Thi trắc nghiệm không công bằng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh Như Ý
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh Như Ý
TPO - “Nhiều học sinh nói với tôi chỉ thích thi trắc nghiệm ở chỗ, chỉ cần một bạn học tốt, thuộc bài là được. Hình thức là nếu chọn phương án 1 thì bạn đó ho một tiếng, phương án 2 thì ho hai tiếng... Trong quy chế thì không ai cấm ho, nên một bạn làm được bài thì cả phòng làm được”, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga nêu tái chất vấn Bộ trưởng sáng 16/11.

Bấm nút tranh luận sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng về tính ưu việt của hình thức thi trắc nghiệm các môn học vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, cách thức thi trắc nghiệm không những không phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh mà vẫn rơi vào tình trạng “hô hào” nhiều năm qua.

Nữ đại biểu cho rằng, với các môn học tự nhiên, hình thức thi này không tạo thành kỹ năng thực hành cho học sinh, trong khi đã tốn hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các phòng thí nghiệm đạt chuẩn thực hành tại các trường học. Tương tự, môn ngoại ngữ, hay có thể tới đây là môn văn học cũng vậy. 

"Bộ trưởng cho rằng thi trắc nghiệm có tác dụng đánh giá học sinh công bằng, cạnh tranh trong thi cử, nhưng tôi lại thấy ngược lại", vị nữ Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật, tỉnh Hải Dương nói, đồng thời nêu dẫn chứng có phần vui nhộn:

“Nhiều học sinh nói với tôi chỉ thích thi trắc nghiệm ở chỗ, chỉ cần một bạn học tốt, thuộc bài là được. Hình thức là nếu chọn phương án 1 thì bạn đó ho một tiếng, phương án 2 thì ho hai tiếng... Trong quy chế thì không ai cấm ho, nên một bạn làm được bài thì cả phòng làm được”. 

Liên quan đến phương án thi trắc nghiệm, Bộ trưởng cho biết, việc này không ảnh hưởng đến việc lựa chọn thi, có thể tự luận cũng có thể thi trắc nghiệm. Mục tiêu của phương án thi này là kiểm tra kiến thức một cách cơ bản, toàn diện, khách quan, chấm dứt tình trạng học môn nào thi môn đó.

Khẳng định thi trắc nghiệm không cứng nhắc, Bộ trưởng nhấn mạnh phương án này rất khoa học, nhiều câu hỏi liên quan đến tư duy phản biện để đánh giá suy luận, phát triển năng lực chứ không phải nhớ một cách máy móc.

Cũng theo Bộ trưởng, vấn đề đổi mới thi luôn được chú ý, vì ảnh hưởng đến hàng triệu người, nhưng không có một phương án thi nào là tuyệt đối cả. Tiếp thu ý kiến của đại biểu để hạn chế thấp nhất bức xúc trong xã hội, Bộ trưởng nhấn mạnh việc đổi mới phải linh hoạt, nhưng không tùy tiện.

MỚI - NÓNG