Xét tuyển vào lớp 6 trường điểm ở Hà Nội

Trường tư kiểm tra, trường công 'thích' xét tuyển

Phương án kiểm tra, đánh giá được cho là tối ưu nhưng nhiều trường không kịp trở tay.
Phương án kiểm tra, đánh giá được cho là tối ưu nhưng nhiều trường không kịp trở tay.
TP - Chiều 29/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đầu cấp của các trường mầm non, tiểu học, THCS của 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, khẳng định, năm học 2018-2019, tất cả các trường THCS công lập ở Hà Nội, kể cả các trường điểm, đều tuyển sinh bằng phương án xét tuyển. Lãnh đạo sở này cho rằng, xét tuyển sẽ tránh áp lực học thêm, luyện thi cho học sinh.

100% trường công lập xét tuyển lớp 6

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội đến thời điểm này, phương án tuyển sinh đầu cấp đối với mầm non, tiểu học, THCS thuộc 30 quận huyện, thị xã đã được công bố cụ thể từ chỉ tiêu đến phương thức tuyển sinh trên website của các trường. Đặc biệt, 100% trường công lập sẽ thực hiện phương án xét tuyển để tuyển sinh lớp 6, kể cả các trường “đặc thù” trước đó được liệt vào danh sách được phép kiểm tra đánh giá năng lực. Như vậy các trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam; THCS Cầu Giấy; THCS Chu Văn An (Thanh Trì); THCS Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ); THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh); THCS Đô Thị Việt Hưng (Long Biên); THCS Trưng Vương (Mê Linh); THCS Sơn Tây… đều sẽ phải thực hiện theo phương thức nộp hồ sơ, học bạ kèm các tiêu chí phụ để xét tuyển.

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, phương án xét tuyển là do các trường đề xuất lên Sở GD&ĐT hoặc UBND các quận, huyện xem xét, phê duyệt. Về tuyển sinh lớp 6, trước đó sở cũng gửi văn bản thông báo, các trường chất lượng cao và các trường ngoài công lập có lượng học sinh đăng ký đầu vào nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh được duyệt 2 phương án tuyển sinh là: xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Ông Đại cũng cho rằng, việc các trường công lập thực hiện phương án xét tuyển nhằm giảm áp lực về dạy thêm, học thêm của học sinh. “Năm tới, phương án tuyển sinh cụ thể như thế nào sẽ được tính toán tiếp”, ông Đại nói.

Việc Hà Nội chỉ tuyển sinh vào lớp 6 bằng phương pháp xét tuyển, trong khi Bộ GD&ĐT đã có “lệnh cởi trói” đối với các trường đặc thù, khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, bất ngờ. Trước đó, khi “bị cấm thi tuyển”, lãnh đạo nhiều trường THCS trong đó có cả trường công lập cũng chia sẻ khó khăn khi trường phải thực hiện xét tuyển. Vậy mà khi được “cởi trói”, các trường vẫn lựa chọn phương án này là điều bất ngờ.

Anh Nguyễn Văn Anh, có con năm nay lên lớp 6, dự kiến đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng, cách làm của nhà trường khiến gia đình và học sinh hoang mang. Anh Văn Anh đặt câu hỏi, ngôi trường con mơ ước có chỉ tiêu tuyển sinh thấp trong khi lượng hồ sơ đổ về rất nhiều, nếu chỉ dựa vào xét học bạ và các tiêu chí phụ liệu có công bằng, khách quan hay không? Tại sao khi đã được phép tổ chức đánh giá, kiểm tra năng lực, trường lại không thực hiện giải pháp này?

Các trường công đều chọn xét tuyển, vì sao?

Bà Vũ Thanh Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì – Hà Nội) khẳng định, năm nay trường tuyển 210 học sinh lớp 6 và phương án xét tuyển là do trường đề xuất. Bà Tiến cho biết, trước đó, khi nhận được thông tin, năm nay trường có thể xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực, trường cũng rất hăm hở sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, khi xây dựng phương án thì vướng nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc kiểm tra, đánh giá bằng 2 bài tổ hợp KHTN và Toán; bài tổ hợp KHXH, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Trong khi đó, nội dung kiến thức lại được chỉ đạo nằm trong chương trình lớp 5. “Để làm được đề này, trường phải mời giáo viên tiểu học ra ngân hàng đề, cách ly để đảm bảo an toàn nhưng vướng kinh phí tổ chức. Hơn nữa, trường chưa tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực bằng bài tổ hợp nên chưa có sự tự tin”, bà Tiến nói.

Cũng theo bà Tiến, một lý do quan trọng nữa để trường và ban chỉ đạo tuyển sinh của huyện thống nhất phương án xét tuyển là ngay sau khi được phê duyệt 2 phương án tuyển sinh lớp 6 từ Sở GD&ĐT, nhiều phụ huynh đã nháo nhác đưa con đi học ôn, luyện thi. Điều này cũng một phần gây áp lực lên trẻ.

Tuy nhiên, bà Tiến cũng cho rằng, việc tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ và tiêu chí phụ đa số cũng đã tuyển được học sinh có chất lượng tốt, nhưng sẽ không được 100% học sinh như kỳ vọng.

 Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, Đông Anh (Hà Nội) trước đó cũng được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt vào danh sách có thể thực hiện bài kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 năm nay. Tuy nhiên, cuối cùng trường vẫn đề xuất phương án xét tuyển.

Bà Nguyễn Bích Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vấn đề khó khăn nhất là làm đề tổ hợp. Cuối tháng 4, Sở GD&ĐT mới thông báo phương án, từ đó đến ngày kiểm tra đánh giá không có nhiều thời gian nên trường không kịp thử nghiệm đề nên để an toàn, trường tiếp tục chọn phương án xét tuyển. Tuy nhiên, bà Vân cũng cho rằng, xét tuyển bằng học bạ thì có thể điểm giỏi là thật nhưng cũng có điểm chưa thực chất nên nếu kiểm tra, đánh giá sẽ khách quan hơn.

Trường tư chọn kiểm tra, đánh giá năng lực

Trong khi đó, các trường ngoài công lập như: THCS - THPT Marie Curie; THCS Đoàn Thị Điểm; THCS- THPT Lương Thế Vinh…ngay sau khi được phê duyệt phương án cùng thời điểm với các trường nêu trên đã bắt tay vào việc kiểm tra, đánh giá năng lực.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng: “Việc tuyển sinh bằng xét học bạ kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực sẽ tuyển được học sinh có chất lượng cũng như đảm bảo công bằng, khách quan giữa các học sinh”. Cũng theo ông Khang, đề kiểm tra, đánh giá năng lực kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 5. Giáo viên ra đề không đánh đố, không yêu cầu kiến thức cao siêu vì vậy học sinh không cần học thêm, luyện thi cũng có thể làm được.

Lãnh đạo Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội cũng cho rằng, năm nay, trường đặc thù được phê duyệt phương án kiểm tra, đánh giá năng lực tối ưu hơn xét tuyển như những năm trước. Lãnh đạo trường này cũng không lo ngại chuyện luyện thi và khuyến cáo phụ huynh không nên tin theo các trung tâm treo biển, gắn mác có giáo viên các trường “hot” ôn luyện tại đó.  “Bởi vì khi nghe thông tin giáo viên trường mình đang ôn thi tại các trung tâm, trường đã trực tiếp kiểm tra thì thông tin đó hoàn toàn giả mạo”, lãnh đạo trường này nói.

MỚI - NÓNG