Thí sinh thi khối C để cầu may

Thí sinh thi khối C để cầu may
TP - Mỗi túi bài thi Văn năm nay có điểm kém nhiều hơn, nhiều bài điểm 3,4, thậm chí có cả điểm 1 và ít điểm 7-8. Nhiều khả năng điểm môn Văn thấp hơn năm trước...
Thí sinh thi khối C để cầu may ảnh 1
 Chấm thi Văn ở ĐH Sư phạm Hà Nội

Đây là nhận xét chung của các thầy cô chấm thi môn Văn trường ĐH Sư phạm Hà Nội (ĐHSP)

Tại hội đồng chấm thi môn Địa lý trường này, bài làm của thí sinh (TS) chất lượng như tương đương năm trước (áng chừng phổ điểm TB chiếm 50-60%; điểm 7-8: 20%; 1, 2 điểm 9; ít điểm 0;  số còn lại (khoảng 20%) là điểm dưới TB.

Trong quá trình làm bài thi môn Địa lý, có những TS không biết cách làm bài mặc dù có thể có kiến thức nhưng không biết diễn đạt, sắp xếp sao cho đạt yêu cầu. Những năm trước TS có 1-2 điểm 10;  năm nay chưa có TS nào điểm 10 cho môn này.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó hiệu trưởng ĐHSP cho biết: Năm nay chưa chấm hết nhưng trong 1 túi bài khoảng 40 bài thì có tới 3-4 bài đạt điểm 7 trở lên. Đó chính là những TS sẽ  đỗ. Nếu điểm Văn và Lịch sử cũng tương tự thì điểm chuẩn sẽ khoảng 23-24 điểm như năm trước.

Các giáo viên tham gia chấm cho biết: Những bài điểm kém môn này thường chỉ nằm gọn trong 1 tờ bài làm, những bài điểm cao thường từ 3-5 tờ giấy. Có những TS viết hết 1 trang không có một ý gì hoặc riêng phần giải thích đã dài 1/2 trang...

Những lỗi TS thường mắc là:  chú giải sai; ghi sai đơn vị (trừ đi 0,25 điểm); ghi không đúng  ký hiệu (trừ 0,25 điểm); vẽ biểu đồ không chính xác (trừ 0,25 điểm)... ; TS thường mắc các lỗi về địa danh liên quan đến du lịch: Tháp Chàm  Quảng Nam thì được đưa về Bình Định…

Một giảng viên chấm cho biết: Tất cả các kiến thức đều có trong chương trình, trong SGK nhưng phương pháp giảng dạy, kiến thức của giáo  viên cách học của học sinh ở các vùng miền khác nhau quyết định chất lượng TS khác nhau.

Lý giải vấn đề, ông Nguyễn Văn Bính còn giải thích: Một số TS có năng lực thực sự thi Văn còn lại đa số các thí sinh không đi thi được các khối A, B đi thi khối C để cầu may.

Vì vậy một số khoa của ĐHSP trước đây truyền thống khối C đã chuyển tuyển thêm  khối khác; ví dụ: khoa Văn ngoài khối C tuyển thêm khối D; Sử tuyển thêm khối D; Địa tuyển thêm khối A... Trên thực tế, sinh viên tuyển khối A học Địa tốt hơn.

Từ lo không tuyển đủ thí sinh đến việc quản lý giáo dục

Trong khi các trường khác thừa TS thì  ngành Thể thao của ĐHSP lại lo không tuyển đủ TS. Đó là do hiện nay, căn cứ vào chất lượng chấm ban đầu của môn Sinh học của TS thi tuyển vào ngành này có thể thấy chất lượng các bài thi rất kém: 

Có túi bài thi gồm 36 bài thì  tổng số điểm của 36 bài thi chỉ có 29 điểm do điểm 0 rất nhiều (trung bình mỗi bài thi chưa đạt 1 điểm); số túi thi còn lại  đạt trung bình từ  40 đến 60 điểm; chưa có túi bài nào đạt trên 100 điểm trong khi điểm thi môn Sinh ngành Sinh lại rất cao.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Văn Bính cho biết do ngành tuyển thẳng kiện tướng thể thao (được miễn thi năng khiếu, coi như đạt 10 điểm nhân hệ số 2 đã được 20 điểm, 2 môn văn hóa chỉ cần được 4 điểm là chuẩn đã có thể cao chót vót tới 24 điểm.

Tuy nhiên khi vào học không sinh viên nào không thi đi đi lại nhiều lần. Thường đối tượng này thi đi thi lại 1-2 lần; không đạt học lại và lại thi thi lại 2 lần nữa  khi nào đạt được 5 điểm thì qua.

Ông Bính cho biết: Tình cảnh  không thể nào khác được, nếu như còn cách thi của Bộ GD-ĐT hiện nay. Vấn đề chỉ được giải quyết khi bỏ TS để các trường được nới rộng đầu tuyển và loại trừ; trong lúc học phải ganh đua; sau năm thứ nhất loại bớt thì chất lượng sẽ cao.

Như hiện nay, sinh viên bước qua đầu vào là chắc chắn ra được trường, không có động lực thúc đẩy. Xu hướng chung hiện nay là các ĐH  tuyển đủ, tuyển bao nhiêu ra bấy nhiêu; có đào thải cũng không đáng kể  khiến cho sinh viên không có động lực để học tập và ảnh hưởng đến chất lượng.

Ngay cả cách tuyển dụng cào bằng của các cơ sở tuyển dụng cũng là một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến các trường không dám siết chặt quy trình đào tạo và đánh giá sinh viên.

Theo ông, đã đến lúc trao quyền tự chủ cho các trường và thay đổi tuyển sinh để nâng cao chất lượng đào tạo.

MỚI - NÓNG