Tốt nghiệp THPT 2009: Khó nhận biết phần riêng

TP - Tại điều 21, khoản 7 của Qui chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009, Bộ GD&ĐT có qui định rõ: học chương trình nào phải làm theo phần đề dành riêng cho chương trình đó.

Những thí sinh học chương trình của ban Khoa học Tự nhiên (KHTN) hay ban Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) sẽ làm phần đề dành riêng cho chương trình nâng cao.

Đối với thí sinh học ban cơ bản, sẽ có ba đối tượng sẽ làm phần đề dành riêng cho chương trình chuẩn; Những thí sinh học chương trình chuẩn nhưng đăng ký học tự chọn một số môn học theo chương trình nâng cao cũng sẽ chỉ làm theo đề thi chương trình chuẩn, vì lượng kiến thức mà thí sinh học tự chọn sẽ không thể đầy đủ như thí sinh học chương trình nâng cao.

Còn những thí sinh học chương trình ban cơ bản nhưng có tham gia học một vài môn theo chương trình nâng cao sẽ phải làm phần đề dành riêng cho chương trình nâng cao của môn thi đó.

Bộ GD&ĐT cũng qui định yêu cầu các hội đồng thi, cụm thi chia danh sách thí sinh thành ba ban riêng, ban KHTN, ban KHXH&NV và ban cơ bản. Tức là thí sinh học ban nào sẽ thi theo ban đó. Chia tách như vậy, theo ý của Bộ để dễ dàng, thuận lợi cho việc coi thi, chấm thi và lên điểm.

Việc làm phần riêng của đề thi của các thí sinh thi ban KHTN, ban KHXH&NV ở các môn thi, việc coi thi chấm thi  là hoàn toàn kiểm soát được. Còn đối với thí sinh ban cơ bản, việc coi thi và chấm thi không dễ gì kiểm soát được.

Đó là vì, trong ban cơ bản có đến hai đối tượng: Đối tượng học theo chương trình chuẩn làm phần riêng của đề thi ứng với chương trình chuẩn. Đối tượng học theo chương trình nâng cao, làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình nâng cao.

Trong đối tượng học theo chương trình nâng cao lại có thêm nhiều loại nữa. Có thí sinh học chương trình nâng cao ba môn: toán, lý, hóa. Có thí sinh học chương trình nâng cao ba môn văn, sử, địa. Có thí sinh học chương trình nâng cao ba môn: toán, văn, tiếng Anh. Có thí sinh học chương trình nâng cao ba môn: toán, hóa, sinh. Lại có thí sinh học chương trình nâng cao hai môn: toán, văn. Lại có thí sinh học chương trình nâng cao hai môn toán, lý.

Trước nhiều đối tượng, nhiều loại thí sinh ở ban cơ bản như thế, liệu hội đồng coi thi và hội đồng chấm thi có kiểm soát được phần làm riêng đề thi của các em được không?

Tình huống đã thường xảy ra là, có thí sinh ban cơ bản vô tình hay cố ý làm sang phần riêng không thuộc về chương trình học của mình, giám thị, giám khảo chấm, máy chấm (các môn trắc nghiệm) làm sao biết được để không cho điểm, vì phần làm đó của thí sinh đã vi phạm qui chế thi của Bộ GD&ĐT.

Rất nhiều trường ở tỉnh Quảng Ngãi hỏi Phòng khảo thí Sở GD&ĐT về tình huống này, trong cuộc họp chuẩn bị thi tốt nghiệp mới đây, nhưng cán bộ khảo thí vẫn chưa ra được phương án giải quyết nào.

Mặc dù, trong phiếu đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu thí sinh phải đăng ký theo ban, các môn thi theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. Phiếu đăng ký này của Bộ GD&ĐT cũng nhằm mục đích kiểm soát thí sinh, tránh tình trạng làm không đúng phần riêng theo chương trình đã học, đã đăng ký.

Nhưng thực tế cho thấy cách này cũng không ổn vì công tác thi và công tác chấm thi hoàn toàn độc lập nhau. Phải cài đặt mã, ký hiệu riêng  như thế nào trên từng tờ giấy thi, môn thi của thí sinh ban cơ bản mới giúp máy chấm, giám khảo chấm biết được thí sinh này làm đúng, sai phần riêng kia mà cho điểm.

Chẳng lẽ, giám khảo vừa chấm bài thí sinh vừa rà soát vào phiếu đăng ký dự thi thí sinh? Nếu làm như thế tính bảo mật trong chấm thi không còn nữa.

Chẳng lẽ, chấm bài xong xuôi, mới lục ra từng phiếu đăng ký dự thi để kiểm dò? Nếu Bộ và các Sở GD&ĐT không tìm ra cách giải quyết tối ưu, khoa học, chuẩn xác cho phần bài làm thí sinh thi ban cơ bản thì chỉ còn cách làm thủ công, lạc hậu.

Đây là năm đầu tiên, cả nước thi tốt nghiệp THPT phân ban, có nhiều điểm mới, cái mới nảy sinh, phức tạp và khó khăn. Chúng ta mạnh dạn đề xuất và cùng nhau tháo gỡ để hướng tới một kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nghiêm túc, an toàn, kết quả thi phản ánh chính xác, khách quan chất lượng dạy và học.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá