Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:

Vụ nữ sinh tự tử vì áp lực học : Ông hiệu trưởng nói gì ?

Trường biết việc tổ chức tăng tiết là sai với quy định của sở. Nhưng chương trình hiện nay là khá nặng, chất lượng học sinh đầu vào của trường lại thấp. Ông Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu nói.

Ông Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu: “giáo viên phải lắng nghe ý kiến của học sinh nhiều hơn”

Như chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến việc học sinh Đ.T.K.N của trường tự tử là do áp lực học tập, trong đó có việc em bị giao quá nhiều bài tập về nhà.

Ông có thể cho biết có phải đây là phương pháp riêng của giáo viên hay là chủ trương của trường?

Tôi khẳng định rằng, đây không phải là chủ trương của trường. Việc ra nhiều bài tập về nhà phải xét cụ thể từng giáo viên và ở từng môn học cụ thể. Mỗi giáo viên ở mỗi môn học có những phương pháp dạy khác nhau.

Liên quan đến sự việc đã xảy ra là trường hợp của thầy Trần Văn Minh: Thầy Minh đã giao 50 bài tập toán về nhà, trong đó có những bài ôn tập cuối chương và yêu cầu học sinh hoàn thành trong 3 tuần chứ không phải làm ngay. Tất nhiên, với số lượng câu hỏi đó chúng tôi cho là hơi nhiều đối với học sinh.

Cũng liên quan đến thầy Minh, nhiều học sinh của trường còn cho biết, thầy đưa học trò của mình về nhà dạy, ai không đi học thêm với thầy là bị gọi lên bảng kiểm tra bài thường xuyên. Điều này ban giám hiệu nhà trường có biết không, thưa ông?

Cách đây 2 năm, thầy Minh có đưa học trò về nhà dạy nhưng nhà trường đã phát hiện và yêu cầu ngưng. Hiện nay, nhà của thầy Minh đã cho thuê thì lấy chỗ đâu mà dạy thêm. Hơn nữa, thầy Minh đang học cao học nên tôi cho rằng thầy Minh không còn thời gian để dạy thêm.

Hiện nay trường đang tổ chức tăng tiết cho học sinh với số lượng 12 tiết/tuần. Đây thực chất là việc dạy thêm, học thêm mà Sở GD-ĐT TP đang cấm. Ông có suy nghĩ gì?

Trường biết việc tổ chức tăng tiết là sai với quy định của sở. Nhưng chương trình hiện nay là khá nặng, chất lượng học sinh đầu vào của trường lại thấp nên để bảo đảm dạy và học hết chương trình trường buộc phải tăng tiết.

Qua sự việc đáng tiếc vừa xảy ra, trường có rút ra được bài học gì?

Đó là bài học trong việc quản lý dạy học của giáo viên. Lâu nay, trường vẫn lưu ý vấn đề này nhưng qua sự việc vừa xảy ra cho thấy việc quản lý chưa tròn. Trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường trong thời gian tới là phải quản lý chặt chẽ hơn.

Trong buổi họp của toàn thể cán bộ, giáo viên vừa qua, ban giám hiệu đề nghị giáo viên phải lắng nghe ý kiến của học sinh nhiều hơn, yêu cầu bài tập cho phù hợp và phải dặn dò cụ thể để tránh sự ngộ nhận trong học sinh là cho bài tập quá nhiều.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:

Chấn chỉnh ngay cách dạy của giáo viên

Sau khi nhận được thông tin việc một học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu tự tử có thể là do áp lực học tập, sở đã chỉ đạo nhà trường tổ chức đến gia đình em K.N thăm hỏi, động viên và tìm biện pháp phối hợp để giúp em K.N vượt qua khó khăn tâm lý, sớm ổn định tinh thần.

Về phía nhà trường, sở đã chỉ đạo ngay với nhà trường tổ chức họp rút kinh nghiệm nghiêm túc trong giáo viên, tìm ra nguyên nhân do đâu, để khắc phục.

Về cách dạy của giáo viên có thói quen cho quá nhiều bài tập, phải nói xuất phát từ mong muốn học sinh học tốt hơn, nhưng việc làm này cũng đã tạo áp lực quá lớn lên học sinh.

Sở đã nhắc nhở lãnh đạo nhà trường xem lại cách làm này của giáo viên và có biện pháp chấn chỉnh ngay. Việc tăng tiết trong nhà trường là sai, nhưng cũng cần nhìn nhận là hiện đang có mâu thuẫn giữa chương trình quá nặng và điều kiện thực hiện quá eo hẹp về thời gian, nhất là chương trình phân ban hiện nay.

Hiện, sở đã chuẩn bị xong dự thảo về quy định dạy thêm, học thêm, chúng tôi đang chờ hướng dẫn mới của bộ vào cuối tháng này, trên cơ sở đó sẽ ban hành chính thức.

T.N.T ghi  

Huy Lân
Theo Người Lao Động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá