Làng đại học Thủ Đức:

Xe tải cày xới và những hiểm họa rình rập sinh viên

Xe tải cày xới và những hiểm họa rình rập sinh viên
TP -  Xe tải vốn đã trở thành nỗi ám ảnh của sinh viên mỗi khi đến giảng đường bởi con đường vào làng ĐH vốn nhỏ hẹp, lại phải chứa thêm những tập đoàn xe tải chạy 24/24 là cả một nỗi kinh hoàng.

Tính riêng nội khu Làng ĐH Thủ Đức đã có tới 13 bãi đậu xe tải cả tự phát lẫn tồn tại từ lâu.

Làng đại học hay làng xe tải?

Một sự thật mà ít ai biết đến về làng ĐHQG TPHCM là số lượng bãi đậu xe tải, container nhiều gấp đôi số lượng trường ĐH ở đây. Làm một bản đồ và thử đánh dấu lên những điểm, bãi đậu xe tải mới thấy được sự thật đáng báo động đó.

Đầu tiên phải kể đến bãi đậu xe tải không tên ngay trước cổng KTX ĐHQG. Đây là một trong số những bãi vừa được san ủi, mở rộng cách đây chưa lâu, nằm ngay khúc cua cũng chính là ngã ba hàng ngày sinh viên ra đón xe buýt. Mỗi khi có xe tải vào bến sinh viên lại chạy tán loạn tránh …bụi.

Đi sâu hơn vào làng ĐH đoạn gần bến xe buýt có cả hàng trăm chiếc xe container đậu trong bãi đất trống không biển hiệu chỉ có bảng quảng cáo được rao với lời rất mời gọi “Cho thuê chỗ đậu xe 24/24 liên hệ 0988…”.

Đối diện với nó là bãi sửa xe tải của công ty TNHH Đại Thiên Sơn có trụ sở ở tận quận 9. Mỗi ngày có cả hàng tập đoàn xe chở hàng ra vào con đường nội khu làng ĐH, con đường vốn chật hẹp với hàng ngàn sinh viên cộng với bãi xe buýt hoành tráng, nay càng chật hẹp hơn khi phải chia sẻ phần đường ít ỏi cho đoàn xe tải.

Vào sâu hơn nữa là bãi xe tải của kho cafe hầm đá Vinacofexin là kho chứa cũ được tận dụng cho thuê để kinh doanh. Bãi đậu này có từ khi khu làng ĐH ra đời, từ đó đến nay vẫn chưa được tháo bỏ mà vẫn “len lỏi” hoạt động. Bãi xe Minh Trang ngay ngã ba KTX ĐHQG và KTX ĐH An ninh với hàng trăm đầu kéo, bụi bặm và tiếng ồn cả ngày cũng đủ làm cho sinh viên hai KTX ngán ngẩm.

Điểm mặt qua vài bãi xe tải trong nội khu đủ thấy kinh hoàng. Cứ mỗi sáng đoàn xe tải lại bắt đầu hoạt động vào kho lấy hàng rồi trở đi thành phố và các tỉnh. Chiều cũng là lúc tan tầm đối với sinh viên và những chiếc xe về bãi trả thùng hàng.

Một số xe hoạt động về đêm phóng bạt mạng vượt qua các con lươn xé toạc âm thanh yên tĩnh giữa đêm khuya. Đó chỉ là điểm mặt sơ qua các bãi “đại gia” còn một vài bãi lẻ tẻ và tự phát cũng góp phần làm hùng hậu thêm tập đoàn xe tải làng ĐH.

Xe tải cày xới và những hiểm họa rình rập sinh viên ảnh 1
Mảng màu đen đánh dấu bãi đậu xe tải tại Làng ĐH Thủ Đức

Nổi ám ảnh mang tên xe tải

Đường đến giảng đường hàng ngày có hàng chục nghìn lượt sinh viên qua lại, mỗi lượt xe tải ầm ầm lao tới tạo nên những đám khói bụi ngột ngạt khiến cho sinh viên cảm thấy vô cùng khó chịu đặc biệt là vào giữa trưa và những ngày nắng nóng.

Khủng khiếp hơn là có nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu dong còi inh ỏi làm cho sinh viên khiếp đảm.

Hết sức bức xúc trước sự việc này, SV Nguyễn Thị Lan Ca (khoa Báo chí và Tuyên truyền ĐHKHXH&NV) nói: “Mỗi lúc đi lên giảng đường hay từ giảng đường về nhà tôi sợ nhất là gặp phải những lượt xe tải chạy qua, khói bụi và tiếng ồn khiến tôi nép vào lề đường mà còn sợ”.

Không những đi trên đường sinh viên mới phải “sợ” xe tải, xe container mà ngay lúc ngồi trong quán ăn những làn khói bụi của những chuyến xe qua cũng làm cho sinh viên “ăn mất ngon”.

Một bãi lớn nhất sau vườn tràm của ĐH KHTN chứa tới hàng trăm container. Vườn học tập, không gian yên tĩnh nhất của sinh viên cũng bị phá vỡ bởi tiếng ồn xe chạy và bốc dỡ hàng của bãi xe tải vô danh.

Ảm ảnh nhất vẫn là sinh viên trường ĐH Bách khoa, với ngôi trường mới xây đầy đủ tiện nghi sinh viên rất háo hức mỗi khi lên giảng đường.

Thế nhưng con đường dẫn đến ngôi trường này lại ngập trong khói bụi bởi đây là con đường đã “xấu”, lại “dành” cho xe tải, sinh viên muốn tới trường buộc phải đi nép vào lề đường và đi qua cổng của một trạm xe tải cỡ bự thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6- Công trình khai thác đá 621 đã cũ kĩ xuống cấp mà vẫn được tận dụng chứa xe tải xây dựng.

Phía sau là cả xí nghiệp nghiền đá với khối lượng xe tải ra vào tới chóng mặt hàng ngày, hàng giờ tung bụi mịt mù. Bạn Ngô Văn Lanh, khoa Cơ khí, ĐHBK cho biết: “Xe tải thường chạy vào buổi sáng khoảng 9-10g và vào lúc 1-2g trưa. Đây là những giờ sinh viên lên giảng đường và sinh viên tan ca nhiều nhất”.

Sinh viên đến giảng đường đều có  chung một cảm giác không an toàn. Cùng chung một tâm trạng như thế bạn Nguyễn Thị Ngân (khoa Quản lý công nghiệp, ĐHBK), bày tỏ:

“Mỗi lúc đi trên con đường này chúng tôi chỉ mong sao giảm lưu lượng xe tải chạy qua nơi đây, tốt nhất là chỉ dành đường cho xe buýt, trả lại sự an toàn và yên bình cho mỗi sinh viên trên con đường tới giảng đường”.

Ngoài ra dòng xe chạy qua cổng KTX ĐHQG luôn bị che khuất tầm mắt bởi cây cối rậm rạp và các quán cơm sinh viên, tạo ra một cảnh tượng lộn xộn rất dễ gây ra tai nạn. KTX ĐHQG, nhất là khu nhà A5, A6 giáp con đường vào làng ĐH với tiếng xe tải chờ hàng mỗi đêm qua làm rung chuyển, đặc biệt mỗi khi xe bạt mạng qua những con lươn giảm tốc sinh viên lại đinh tai nhức óc.

Làng ĐH đang trong quá trình quy hoạch, và cần quy hoạch một cách đúng tiêu chuẩn như các khu ĐHQG của quốc tế. Một môi trường trong sạch, lẫn yên tĩnh để sinh viên có thể yên tâm học tập tốt. Đó cũng là giấc mơ của hàng ngàn sinh viên ĐHQG HCM

MỚI - NÓNG