10.000 tỷ đồng đầu tư để thanh niên học nghề và lập nghiệp

10.000 tỷ đồng đầu tư để thanh niên học nghề và lập nghiệp
TP-  Chỉ còn ít ngày nữa, ngay sau khi hoàn tất thủ tục, Chính phủ sẽ phê duyệt đề án về hỗ trợ thanh niên học nghề và lập nghiệp với tổng lượng vốn đầu tư cho 5 năm tới (2008-2012) là 10.000 tỷ đồng!

Tại buổi đối thoại chiều qua (20/12) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chính thức thông báo thông tin trên.

10.000 tỷ đồng đầu tư để thanh niên học nghề và lập nghiệp ảnh 1
Các đại biểu tham dự ĐH

Theo đó, Chính phủ đã thống nhất giao cho T.Ư Đoàn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, VTV và các cơ quan chức năng triển khai chương trình tuyên truyền vận động trong 3 năm (2008-2010) nhằm tạo chuyển biến nhận thức trong xã hội về lao động, việc làm.

Ngày nào cũng có những đoạn truyền hình ngắn về học nghề và việc làm. Nội dung tiếp theo là tổ chức tôn vinh doanh nghiệp trẻ và những người làm kinh tế giỏi. Đoàn thanh niên chủ trì đánh giá, giám sát thực hiện việc học nghề và việc làm.

Chính phủ cũng đã nhất trí triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi để hỗ trợ thanh niên học nghề và đào tạo nghề ở các trình độ; cho vay để đi lao động tại nước ngoài; cho vay nâng cấp, mở rộng các cơ sở dạy nghề; tín dụng ưu đãi để bồi dưỡng doanh nhân trẻ khởi sự.

Hiện T.Ư Đoàn đề xuất cho vay học nghề theo Quyết định 157 của Chính phủ về tín dụng cho sinh viên vay vừa qua. Mức vay, lãi suất cho vay, thời hạn cho vay thực hiện giống như quyết định 157, chỉ khác về đối tượng cho vay. T.Ư Đoàn và các cơ quan liên quan đang nghiên cứu làm sao thủ tục giải ngân phải vừa thông thoáng vừa chặt chẽ.

Mức cho vay học nghề dự kiến khoảng 800.000 đồng/1 người/1 tháng với lãi suất 0,5%/tháng. Cho vay xuất khẩu lao động tối đa lên đến 100.000.000 đồng/1 người với lãi suất 0,65%/tháng. Uớc tính mỗi năm có khoảng 240.000 thanh niên được vay vốn để học nghề và 15.000 thanh niên vay đi xuất khẩu lao động. Khoảng 20.000-25.000 thanh niên được hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2010 sẽ có 50% lao động qua đào tạo. 

Trao đổi với Tiền phong, đại diện T.Ư Đoàn cho biết: Đây là Đề án lớn do T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ LĐTB&XH và một số cơ quan chức năng xây dựng trên cơ sở yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm thực hiện đề án, T.Ư Đoàn chủ trương xây dựng chương trình tạm gọi là “Thế giới nghề nghiệp” sẽ phát trên VTV hàng ngày.

Trong chương trình này, sẽ giúp thanh niên xác định vị trí của mình, tư vấn chọn nghề, học nghề. Chương trình sẽ mời những người đã thành đạt trong nhiều lĩnh vực đến nói chuyện, trao đổi với thanh niên.

Chương trình này dự kiến sẽ hợp tác với tất cả các đài truyền hình tại Việt Nam. Hoạt động truyền thông sẽ được tổ chức rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

T.Ư Đoàn phối hợp biên soạn cẩm nang tuyển sinh, học nghề để giới thiệu về các lĩnh vực nghề, các cơ sở đào tạo và cả những yêu cầu cụ thể của nghề học đó như xuất bản tủ sách “Học nghề-lập nghiệp”, phát hành bản tin về học nghề-lập nghiệp hằng tháng đến các cơ sở Đoàn đăng tải toàn bộ những vấn đề về nghề nghiệp việc làm cho thanh niên.

10.000 tỷ đồng đầu tư để thanh niên học nghề và lập nghiệp ảnh 2

Các đại biểu đã nhận được tin vui tại buổi đối thoại với Thường trực Chính phủ   Ảnh: Hồng Vĩnh

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thực hiện đề án là vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn. Sẽ có một chương trình nâng cao năng lực tư vấn và việc làm cho đội ngũ cán bộ Đoàn, tập trung vào đội ngũ bí thư, phó bí thư Đoàn xã phường, cán bộ Đoàn các trường từ THPT trở lên.

Hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp là một chương trình lớn. T.Ư Đoàn sẽ phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN để xây dựng chiến lược này. Mục tiêu của chương trình này là phải thổi vào thanh niên khát vọng lập nghiệp và làm giàu.

Đối với chủ doanh nghiệp là thanh niên, chương trình cũng sẽ hỗ trợ họ thêm những kiến thức kinh doanh và luật pháp trong nước và quốc tế với mong muốn giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất kinh doanh. Một vấn đề khác là tập trung nâng cao năng lực của hệ thống các trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên.

Chính phủ chủ trương xây dựng 10 trung tâm đào tạo nghề trọng điểm chất lượng cao. Trong đó, có hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. T.Ư Đoàn cũng được giao nhiệm vụ xung kích trong việc đánh giá, giám sát và phản biện các chính sách của Nhà nước về học nghề, tạo việc làm cho thanh niên.

T.Ư Đoàn cho biết để thực hiện thành công đề án này, tổ chức Đoàn phải nắm được nhu cầu việc làm của thanh niên, về năng lực trình độ, hoàn cảnh gia đình, có bao nhiêu người đi làm ăn xa. Cán bộ Đoàn phải giúp thanh niên về thủ tục vay vốn, lập dự án. Đề án này cũng có hẳn một chương trình đào tạo mỗi năm khoảng 20.000 lượt cán bộ Đoàn là bí thư, phó bí thư Đoàn cơ sở về các nội dung hỗ trợ thanh niên.

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".