Xây dựng cả nước thành xã hội học tập

TPO - Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách để xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; coi học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của ngành Giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị Á – Âu về “Học tập suốt đời và mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030” khai mạc sáng nay, 13/12 tại Trường ĐH Mở Hà Nội.
Hội nghị được tổ chức trong hai ngày, 13,14/12 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Ngoại giao và Quỹ Á – Âu (ASEF) tổ chức. Tham dự Hội nghị có hơn 90 đại biểu đại diện cho quốc tế và Việt Nam.
Tại Hội nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về ghi nhận, xác nhận và công nhận kết quả học tập theo hình thức không chính qui và phi chính qui nhằm khuyến khích việc học tập suốt đời; các biện pháp cung cấp các chương trình học tập nhằm đáp ứng nhu cầu của người học theo hình thức phi truyền thống (đào tạo lại dành cho người lớn, nâng cao kỹ năng, cho những người bỏ học, phụ nữ và bà mẹ,vv...); hoạch định chính sách học tập suốt đời hướng đến một nền văn hóa học tập suốt đời nhằm đạt được tri thức giáo dục đại học cho mọi người.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết so với thế giới, công bằng trong giáo dục của Việt Nam cũng đã đạt ở mức tương đối. Việt Nam đã hoàn thành: phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS; các đối tượng hòa nhập rất được chú trọng. Giáo dục suốt đời được phát triển mạnh cũng sẽ góp phần để thực hiện công bằng giáo dục – một trong những mục tiêu nhiều nước đang theo đuổi.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Đề án xây dựng XHHT; cùng đó, Hội khuyến học phát triển rất mạnh; hệ thống, thiết chế về giáo dục suốt đời để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người có thể tiếp cận với giáo dục đã rộng khắp, từ phường xã, làng xóm cho đến tận Trung ương. Với sự hỗ trợ của CNTT, internet như hiện nay, việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân; xây dựng XHHT là rất thuận lợi. Chính phủ Việt Nam đang xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa, dự kiến khai trương vào đầu năm 2019; qua đây, mọi người có trách nhiệm đóng góp, chia sẻ, mang lại lợi ích rất lớn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, đây là vấn đề không dễ, vì đối tượng, hình thức, nội dung, phương pháp, phương tiện kiểm tra đánh giá rất đa dạng. Những khó khăn, vướng mắc đang được tiếp tục nghiên cứu để khắc phục, hướng tới một xã hội học tập tốt hơn, mọi người được tham gia học tập thuận lợi hơn và trở thành một động lực cho mọi người chứ không phải bắt buộc.
Tại hội nghị, người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ những vấn đề giáo dục Việt Nam rất cần được nghe tư vấn, học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Trong đó có việc xây dựng hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông - một nội dung quan trọng khi sửa Luật Giáo dục; xây dựng chương trình cho các phương thức giáo dục từ xa và cung cấp dịch vụ làm sao thuận lợi để mọi người cùng có thể tham gia; thiết chế về tổ chức các hình thức giáo dục suốt đời như thế nào cho linh hoạt, hiệu quả, tránh hình thức; ghi nhận, xác nhận và công nhận kết quả học tập theo hình thức không chính quy và phi chính quy nhằm khuyến khích việc học tập suốt đời...
Được biết thông qua Hội nghị các đại biểu sẽ thống nhất và đưa các khuyến nghị về chính sách hoàn thiện hệ thống giáo dục mở linh hoạt, liên thông; thúc đẩy các trường đại học cung cấp các chương trình học tập linh hoạt cho tất cả mọi người; thúc đẩy sự hợp tác trong ASEM để hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững số 4 về giáo dục (Sustainable Development Goal 4 - SDG4).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá