Thi trắc nghiệm : Những lỗ hổng lớn ?

TPO - Tổ chức thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ là một đổi mới trong thi tuyển ĐH-CĐ 2006. Nhưng kỳ thi đã qua mà dư âm của môn thi trắc nghiệm này lại ngày một nóng lên từ những băn khoăn của nhiều thí sinh (TS) và xã hội.

Giám thị đối chiếu ảnh với thí sinh nhằm chống gian lận. Ảnh: Hồng Vĩnh
Kỳ thi đại học khối D năm 2006 đã kết thúc được hơn 2 tuần, đến nay nhiều trường đã hòm hòm việc chấm thi đối với các môn thi tự luận. Riêng môn ngoại ngữ (môn thi trắc nghiệm) thì vẫn bế tắc bởi các trường không biết sử lý ra sao.

Một số trường tự chấm thì gặp không ít khó khăn khi bài thi của TS bị nhàu nát, quăn giấy, tô mờ, tô 2 ô cho một câu trả lời... Một số trường vì lý do không có máy chấm thì gửi toàn bộ bài thi trắc nghiệm về Bộ để nhờ chấm hộ, việc này không biết sẽ kéo dài thời gian chấm thi và thông báo kết quả thi của TS đến bao giờ.

Dưới góc độ của một người dân có con em tham gia kỳ thi Đại học năm nay ở khối D, tôi thấy ngành giáo dục đã để lại nhiều lỗ hổng lớn khi quyết định thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ, nó phản ánh sự chuẩn bị thiếu chu đáo và điều này có thể sẽ dẫn đến tiêu cực (mà tiêu cực trong thi cử là khá phổ biến ở ta trong những năm gần đây), nó làm ảnh hưởng lớn đến kết quả thi nói chung của nhiều TS.

Ngoài việc phải giải quyết các bài làm của những TS vi phạm qui chế đề thi khi làm trên 70 câu sao cho không làm tổn hại đến những TS đã chấp hành tốt qui chế thi (bài làm đúng qui chế là bài trả lời tối đa 70 câu trong tổng số 80 câu, trong đó có 60 câu bắt buộc và 10 câu tự chọn) thì môn thi trắc nghiệm đến nay vẫn đang gây ra nhiều băn khoăn trong các TS và xã hội bởi một số lý do dưới đây:

1. Các bài thi trắc nghiệm của TS không được rọc phách trước khi chấm như các môn thi khác, như vậy mọi thông tin của TS không được bảo mật (ít nhất là đối với người chấm) và người ta hoàn toàn có thể chọn ra những bài thi mà người ta muốn một cách đơn giản vì mục đích cá nhân.

2. Bài làm của TS được tô bằng bút chì cộng với việc không rọc phách nói trên nên việc tiêu cựu trong lúc chấm thi là rất đáng lo ngại, bởi người ta hoàn toàn có thể tẩy đi những câu mà TS đã tô sai rồi tô lại cho đúng để bài thi đạt được điểm tốt mà không hề để lại một dấu vết tiêu cực nào trên bài thi.

3. Việc chậm công bố công khai thang điểm không những đã gây khó khăn cho người chấm thi mà còn tước đi quyền cơ bản, chính đáng của các TS. Bởi hơn ai hết các TS phải tự chấm lấy bài của mình để có thể gián tiếp giám sát kết quả chấm thi của nhà trường và từ đó làm cơ sở xin phúc tra khi TS cảm thấy có vấn đề về kết quả thi của mình.

Chúng ta ai cũng mong muốn có một nền giáo dục tốt, nhưng chỉ mong muốn là không đủ mà cần phải có những giải pháp khoa học, đồng bộ và rất cần đến những biện pháp giảm thiểu tiêu cực trong thi cử tạo ra sự công bằng trong xã hội.

Rất mong ngành giáo dục đưa ra những biện pháp hữu hiệu, kịp thời để xoá đi những băn khoăn, lo lắng của các TS và xã hội.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá