Từ vụ học sinh trường Gateway chết trên xe đưa đón: Mất bò, chưa lo làm chuồng

TP - Vụ bé trai trường Gateway bị bỏ quên đến chết trong xe đưa đón học sinh của một trường dán mác quốc tế một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự buông lỏng quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải quan trọng và hết sức phổ biến này.

Từ vụ học sinh trường Gateway chết trên xe đưa đón: Mất bò, chưa lo làm chuồng

Trực tiếp để xảy ra sự việc đau lòng, đương nhiên tài xế, chủ xe, cô bảo mẫu và cả lãnh đạo nhà trường khó chối bỏ trách nhiệm nhưng có một thực tế đau xót là vụ bỏ quên bé trai trên xe vừa qua không phải là hy hữu. Nó đã từng xảy ra không ít trong quá khứ, ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, vì chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nên một thời gian dài, các cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm đã xem nhẹ, mặc cho các chuyên gia khuyến cáo về các biện pháp đảm bảo an toàn cho những mầm xanh tương lai của đất nước.   

Những khuyến cáo ấy hoàn toàn có cơ sở. Bố mẹ của hầu hết các cháu sử dụng dịch vụ xe đưa đón đều bận rộn, sinh hoạt thất thường. Có những cháu lên giường khi ngày mới sắp bắt đầu và chợp mắt chưa bao lâu đã đến giờ đón xe. Đồng hồ sinh học hoạt động kiểu ấy đến người lớn còn chịu không nổi huống gì các cháu đang ở độ tuổi bỉm sữa. Ngồi trên xe, nhiều cháu vẫn ngủ ngon lành cho đến khi được đánh thức. Và, các cô bảo mẫu cũng thế, một khi giấc ngủ chưa tròn thì khó quán xuyến xuể cả chục đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi ngủ nằm lăn lóc trên xe.

Xe đưa đón học sinh hoạt động trong điều kiện như vậy, cần biết mấy một quy trình kiểm soát chặt chẽ. Đáng buồn là hầu hết các trường học thường làm ngược lại, trực tiếp hợp đồng xe, chọn phương thức “mua đứt, bán đoạn” để tránh ký kết “ba bên, bốn bề” với cơ quan quản lý nhà nước cho khỏi rắc rối. Trong khi đó, loại hình xe hợp đồng như con ngựa bất kham mà dây cương quản lý nhà nước thì dường như còn quá lỏng lẻo.

Và, các cơ quan quản lý lại né trách nhiệm, vin vào quy định này, điều khoản nọ còn bất cập để phó thác tính mạng và sự an toàn của các hành khách - ở đây là các cháu ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” - cho các tài xế, nhà xe, chưa có bất kỳ động thái nào chấn chỉnh ngoài các công văn nhắc nhở đến hẹn lại lên, kể cả khi hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Nhiều người đau đáu tự hỏi nếu như chiếc xe hôm ấy được lắp hệ thống cảnh báo; nếu như nhà trường có quy trình kiểm soát nội bộ, bảo vệ trường kiểm tra, xác nhận trên xe không còn ai mới ký xác nhận và cho xe rời đi… thì bé trai tội nghiệp ấy có ra đi một cách oan uổng như vậy hay không?    

Chợt nhớ đến cuộc họp gần đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các hàng quán cam kết, nếu còn bán bóng cười ở Phố đi bộ Bùi Viện thì sẽ đóng cửa với phương châm hành động “pháp luật chưa cấm thì mình có cách khác để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con em thành phố này”.

Trong câu chuyện chấn chỉnh hoạt động của xe đưa đón học sinh, cần phải quyết liệt như vậy, bởi suy cho cùng pháp luật do chúng ta đặt ra và điều chỉnh, bổ sung một khi không còn phù hợp. Chưa nói, việc lắp đặt thiết bị báo động trong xe, xây dựng và thực hiện quy trình kiểm soát nội bộ… không vướng luật và không quá khó.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Người đón trẻ hoảng sợ kể lại sự việc

“Khi tôi đưa các cháu ra xe để về nhà, vừa đẩy cánh cửa hông xe ô tô ra, các cháu đã phát hiện bạn L nằm thẳng dưới sàn phía sau ghế của lái xe và lập tức đã hô to “có người chết!”. Quá hoảng sợ tôi chỉ nhớ, đầu của cháu L hướng ra ngoài cửa xe, chân hướng vào phía thùng xe, một chiếc dép ở gần tay, chiếc còn lại ở dưới chân”.

Bát nháo dịch vụ đưa đón học sinh: Sau bài học Gateway, tập huấn cả tài xế

Những năm gần đây, tại các đô thị lớn, dịch vụ cung cấp xe đưa đón học sinh ngày càng phát triển mạnh, với nhiều đơn vị cung cấp ra đời. Đặc biệt, sau vụ việc xảy ra tại trường Gateway (Hà Nội), dịch vụ này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Tiết lộ nhiều tình tiết mới vụ bé trai trường GateWay bị bỏ quên trong ô tô

Qua khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng xác định bé Lê H.L (6 tuổi) có vết tụ máu ở đầu kích thước 3x2cm, nhiều vết rạn xước ở tay, thái dương, chân và đùi. Một số mẫu dịch được lực lượng chức năng gửi tới Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an để giám định.

Trường Gateway gắn mác 'quốc tế” chỉ để loè phụ huynh, hút học sinh?

Thông tin Trường quốc tế Gateway Hà Nội là trường “quốc tế” tự phong để thu hút học sinh khiến nhiều người hoang mang. Theo các chuyên gia và nhà quản lý giáo dục, các trường có yếu tố nước ngoài không được phép đặt tên hoàn toàn bằng tiếng Anh để đánh lừa phụ huynh như vậy.

Điều chưa biết về trường Gateway để quên khiến học sinh lớp 1 tử vong trên ô tô

Thông tin về trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway - Cầu Giấy, Hà Nội đang được nhiều người tìm kiếm sau khi xảy ra sự việc học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường ngày 6/8.

Học sinh 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón trường Gateway: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Vừa kịp đến trường đúng một ngày, chưa kịp dự lễ khai giảng nào, bé Lê Hoàng Long đã vĩnh viễn từ giã cuộc đời vì sự vô trách nhiệm của người lớn. Hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời.

Sau vụ bé trai tử vong trên ôtô, nhiều phụ huynh trường Gateway tự đưa đón con

Sau vụ bé trai lớp 1 trường tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô, số lượng phụ huynh tự đưa, đón con ở ngôi trường này tăng lên trông thấy.
 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá