1001 nẻo đường hậu ly hôn

1001 nẻo đường hậu ly hôn
TP - Trong tình yêu và hôn nhân không chỉ có niềm vui mà còn có chia tay với nỗi buồn. Cuộc sống luôn cần nhìn về phía trước nhưng nhiều cặp vợ chồng khi chia tay đều không ý thức về mối quan hệ của họ sau đó.

Đó là tình trạng ly hôn khá phổ biến. Hai người chia tay sau những cú đổ vỡ của đời sống chung đến mức trước khi chia tay họ đã cùng nhau đập tan kỷ niệm, xoá sổ lòng tin và thường đổ tại phía kia đã gây ra những bất hạnh cho mình.

Thế rồi, những đứa con chung đi về hai chiều vẫn nghe chuyện “bố mày”, “mẹ mày” không mấy trìu mến.

Đôi khi con cái có tật xấu nào còn bị đay nghiến: “Sao mà giống bố mày thế! Không bao giờ có ý thức” hoặc: “Quá giống mẹ mày, nói suốt ngày nhức cả đầu”. Nếu cần khoản chi nào cho con họ lại đổ cho nhau hoặc dành lấy không cho bên kia đóng góp theo kiểu “không liên quan”.

Những trường hợp này, mỗi bên thường đóng khuôn định kiến, ác cảm và không nhìn thấy cái tốt của nhau. Kiểu chia tay này, cũng giúp cho người ta “xoá bỏ quá khứ, nhìn về tương lai”. Song vẫn có gì đó rất xấu gieo vào lòng con cái.

Chia tay một cách dấm dứt

Hai người ly hôn nhưng vẫn day dứt về chuyện đã qua. Khi thì nuối tiếc mái nhà chung cho con, khi thì oán giận người kia sao lúc đó không níu lại, lúc lại biết mình cũng hơi cố chấp. Rồi oán trách gia đình nhà vợ hoặc chồng.

Tâm lý oán thán này có thể đi theo suốt đời khiến người trong cuộc rất khó tái hôn với người khác để rồi cả hai mất hết những tháng ngày còn có thể làm lại.

Nếu hai người cùng đã đi bước nữa nhưng còn nặng lòng quá thì lại tiềm ẩn rắc rối, tạo ra những chuyện bi hài gây khổ sở cho tất cả các phía liên quan.  

Chia tay màu hồng

Gần đây, người ta nói nhiều đến kiểu chia tay nhưng vẫn có những cố gắng tôn trọng, giúp đỡ nhau sau ly hôn để không trắng tay hoàn toàn và mất đi ân nghĩa một thời.

Có những cặp vợ chồng gửi hoa, tặng quà nhau vào những dịp lễ tết. Họ không nói xấu nhau với con cái và luôn nói những lời tốt đẹp về người kia khi gặp bạn bè hay họ hàng. Với mọi người thì đó là một cặp không có “số” ở với nhau chứ cả hai đều rất tốt.

Tuy vậy, tôi đã từng chứng kiến một đứa trẻ sống trong hoàn cảnh tương tự lâm vào tình trạng hoang mang. Nó đâm ra ghét người bạn gái của bố và căm thù chồng của mẹ. Đứa trẻ cho rằng nếu không có những “con người xấu” đó cản trở thì bố mẹ nó thế nào cũng sống hạnh phúc với nhau.

Lớn lên chút ít, chúng buồn bã hiểu ra các bậc phụ huynh của mình đã quá mất công trong việc tạo hình ảnh. Việc cố gắng “nuôi”… màu hồng còn gây ra những ghen tuông, khó hiểu cho người đến sau.

Ly hôn nhưng kết bạn

Có lẽ nếu đạt được mối quan hệ bạn bè chân tình sau ly hôn là một điều lý tưởng nhất. Hai người khi không còn chung sống mà tôn trọng nhau thật lòng và coi nhau như bạn thì con cái sẽ giảm thiểu những thiệt thòi và tổn thương tinh thần.

Khi thực sự tôn trọng nhưng giữ được khoảng cách cần thiết thì ngay cả “đối tác” của mỗi bên cũng ít ghen tuông gây phức tạp đời sống vốn cũng đã quá nhiều phức tạp.

Một cặp vợ chồng đều là trí thức vẫn rất tôn trọng nhau chia sẻ: Vấn đề là cả hai vẫn phải duy trì được những người bạn chung, hiểu được hai người và biết cách cư xử tế nhị. Và sau này, khi con chung đã lớn, cần giáo dục cho cháu để chính cháu là “người bạn chung” này thì mới duy trì nổi.

Có thể nói không có mẫu số chung cho chuyện ứng xử trong tình cảm sau ly hôn. Tất nhiên, với từng người cách ứng xử, hình thức quan hệ sau ly hôn không hoàn toàn giống với những gì đã nêu trong bài.

Song để giảm thiểu những đau buồn cho mỗi bên cũng như gây ảnh hưởng tốt với con cái, không gì bằng quan hệ chân thành và lòng tốt khi không còn chung sống.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.