta đã đưa vào từ bậc mẫu giáo" - ông Trần Thanh Đức bày tỏ.

Theo Minh Giảng
Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá