2020: Trung Quốc có 24 triệu đàn ông... ế vợ

2020: Trung Quốc có 24 triệu đàn ông... ế vợ
TPO - Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc dự báo, sau 10 năm nữa, tức năm 2020, sẽ có tới hơn 24 triệu đàn ông nước này... ế vợ do tình trạng “khan hiếm” phụ nữ.

Các chuyên gia xã hội học Trung Quốc cho rằng, tình trạng mất cân bằng giới tính trong nhóm trẻ sơ sinh là một trở ngại nhân khẩu học nghiêm trọng nhất ở quốc gia 1,3 tỷ người này.

Nguyên nhân chính của “nạn khan hiếm” phụ nữ ghê gớm trong tương lai của Trung Quốc là tình trạng nạo phá thai vì giới tính, bắt nguồn từ thành kiến trọng nam khinh nữ - tàn dư của hệ tư tưởng phong kiến.

Nạo phá thai còn đặc biệt phổ biến ở các vùng nông thôn Trung Quốc. Nhiều bà mẹ đã đi đến quyết định phá thai sau khi biết đứa bé trong bụng là con gái.

Theo một số liệu thống kê mới công bố, tỷ lệ sinh các bé gái/bé trai trung bình ở Trung Quốc là 100/119. Trong khi đó, ở một số tỉnh lẻ, tỷ lệ này là 100/130.

Nhà nghiên cứu Wang Guangzhou nhận định, sau 10 năm nữa, đàn ông nghèo ở các vùng nông thôn có thể sẽ phải đơn độc cả đời.

“Cơ hội lập gia thất đối với những người đàn ông đã 40 tuổi và sống ở nông thôn đang ngày càng hiếm”, ông Wang nói.

Bên cạnh đó, việc các cặp vợ chồng trẻ ở thành thị đang có xu hướng “ngại” sinh con cũng là một vấn đề đáng báo động.

“Quan niệm của người dân đã thay đổi rất nhiều trong vòng 20 năm qua. Các vặp vợ chồng trẻ hoặc không muốn sinh con thứ hai, hoặc không muốn vướng bận chuyện con cái”, nhà xã hội học Yan Hua nói.

Có nhiều lo ngại rằng, tình trạng mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc sẽ kéo theo sự gia tăng của nạn buôn người và mại dâm.

Thu Thảo
Theo BBC

MỚI - NÓNG