Trường mầm non công lập thiếu trên 45 nghìn giáo viên

TP - Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ             Ảnh: Thế Ðạ
Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Ảnh: Thế Ðạ

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết sau 10 năm thực hiện, đề án Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi của Chính phủ đã có được những thành quả bước đầu. Thời điểm triển khai phổ cập, xã hội thiếu rất nhiều giáo viên mầm non, chỉ đạt 1,4 giáo viên/lớp. Nhờ có chính sách từ đề án nên đến nay đã đạt 1,82 giáo viên/lớp. Ông Nguyễn Bá Minh cũng cho hay Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi, xây dựng dự án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025.      

“Hiện nay có 22 tỉnh đáp ứng ngay yêu cầu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Bộ GD&ĐT xây dựng đề án để đảm bảo tính khả thi vì còn có những vùng khó khăn”, ông Minh nói.      

Tuy nhiên, một trong những khó khăn đối với việc phổ cập mầm non 4 tuổi là tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi nhiều địa phương còn thấp.

Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới của giáo dục mầm non, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh là thực hiện tốt đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Tuyển dụng đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo các điều kiện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở đối với công tác đạt chuẩn phổ cập.

Xử lý hiệu trưởng để xảy ra sai phạm hơn 220 triệu đồng

Khi còn làm hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (huyện Chư Prông, Gia Lai), ông Nguyễn Thanh Cường đã để xảy ra nhiều sai phạm với số tiền hơn 220 triệu đồng. 

Lần đầu tiên Việt Nam có đại học vào TOP 700 thế giới

US. News (usnews.com) vừa công bố danh sách các đại học hàng đầu thế giới năm 2020. Trong bảng năm nay, 2020, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được xếp thứ 623 thế giới và số 1 Việt Nam.

Giáo viên sẽ có mức lương mới cao hơn

Nhiều vấn đề cơ bản  của ngành sư phạm, trong đó có những băn khoăn về mức lương, được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời thẳng thắn trong buổi giao lưu với sinh viên, ngày 23/10, sau lễ khai giảng lần thứ 70 của Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội.

Hiệu trưởng trường THCS Hồ Văn Long bị giáng chức

Ngày 23/10, một số giáo viên Trường THCS Hồ Văn Long cho biết, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân (TPHCM) đọc Quyết định về kỷ luật cán bộ, công chức đối với ông Phạm Vĩnh Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Văn Long.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng