Thi giải toán qua Internet: Được phép trợ giúp thí sinh

TP - Cuộc thi giải toán qua Internet dành cho học sinh tiểu học và THCS được xem là rất mới mẻ với quy định thí sinh được người khác trợ giúp ở những vòng đầu.

Học sinh Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) tham gia cuộc thi giải toán qua Internet
Về cuộc thi này, ông Nguyễn Hải Châu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GD&ĐT cho biết: Tổ chức cuộc thi này, chúng tôi hướng tới mục tiêu tạo một sân chơi bổ ích cho học sinh. Việc tham gia cuộc thi phải xuất phát hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện của người dự thi.

Khi thiết kế và trong quá trình vận hành chương trình, điều chúng tôi quan tâm hàng đầu là HS có thấy hấp dẫn,  có hào hứng tham gia không. Nếu đối tượng không cảm thấy cuộc thi hấp dẫn thì ban tổ chức sẽ tìm giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Bất kỳ ai cũng có thể vào mạng đăng ký và hoàn thành các vòng thi. Vậy làm sao để giải thưởng được trao đúng cho HS xuất sắc nhất tự vượt qua được các vòng thi?

Cuộc thi chỉ được trao giải ở bốn vòng thi chính thức: cấp trường; cấp quận/huyện; tỉnh/thành; quốc gia, tương ứng với các vòng 20, 25, 30, 35 (năm học 2008 – 2009 sẽ rút bớt số vòng). Ở những vòng thi này, ban tổ chức thi các cấp sẽ được thành lập, mỗi thí sinh dự thi được giám thị xác nhận và đảm bảo là tự lực thi không có sự hỗ trợ của người khác.

Khi vào vòng thi chính thức, giám thị sẽ cung cấp mật khẩu mới cho thí sinh và mật khẩu này duy trì ít nhất trong 180 phút. Thí sinh không thể thay đổi mật khẩu trong quá trình dự thi vì thế không thể nhờ người bên ngoài giải hộ.

Còn những vòng thi khác, chúng tôi xem đó là quá trình tập dượt của thí sinh và thực tế có thể có nhiều người trong gia đình hoặc trong trường trợ giúp thí sinh vượt qua những vòng thi ấy. Song điều đó không đáng ngại bởi ở những vòng thi chính thức, phải là thí sinh có thực lực thì mới vượt qua. Việc chấm giải là ở vòng thi chính thức, còn các vòng khác chỉ là điều kiện cần mà thí sinh phải vượt qua.

Ông Nguyễn Hải Châu
Nhiều người cho rằng cuộc thi này đánh dấu sự trở lại của một kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở cấp tiểu học và THCS  mà Bộ GD&ĐT đã bỏ hơn chục năm nay?

Chúng tôi không so sánh cuộc thi này với kỳ thi HS giỏi quốc gia. Bởi cuộc thi này là cuộc thi qua mạng, có thể có rất nhiều HS giỏi nhưng không có điều kiện tham gia. Hơn nữa, nếu là kỳ thi HS giỏi quốc gia thì phải có tính chất bắt buộc. Còn cuộc thi này là một sân chơi và người tham gia hoàn toàn tự nguyện.

Vậy tài năng toán học có được phát hiện qua cuộc thi?

Chắc chắn là có. Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi này thu hút được đông đảo HS tham gia, trong đó có nhiều HS giỏi. Hơn nữa, như tôi đã nói, các câu hỏi của các vòng thi đòi hỏi tư duy toán học nhanh nhạy của HS. Có tư duy toán học tốt thì mới vượt qua được tất cả các vòng thi. HS đã lọt được đến các vòng thi cấp quốc gia là rất giỏi.

Nếu thí sinh đạt được giải thưởng ở các vòng thi cấp tỉnh, quốc gia, những thành tích đó có được thừa nhận chính thức.Các em có được cộng điểm ưu tiên?

Bộ GD&ĐT chưa bắt buộc các nhà trường phải đưa hoạt động này vào việc đánh giá, xếp loại HS. Nhưng chúng tôi cho rằng, khi các em đạt được kết quả cao thì nhà trường nên coi đó là kết quả đáng tuyên dương, đáng khích lệ. Còn về cộng điểm khuyến khích theo tôi không cần thiết phải đặt ra.

Việc các em tham gia cuộc thi này chỉ có lợi cho chính các em bởi môn toán là môn chính thức trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trong khi các câu hỏi của cuộc thi nằm trong chương trình các em học. Các em tham gia cuộc thi cũng có nghĩa là các em thực hiện một hoạt động có tính chất ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tư duy.

Cảm ơn ông.

Theo thiết kế, cuộc thi có 25 – 35 vòng thi. Nhưng năm học 2008 – 2009, do khởi động muộn nên số vòng thi có thể ít hơn và làm sao để trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 5/2009 có thể tổ chức vòng thi quốc gia cho HS lớp 5 và lớp 9. Hiện tại, trên website đã cập nhật đến vòng thi 4. Về mặt nguyên tắc, thí sinh có thể đăng ký làm thành viên của trang web www.violympic.vn và tham gia thi bất kỳ thời điểm nào, miễn là vượt qua được các vòng thi hiện có trên web.

Về đề thi, mỗi vòng có ba bài thi bám sát chương trình môn toán của từng lớp. Hình thức thi mỗi bài được chọn một trong bảy kiểu toán khác nhau, có những kiểu dưới dạng một trò chơi toán học nên rất hấp dẫn. Để tạo nên dữ liệu đề thi cho tất cả vòng thi, chúng tôi huy động lực lượng làm đề rộng khắp trong xã hội.

Bất kỳ thành phần nào (kể cả HS) gửi câu hỏi tới cũng được bộ phận chuyên môn của Ban tổ chức tiếp nhận, sàng lọc, lựa chọn để sử dụng. Các câu hỏi đều hết sức ngắn gọn, đòi hỏi người thi phải tư duy trong một thời gian ngắn. Mức độ khó của các câu hỏi tăng dần theo tỉ lệ thuận với vòng thi.

Quý Hiên
thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng