Yêu râu xanh trên Facebook

Yêu râu xanh trên Facebook
Thảo tá hỏa khi nhận được tin nhắn rủ đi nhà nghỉ “tâm sự” của anh bạn mới quen.

Yêu râu xanh trên Facebook

> Béo phì vì có nhiều bạn trên facebook

> Sự thể hiện thái quá của các cặp teen đồng tính

Thảo tá hỏa khi nhận được tin nhắn rủ đi nhà nghỉ “tâm sự” của anh bạn mới quen.

Chiêu bài chung của những “yêu râu xanh” là sẽ tạo ấn tượng tốt ban đầu để gây dựng niềm tin với “đối tác”
Chiêu bài chung của những “yêu râu xanh” là sẽ tạo ấn tượng tốt ban đầu để gây dựng niềm tin với “đối tác”. Ảnh: minh họa
 

Là mạng xã hội có lượng người truy cập đông đảo, Facebook được xem là công cụ tìm kiếm, chia sẻ bạn bè phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu không cảnh giác, bạn dễ gặp nhầm “đối tượng”.

Nói chuyện vài lần là rủ vào nhà nghỉ

Nguyễn Thu Thảo (Năm thứ ba, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) kể lại câu chuyện của mình. Cách đây ba tháng, Thảo có nhận lời kết bạn với một facebooker. Hắn tự xưng là Hùng (sinh năm 1987), làm việc tại một công ty xây dựng. Thảo không phải là người dễ tính nhưng ngay từ lần đầu tiên chat trên Facebook, cô bạn đã thấy ấn tượng với cách nói chuyện thân thiện, hóm hỉnh và avatar khá thư sinh của cậu bạn mới quen. Bởi vậy, kết thúc cuộc nói chuyện, khi Hùng ngỏ ý xin số điện thoại, dù còn e dè nhưng Thảo vẫn đồng ý.

Nói chuyện thêm được khoảng vài ba lần, cả trên điện thoại lẫn Facebook, cô bạn tá hỏa khi nhận được tin nhắn rủ đi nhà nghỉ “tâm sự” của anh bạn mới quen. Mấy phút sau, khi đã kịp định thần lại, Thảo mắng hắn một trận rồi xóa luôn số điện thoại và chặn Facebook. Nhưng sự việc không chỉ dừng lại ở đó, mấy ngày sau, Thảo liên tục nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn với nội dung bệnh hoạn, khiến cô bạn không khỏi dùng mình. Thậm chí, có ngày Thảo nhận hơn chục cuộc điện thoại như thế từ các số khác nhau. Cuối cùng, cô bạn chọn cách im lặng, nghĩa là khi bốc máy biết là hắn thì để điện thoại đấy ra ngoài hoặc làm việc khác cho hắn nói chuyện một mình. Nhờ thế mà cuộc điện thoại và tin nhắn thưa dần và hơn 3 tuần sau, hắn bỏ cuộc. Dù sự việc đã trôi qua những mỗi lần nhắc lại, cô bạn vẫn không giấu nổi vẻ sợ hãi.

Khi đã thân quen trên Facebook, ở một số trường hợp khác, những kẻ lạ mặt thường rủ bạn click vào đường link với lời mời “hấp dẫn” kiểu: “Tớ có cái này hay lắm tặng cậu!”… Và trong đó là những hình ảnh khiêu dâm, thậm chí là ảnh sex của chính chủ nhân người gửi link. N.T. Hoa (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã từng phải hủy tài khoản Facebook vì nửa đêm nhận được một đống ảnh đồi trụy từ một người bạn mới quen trên mạng.

Hãy thận trọng khi kết bạn “ảo”

Trên Facebook, một số người có thể có vài trăm, thậm chỉ là hàng ngàn bạn. Tuy nhiên, số lượng bạn bè quen biết thực tế không nhiều. Một số bạn có thói quen thấy yêu cầu kết bạn là nhận lời, một số khác lại nghĩ, bạn đông cũng là một cách chứng tỏ mình. Và không ít bạn, còn mơ mộng về một cái kết “có hậu”, giống những chuyện tình cảm của ai đó: Nhờ Facebook mà đến được với nhau…

Ít bạn nghĩ rằng, hậu quả của việc kết bạn bừa bãi như thế là rất tai hại. Chiêu bài chung của những “yêu râu xanh” là sẽ tạo ấn tượng tốt ban đầu để gây dựng niềm tin với “đối tác”, đặc biệt là các bạn nữ. Ngay sau khi nắm được một cách liên hệ xác thực (như số điện thoại)chúng sẽ giở trò: Rủ đi chơi, dụ dỗ vào nhà nghỉ… và nạn nhân có thể gặp tiếp những phiền toái như trường hợp của Thảo, kể trên.

Sau vụ bị “dụ đi nhà nghỉ”, Thảo đã tự rút ra bài học: “Mỗi lần thấy ai kết bạn là mình phải xem cẩn thận, nếu là người quen thì mới đồng ý”. Thảo cũng chia sẻ một kinh nghiệm rất hiệu quả: “Facebook thường có nhiều người mình chẳng hề quen biết. Thế nên, nếu nói chuyện mà cảm thấy hợp và muốn trao đổi số điện thoại để liên lạc thì hãy xin số của họ trước rồi Google search. Nhiều số điện thoại của “yêu râu xanh” hay những kẻ bệnh hoạn đã được đăng tải, cảnh báo trên các diễn đàn”.

Theo Sinh Viên Việt nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG