Thi trên điện thoại, máy tính: Hà Nội áp dụng ra sao?

TPO - Việc các trường tại TP.HCM bắt đầu tiến hành cho học sinh thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh với ưu điểm ra khỏi phòng thi biết điểm luôn, không tốn tiền in giấy làm bài, hạn chế được tối đa tiêu cực nên có nhiều ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, ở Hà Nội thì chưa trường nào áp dụng theo hình thức thi này.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5) tham gia bài thi trực tuyến giữa kỳ môn Toán. Ảnh: Internet
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5) tham gia bài thi trực tuyến giữa kỳ môn Toán. Ảnh: Internet

Hà Nội: chưa có chủ trương?

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, bắt đầu từ năm học 2018-2019, các trường phổ thông tại thành phố sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin.

5 trường THPT là chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền, Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình trường học thông minh. Việc thí điểm này trên cơ sở xây dựng lớp học điện tử, trường học điện tử.

Cụ thể, cách đây hơn 2 tuần,  trường THPT Trần Hữu Trang, TP.HCM làm bài thi giữa kỳ môn Toán, thời gian làm bài 45 phút, thông qua ứng dụng công nghệ. Thay vì làm bài thi qua giấy kiểm tra như thông thường, học sinh làm bài trực tiếp trên điện thoại, hoặc máy tính kết nối wifi của nhà trường.

Tương tự trước đó, trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) lần đầu tiên áp dụng hình thức thi trên máy tính, môn đầu tiên là Toán.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV tại các trường thuộc thành phố Hà Nội, hiện chưa có trường học nào áp dụng cho học sinh thi với hình thức thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thì và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội ) cho biết, ở Hà Nội chưa có trường học nào áp dụng hình thức thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh.

“Hiện tại, Sở chưa có chủ trương thay đổi cách thi, đánh giá học sinh theo cách này”- ông Toản khẳng định.

Nên áp dụng thế nào cho hiệu quả?

Về vấn đề thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh, Ông Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào thực tiễn không chỉ là khảo thí, cũng là việc nên làm. Điều quan trọng là người thực hiện cần xuất phát từ nhu cầu gì? Mục đích gì? Làm như thế nào? Và ai làm?

“Xu thế hiện tại và tương lai (nói chung chung là 4.0) thì việc ứng dụng tin học vào thực tiễn là điều nên làm”- ông Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, cần có lộ trình để chứng minh tính hiệu quả và rút ra những điểm yếu, điểm mạnh của mỗi cách thi.

Ông Đào Tuấn Đạt, hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh, Hà Nội cho rằng, việc thay đổi hình thức thi trên máy, trên điện thoại thông minh có thể áp dụng tùy vào bài thi và yêu cầu của kỳ thi. Ví dụ, việc kiểm tra trong phạm vi trường và trắc nghiệm thì nên.

Tuy nhiên, cũng theo Ông Đạt, vấn đề ra đề thi là vấn đề quan trọng. Giáo viên ra đề, thay số hay trộn đề là rất vất vả.

“Nếu lương nhà nước như hiện tại mà bắt giáo viên làm đề thêm thì không giáo viên nào muốn làm”- ông Đạt nhấn mạnh. 

Là giáo viên dạy tin học của trường THPT Hoài Đức A ( Hà Nội),  cô giáo Phạm Thị An cho rằng, việc thay đổi cách thi này sẽ tốt nếu trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên làm đề.

Tuy nhiên, theo cô An, các trường mà phụ huynh có điều  kiện mới trang bị được cho học sinh máy tính bảng hay điện thoại thông minh chứ thi bằng máy tính ở trường hiện tại thì không thể đủ cho học sinh thi được.

Cô An cho rằng, như trường của cô dạy, có hai phòng máy gồm 50 máy tính, cả trường có tất cả 1.600 học sinh. Vì lượng các em có điện thoại, máy tính bảng cá nhân không nhiều nên nếu thi bằng máy của nhà trường phải chia làm nhiều ca.

“Nếu thi riêng rẽ từng môn, từng lớp thì có thể được chứ thi tập trung sẽ không khả thi. Nếu áp dụng với trường ít học sinh thôi chứ với các trường cơ sở vật chất chưa đủ thì khó có thể thực hiện được”- cô An chia sẻ.

Mặt khác, theo cô An, vấn đề xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn để cho hàng 1.600 học sinh thi không phải là điều đơn giản: “Tôi nghĩ với giáo viên già có thể tập huấn tin học cho các cô nhưng nếu làm đề mà không được hỗ trợ thêm ngoài lương thì khó có thể đòi hỏi giáo viên thay đổi thi theo cách mới này được”- cô An nói.

Cô An cũng chia sẻ, việc thay đổi hình thức thi này sẽ tránh tối đa được gian lận trong thi nhưng lại dẫn tới lộ đề.

“Ngân hàng câu hỏi chỉ có vậy dù đã tráo đổi, mỗi học sinh một đề. Tuy nhiên, ca sau sẽ biết một số câu của ca trước . Ngân hàng có lớn cũng khó có thể bao kín được. Sẽ có câu hỏi lặp lại. Việc thi thế này chỉ kiểm tra được một lượng kiến thức nhất định nhưng ngân hàng đề của giáo viên lại đòi hỏi rất nhiều. Càng nhiều lần thi, khả năng lặp lại câu hỏi càng cao”- cô An nhận định.

Sông Đà chảy vào đất Việt qua những tỉnh nào?

Sông Đà bắt nguồn từ đâu, có tên gọi khác là gì? Nơi con sông Đà chảy vào đất Việt thuộc tỉnh nào?

Điều chỉnh phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ GD&ĐT

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký thông báo về việc điều chỉnh phân công nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ. Theo đó, lĩnh vực Giáo dục đại học được phân công cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phụ trách.

Nụ cười của nữ sinh Ngoại thương phát hiện ung thư vú năm 19 tuổi

Thủy Tiên từng oán trách cuộc đời bất công khi căn bệnh ung thư ập đến ở độ tuổi thanh xuân tươi đẹp. 10X cho phép mình khóc, cho phép mình buồn, nhưng không cho phép mình gục ngã.

Đại diện ĐHQG Hà Nội đoạt ngôi quán quân VMoot 2019

Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã đoạt ngôi quán quân cuộc thi Phiên tòa giả định – VMoot cấp quốc gia năm 2019 sau phần tranh tụng, biện hộ cùng đại diện Đại học Quốc gia TPHCM trước hội đồng trọng tài giả định.

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam

Thành lập năm 1959, là trường phổ thông cấp III đầu tiên của tỉnh Hà Nam, với bề dày truyền thống 60 năm và những thành tích rất đáng trân trọng, trường THPT chuyên Biên Hoà trở thành niềm tự hào và có vị trí đặc biệt trong lịch sử ngành giáo dục tỉnh nhà.

Học sinh tử vong ở trường học, ai phải chịu trách nhiệm?

Học sinh lớp 2 bị điện giật tử vong, trẻ mầm non bị gãy chân, phu huynh lén lắp camera phát hiện cô giáo đánh tới tấp vào đầu, mặt học sinh…Tất cả các sự việc trên đều xảy ra ở trường học. Nhiều phụ huynh lo lắng và đặt câu hỏi, trường học có là nơi an toàn đối với trẻ?

Đoàn học sinh Việt Nam giành 14 Huy chương Vàng, Bạc kỳ thi Khoa học quốc tế

Đoàn học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi Khoa học quốc tế năm 2019 tại Indonesia đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng và 11 giải Khuyến khích.

Bí ẩn gì trong bức tranh có giá hơn 2300 tỷ của danh họa Picasso

Trong lịch sử đấu giá, bức Garçon à la pipe - Cậu bé cầm tẩu thuốc của danh họa Pablo Ruiz Picasso, Tây Ban Nha được bán với giá 104 triệu USD (khoảng 2.300tỷ đồng) tại nhà đấu giá Sotheby's ngày 4/5/2004.

Phó phòng Kế toán ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh rơi từ tầng 8 khách sạn

Phó phòng Kế toán của ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Nghệ An, rơi từ tầng 8 xuống tầng 2 khách sạn thiệt mạng.

Bí mật của đất nước khiến người Việt nể phục: Không lo xa, ắt có họa gần!

Chỉ có người có khả năng độc lập toàn diện mới là kẻ có đủ bản lĩnh để làm nên thành công lớn. Nếu ngay cả khả năng sống độc lập cũng không có thì làm sao nói đến chuyện tề gia, trị quốc, bình thiên hạ?

Ông Phạm Đức Chính được đề nghị xét đặc cách giáo sư

Năm nay, có một trường hợp được xét theo diện “trường hợp đặc biệt”, đó là phó giáo sư Phạm Đức Chính, ứng viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá