Tin hot giáo dục: Điểm cao nhiều, điểm chuẩn có tăng?

TPO - Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2017 ở toàn bộ 63 tỉnh,thành; Học sinh tựu trường sớm nhất vào 1/8; Nữ sinh đánh bạn quay trực tiếp trên facebook do mâu thuẫn từ bình luận trên mạng...

Tin hot giáo dục: Điểm cao nhiều, điểm chuẩn có tăng?

Tính đến chiều nay 6/7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2017 ở toàn bộ 63 tỉnh/thành.

Theo thống kê sơ bộ, cả nước có hơn 4.000 điểm 10. Trong đó, Sở GD&ĐT có hơn 600 điểm 10, Sở GD&ĐT có hơn 450 điểm 10.

Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, toàn tỉnh có 62 điểm 10 ở các môn, trừ môn Lịch sử và môn Vật lý không có điểm 10.

Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Nam Định có 128 bài thi đạt điểm 10 ở các môn trắc nghiệm. Điểm bài thi tổ hợp cao nhất đạt 29,75 điểm (Toán, Hóa, Sinh).

Trong khi Sở GD&ĐT Bình Định cho biết có 70 thí sinh đạt điểm 10. Trong đó, môn Hóa học có số lượng thí sinh đạt điểm 10 nhiều nhất với 26 em.

Tại Đà Nẵng, 103 bài thi đạt điểm cao nhất ở tất cả môn thi, trong đó Sinh học có 22 điểm 10, Tiếng Anh 21 điểm 10.

Đặc biệt năm nay, thêm nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối đạt được mức điểm 30, với 3 bài thi được 10 điểm. (xem chi tiết tại đây)

Điểm chuẩn co tăng? Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết nhìn sơ bộ có thể thấy điểm thi năm nay khá cao. Chính vì vậy, đề thi năm nay khó có thể nói đạt được mục tiêu phân hóa thí sinh. Với các trường top trên, điểm chuẩn sẽ rất khó xác định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết nếu có quá nhiều điểm cao, thì các tiêu chí phụ năm nay sẽ chiếm một vị trí rất quan trọng trong xét tuyển. “Nên sẽ dẫn đến tình trạng thí sinh bằng điểm nhau sẽ có người trượt, người đỗ. Đó cũng là một thiệt thòi cho thí sinh” – ông Điền chia sẻ.

Ông Điền cũng cho biết thêm, nhóm xét tuyển miền Bắc đang chạy dữ liệu giả định để phục vụ công tác tuyển sinh vào cuối tháng 7 tới. Chỉ khi có phổ điểm chung của cả nước, các trường ĐH mới hình dung được xét tuyển như thế nào và điểm chuẩn dự kiến sẽ ra sao.

Còn theo một thầy giáo dạy THPT ở Ninh Bình thì số lượng thí sinh của trường đạt 29 điểm năm nay bằng số học sinh đạt 27 điểm năm 2016. Vì vậy, việc cộng điểm ưu tiên, cộng điểm khuyến khích sẽ là một trong lợi thế đối với nhiều thí sinh. Nhất là đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH top trên hoặc các trường khối công an, quân đội.

Tin hot giáo dục: Điểm cao nhiều, điểm chuẩn có tăng? - ảnh 1
Học sinh tựu trường sớm nhất vào 1/8. Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017- 2018 trong toàn quốc.

Theo khung kế hoạch này, ngày tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8 hằng năm; tổ chức khai giảng vào ngày 5/9 hằng năm.

Kết thúc học kỳ I trước ngày 20/1, học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giáo dục) trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5. (Xem chi tiết tại đây)

Nữ sinh đánh bạn quay trực tiếp trên facebook do mâu thuẫn từ bình luận trên mạng. Chiều 7/7 tin từ Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố Huế cho biết đã làm rõ vụ việc nữ sinh đánh bạn giữa đường quay phát trực tiếp trên facebook đã được thông tin.

Theo đó, nữ sinh đánh bạn trong clip là em L.T.M.T., học sinh lớp 8/1 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế. Nữ sinh bị đánh tên N., học sinh khối 7 trường THCS Đặng Vinh (xã Hương Vinh, Thị xã Hương Trà).

Chiều 7/7 tin từ Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố Huế cho biết đã làm rõ vụ việc nữ sinh đánh bạn giữa đường quay phát trực tiếp trên facebook đã được thông tin.

Sau sự việc, công an xã Hương Vinh đã mời bố T. và bố mẹ N. ra trụ sở công an xã giải quyết. Kết quả hai gia đình đã hòa giải với nhau. Cá nhân em L.T.M.T. cho biết sẽ không bao giờ tái phạm nữa, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình phạt của pháp luật. Đặc biệt từ nay về sau sẽ không vào facebook để gây xích mích, mâu thuẫn với bạn bè.

Đáp đề thi Ngữ văn vào trường chuyên Lam Sơn sai: Phản hồi của lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa. Liên quan đến việc đáp án môn Ngữ văn thi vào trường THPT chuyên Lam Sơn sai, lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định đáp án sai đã được sửa trước khi chấm và câu 1b dù học sinh đưa một biện pháp tu từ cũng được điểm tối đa, hai biện pháp tu từ cũng vẫn được điểm tối đa.

Trước đó báo chí đã thông tin, theo phản ánh của một số giáo viên tại Thanh Hóa, họ vô cùng bất ngờ khi phát hiện đáp án câu 1a đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi vào lớp 10, trường THPT Chuyên Lam Sơn vừa qua bị sai nghiêm trọng về kiến thức cơ bản. Không những sai về đáp án câu 1a, trong câu 1b, người ra đề thi còn sai sót trong việc trích dẫn nguyên tác của tác phẩm không chính xác và đưa đáp án thiếu 1 biện pháp tu từ.

Tuy nhiên, tại biên bản điều chỉnh đáp án chỉ thể hiện việc điều chỉnh câu 1a, từ thành phần biệt lập là cảm thán thành thành phần biệt lập tình thái. Còn câu 1b vẫn giữ nguyên đáp án, không bổ sung thêm một biện pháp tu từ nhân hóa.

Ông Dương Đình Hoán, quyền Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định đáp án được điều chỉnh trước khi chấm.

“Nguyên tắc khi ra đề sẽ đồng thời làm hướng dẫn chấm. Đề và hướng dẫn chấm sẽ được niêm phong trong phong bì. Hướng dẫn chấm được niêm phong cho đến khi chấm mới mở ra, trước đó không mở ra làm gì nên chúng tôi không thể phát hiện được hướng dẫn chấm bị sai câu 1a. Cho đến ngày 6/6 là ngày chấm thi thì trước khi chấm, tổ chấm đã họp lập biên bản thống nhất đáp án chấm thi thì phát hiện có sai sót, tổ chấm thống nhất chỉnh sửa và trình Chủ tịch Hội đồng chấm ký duyệt” - ông Hoán nói.

Đối với việc người ra đề đã trích sai nguyên tác của tác phẩm “Tôi đi học” của tác giả Thanh Tịnh, ông Hoán thừa nhận đã trích sai, và đã yêu cầu người ra đề làm bản tường trình.

Cũng theo ông Hoán thì người ra đề đã tường trình đánh máy từ sách vào nên bị nhầm. Khi kiểm duyệt đề, phía Ban kiểm duyệt cũng không phát hiện ra.

“Việc không trích nguyên văn trong tác phẩm, chúng tôi nhận thấy là một sai sót đáng tiếc, Sở sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm nghiêm túc. Tuy nhiên, mặc dù trích không đúng nguyên tác nhưng không làm thay đổi nghĩa của câu văn và không làm ảnh hưởng đến bài làm của thí sinh, do đó câu này vẫn chấm bình thường” - ông Hoán nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá