Tự học 'thời tín chỉ'

TP - Đa số các trường đại học hiện đã chuyển sang đào tạo tín chỉ. Theo hình thức đào tạo này, người học chủ động hoàn toàn về thời gian học tập, phương pháp học tập.

Đào tạo tín chỉ tự học luôn đặt lên hàng đầu! Ảnh minh họa
Chuông hết tiết vừa reo, Tuyên (ĐHBK) đã vội vàng ôm cặp chạy vào quán điện tử gần trường. Khó khăn lắm mới kéo được Tuyên ra khỏi một mớ hỗn độn: “Võ lâm truyền kỳ, Thiên hà rực lửa” để hỏi chuyện.

Tuyên phân trần: “Dạo này bọn mình lên lớp ít lắm, có hôm chỉ phải học hai tiết rồi được nghỉ. Chẳng biết làm gì vào lúc giữa buổi nên đánh điện tử giết thời gian vậy”.

Trước đây, học theo kiểu truyền thống với tần suất điểm danh liên tục, một số sinh viên vẫn dành được một khoảng “quỹ đen” thời gian để chơi game. Đến khi đào tạo theo tín chỉ, các game thủ lại càng có cơ hội tha hồ tung hoành. Thời gian thầy cô cho về tự học, tự nghiên cứu tan theo mấy trò chơi điện tử.

Tùng (ĐHBK) cho biết: “Nhà mình nối mạng, máy tính bao giờ cũng hoạt động hết công suất nhưng là để… chơi game”. Có chàng nghiện điện tử đến nỗi chơi ngày chưa đủ, tranh thủ chơi đêm…

Nghe cứ như đùa, nhưng học tín chỉ tăng thêm thời gian tự học đã khiến cho nhiều sinh viên rơi vào tình trạng “thừa thời gian”. Ngoài những giờ lên lớp ít ỏi, họ sở hữu một quỹ thời gian rảnh rỗi khá “xông xênh”.  Và không ít sinh viên đã “tiêu” thời gian tự học ấy vào những việc vô bổ.

Thầy Đinh Hường (ĐH KHXH&NV Hà Nội) cho hay: “Học theo tín chỉ trao cho sinh viên quyền chủ động, bản thân các em sẽ quyết định về thời gian, tiến độ cũng như  kết quả học tập của mình. Điều quan trọng là phải có phương pháp học tập khoa học”.

Nhiều sinh viên than phiền vẫn chưa bắt nhịp được với hình thức đào tạo mới. Thời gian lên lớp ít nhưng dung lượng kiến thức lại quá lớn, có tự học, tự nghiên cứu cũng không biết nên bắt đầu từ đâu.

Thu Thủy (ĐH Luật HN) thú thật: “Thầy cô yêu cầu tìm tài liệu, đọc sách tham khảo nhưng bọn mình rất ít đến thư viện, họa chăng chỉ đối với những môn giảng viên nghiêm khắc hoặc cần thiết để lấy điểm. Vả lại, mọi người làm với tâm lý đối phó là chính”.

Nhìn vào thực trạng sinh viên tự học như hiện nay, thấy có đến hàng tá chuyện phải bàn. Từ việc phân bổ thời gian thế nào cho hợp lý dẫn đến chuyện sinh viên tự tìm tòi, tự nghiên cứu ra sao cho hiệu quả?

Học tín chỉ lấy sinh viên làm trung tâm nhưng sinh viên vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò trung tâm ấy. Thực trạng này còn tiếp diễn nếu bản thân sinh viên không tự ý thức và thay đổi trong nếp nghĩ cũng như thói quen sinh hoạt của mình.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá