Tuyên Quang: Đỗ có 14%, lãnh đạo Sở GD-ĐT nói gì ?

Không bất ngờ về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được xếp vào nhóm đỗ thấp nhất của cả nước 14,04% (năm ngoái là 95%), ông Đoàn Văn Ninh, PGĐ Sở GD-ĐT Tuyên Quang cho biết, kết quả trên là phản ánh đúng thực chất chất lượng giáo dục của tỉnh và được dự báo trước.

Giờ hoạt động ngoại khóa của học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, Tuyên Quang.  Ảnh : Báo điện tử Tuyên Quang

Bởi qua các cuộc kiểm tra và khảo sát trước kỳ thi tốt nghiệp thì có tới 65% - 95% học sinh lớp 12 đạt dưới điểm trung bình các môn thi thử trắc nhiệm nên trong kỳ thi tốt nghiệp đợt I này, Tuyên Quang có tỷ lệ đỗ thấp là điều dễ hiểu. Nếu so sánh với kỳ thi năm 2006, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Tuyên Quang là 95% thì kết quả năm nay quả gây ra một cú "sốc" lớn trong tỉnh.

Tuyên Quang, vốn là một tỉnh miền núi nghèo nhưng lại được coi là địa phương đi đầu trong việc thực hiện phổ cập giáo dục từ tiểu học đến trung học cơ sở. Căn bệnh thành tích bấy lâu nay giờ mới được "giải phẫu" qua đợt thi này.

Cả tỉnh chỉ có 1 HS đỗ loại giỏi

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT ở Tuyên Quang chỉ đạt 14,04%, bổ túc văn hóa đạt 0,21%. Cả tỉnh chỉ có 1 học sinh đỗ tốt nghiệp loại giỏi, 15 học sinh đỗ loại khá, còn lại ở mức trung bình.

Nêu cao tinh thần "nói không với tiêu cực và căn bệnh thành tích", tuy kết quả trên không làm hài lòng thầy và trò Tuyên Quang, nhưng nó đã tạo ra một "cú hích" lớn trong toàn xã hội và cả ngành giáo dục nữa về việc dạy và học.

Nhận thức về việc học của học sinh và phụ huynh học sinh đã thay đổi. Chất lượng của đội ngũ giáo viên từ đó cũng đã bộc lộ rõ những yếu kém cần khắc phục. Sẽ không còn sự trông chờ, ỷ lại vào cái gọi là "nương tay" của các thầy, cô giáo trong các đợt thi tốt nghiệp nữa.

Tiếp đến tạo ra một phản ứng dây chuyền tích cực cho các bậc học thấp hơn, đặc biệt đối với thày, trò khối lớp 10 và 11, về thái độ nghiêm túc trong học tập.

Ông Phó giám đốc sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định: Kết quả thi tốt nghiệp trên không làm thay đổi mục tiêu duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở của tỉnh.

Tuy nhiên, về mục tiêu phổ cấp giáo dục THPT thì Tuyên Quang cần phải từng bước và cần có thêm nhiều thời gian nữa, vì hiện Tuyên Quang còn thiếu rất nhiều điều kiện để có thể đạt được mức chuẩn này. Chấn chỉnh, thay đổi nề lối dạy và học là điều cấp thiết nhất hiện nay đối với ngành giáo dục Tuyên Quang.

Trước mắt trong tháng 7 và 8, ngành giáo dục gấp rút triển khai "học kỳ III" (học hè) cho các em học sinh không đủ điểm trong đợt thi vừa qua với phương châm "học tối đa thời lượng"; Tổ chức tư vấn cho các em lựa chọn môn thi lại cho phù hợp với lượng thời gian và kiến thức của mỗi em. Ngay trong dịp hè này, số học sinh thuộc diện "xét lại" của lớp 10 và lớp 11 sẽ được kiểm tra, đánh giá về kiến thức của từng học sinh, cương quyết không để tình trạng học sinh "ngồi nhầm" lớp.

Đối với các trường học vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, Tuyên Quang tập trung vào việc nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên là chính, trong đó tỉnh sẽ có đợt kiểm tra chất lượng của đội ngũ giáo viên, chuyển công tác đối với giáo viên bậc học THPT có trình độ cao đẳng xuống dạy các bậc học thấp hơn hoặc sang công tác khác, cương quyết không để tình trạng "dạy nhầm" lớp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá