Tìm giải pháp cho môn Lịch sử

TPO – Sáng nay, 27/3, tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo khoa học: “Thực trạng việc dạy và học Lịch sử trong trường phổ thông – Nguyên nhân và giải pháp”.

Các Giáo sư, nhà sử học, giáo viên phổ thông đã mổ xẻ nhiều vấn đề bất cập của môn Lịch sử. Ảnh: XM.

“Dư luận xã hội mấy năm gần đây tỏ ra rất bức xúc, có cả bất bình trước điểm môn Lịch sử trong những kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng quá thấp, đến mức không thể hiểu nổi. Từ đó đi đến đánh giá chung về kết quả dạy và học môn Lịch sử trong các trường phổ thông quá kém, cần được báo động trong toàn ngành…, để tìm ra giải pháp khắc phục”.

Giáo sư Đinh Xuân Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nói như vậy trong báo cáo đề dẫn.

Tiếp đến, nhiều ý kiến của các Giáo sư, nhà quản lý giáo dục và giáo viên dạy môn Lịch sử ở trường phổ thông đã mổ xẻ bất cập như: Lịch sử bị “phân biệt đối xử” là môn phụ, chương trình SGK còn "chưa ổn", phương pháp giảng dạy thiếu khoa học, hấp dẫn, học sinh kém hứng thú với Lịch sử…

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục trao đổi trước khi Ban tổ chức tổng kết và “chốt” nội dung để sau đó làm việc trực tiếp với Bộ GD&ĐT và các đơn vị hữu quan.

Theo thống kê của Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT), ở phổ điểm toàn quốc môn Lịch sử khối C, kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2007, số thí sinh đạt điểm 0 đến 4,5 là 150.234 (chiếm tỉ lệ 95,74%).

Số thí sinh đạt điểm từ 5/10 trở lên (từ trung bình trở lên) là 6.680, chiếm tỉ lệ 4,26%.

Đáng chú ý, số thí sinh bị điểm 0 là 5.908, chiếm tỉ lệ 3,76% tổng số thí sinh dự thi. Điểm cao nhất là 9/10, không có thí sinh đạt điểm 10.

So với các môn thi khác, điểm trung bình môn Lịch sử giữ thứ hạng thấp nhất với mức điểm là 2,09/10.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá