Trăn trở với dạy thêm, học thêm

TP - Ngày 4/12, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức toạ đàm về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thay đổi về chất, một trong những nội dung chính bàn về vấn đề khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm. Tiền Phong trích đăng một phần nội dung toạ đàm này:

> Trên siết, dưới vẫn dạy thêm “chui”
> Không quản được dạy, học thêm thì cấm!

Một phụ huynh: Con của tôi đang học lớp 4. Ở trường con được học kiến thức cơ bản. Tuần nào con cũng phải đến nhà cô để học thêm kiến thức nâng cao. Tôi không muốn gây áp lực học hành cho con nhưng không muốn cho đi học thêm cũng không được, vì kiến thức trong bài học thêm là nội dung trong bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Thứ trưởng có lời khuyên nào cho tôi?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Trước hết chúng ta nên vừa lòng với những kiến thức cơ bản ở trường. Khi con em mình có năng lực cao hơn thì mình hãy hướng cho các em đi học thêm kiến thức cao hơn. Giáo viên ra đề vào phần dạy thêm, phần nâng cao thì trước hết trách nhiệm thuộc về những thầy cô giáo.

Một số giáo viên dạy học thiếu trách nhiệm để bắt ép học sinh đi học thêm. Trách nhiệm còn thuộc về cơ quan quản lý giáo dục, trước hết là ban giám hiệu của các trường, đã không kiểm soát được giáo viên xem họ kiểm tra đánh giá thế nào. Kiểm tra đánh giá mà đặt ra yêu cầu vượt kiến thức kỹ năng cơ bản là không đúng.

Để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, ngoài nguyên nhân chương trình còn có lỗi quản lý. Ngoài ra, kỳ vọng của gia đình học sinh cũng là một nguyên nhân quan trọng. Muốn học thêm dạy thêm lành mạnh, cần phải tác động đồng thời vào các yếu tố này.

Một người dân: PGS Văn Như Cương nghĩ sao khi có người nói rằng nếu không đi học thêm thì chưa chắc đã vào được trường Lương Thế Vinh?

PGS Văn Như Cương: Đúng là có việc những trường do nhu cầu được vào học của học sinh đông quá nên phải thi đầu vào, em nào điểm cao hơn thì được chọn. Nhưng tôi thấy những em đi học thêm thường không làm được bài vào trường Lương Thế Vinh. Thi vào lớp 6 chẳng hạn, tôi chỉ hỏi những câu rất bình thường – những câu rất cơ bản, không có mẹo mực cao siêu gì.

Còn học sinh đi học thêm thường là để làm những bài rất hóc búa. Tôi không chủ trương rèn luyện trẻ con theo kiểu đó nên chỉ ra những câu hỏi đơn giản. Về sau phụ huynh chỉ cần lấy những đề cũ của trường Lương Thế Vinh cho con tập làm. Những đề này chỉ cần bố mẹ hướng dẫn là con làm được, không cần phải đi học thêm.

Anh Lê Xuân Hải, 43 tuổi, đường Cộng Hoà, TP Hồ Chí Minh: Phụ huynh chúng tôi rất mong không còn tình trạng chạy sô cho con đi học thêm. Bộ GD&ĐT có biện pháp nào khắc phục ngay?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Bộ GD&ĐT rất cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có việc hạn chế tình trạng tiêu cực trong dạy thêm học thêm. Mấy năm vừa qua, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, đề thi tập trung vào những kiến thức cơ bản, ít ra những đề mẹo mực, đòi hỏi kiến thức nâng cao, tự nhiên nhu cầu học thêm cũng giảm, những lớp luyện thi quá đông gần như không còn. Nhiều học sinh ở nông thôn, không có điều kiện học thêm cũng đỗ ĐH điểm rất cao, thậm chí nhiều em là thủ khoa.

Quý Hiên ghi

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá