3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch

Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam và các đại biểu đi bộ tuần hành trong chương trình.
Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam và các đại biểu đi bộ tuần hành trong chương trình.
TPO - Ngày 19/11, tại Hà Nội, 3.000 bạn trẻ và đại biểu tham dự Lễ Mít-tinh hưởng ứng ngày Nhà Vệ sinh Thế giới, báo cáo kết quả hoạt động của “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” và phát động chương trình “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn".
3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch ảnh 1

Nghi thức cam kết "Nâng cao điều kiện vệ sinh cho người dân Việt Nam"

Phát biểu tại Lễ mít tinh, anh Nguyễn Phi Long – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị: các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường; việc xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lồng ghép với rửa tay bằng xà phòng, tuyên truyền tới nhiều hộ gia đình, nhiều người dân, giúp nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về vệ sinh môi trường, thực hành bàn tay sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tiếp tục củng cố và nhân rộng các mô hình, hình thức hoạt động của tuổi trẻ tham gia công tác bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, nhân rộng các mô hình: “Làng xã xanh - sạch - đẹp”; “Đội thanh niên tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp”; tổ chức các Đội thanh niên tình nguyện ra quân dọn vệ sinh môi trường vào các Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ xanh, Ngày hội Rửa tay bằng xà phòng; thực hiện tốt chương trình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi hãy vì lợi ích của cộng đồng và bản thân.

Đây là hoạt động do Bộ Y Tế, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, UNICEF và Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Vim phối hợp tổ chức, nhằm giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam thông qua các mô hình truyền thông và giáo dục bền vững.

3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch ảnh 2

Đông đảo bạn trẻ tham gia chương trình đã đồng loat hưởng ứng

Tại buổi Mít-tinh còn có hoạt động triển lãm mô hình nhà vệ sinh hợp chuẩn, trưng bày các thông tin “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”; hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn” với sự tham gia của hơn 3.000 học sinh – sinh viên cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành; Chung kết hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng” quy tụ các đội thi đến từ 5 tỉnh thành trên cả nước.

Hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn” được đưa ra xuất phát từ thực trạng hàng triệu trẻ em tại các vùng nông thôn trên khắp cả nước vẫn đang đối mặt với nhà vệ sinh chưa đủ chuẩn và an toàn tại trường học, buộc các em phải chạy một quãng đường xa để có thể về nhà hoặc tìm được nơi có điều kiện vệ sinh đảm bảo hơn. Thông qua hoạt động, các Bộ, ban, ngành cùng Unilever cũng mong muốn nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của nhà vệ sinh sạch khuẩn và kêu gọi sự chung tay của mọi người trong việc mang lại điều kiện vệ sinh an toàn cho trẻ em tại các vùng nông thôn.

3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch ảnh 3

Các bạn trẻ tham gia đi bộ tuần hành và chạy trong chương trình

Hoạt động triển lãm mô hình “Nhà vệ sinh xuyên thấu” để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quyền riêng tư; trưng bày mô hình bồn cầu khổng lồ bằng hơi; trưng bày mô hình bồn cầu khổng lồ ghép từ 1.000 chai Vim; hoạt động trưng bày “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” dưới hình thức Infographic mới lạ; trưng bày các số liệu và kết quả đạt được của các hoạt động cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân.

Chung kết Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng”. Hội thi này là một cơ hội để nâng cao kỹ năng truyền thông cho các cộng tác viên/truyền thông viên về xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lồng ghép với rửa tay bằng xà phòng, từ đó đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền tới nhiều hộ gia đình, nhiều người dân, giúp nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về vệ sinh môi trường, thực hành bàn tay sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch ảnh 4

Trước đó, Bộ Y tế và Công ty Unilever Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện “Chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường” từ năm 2012 và thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018” với mục tiêu là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 10 triệu người dân Việt Nam, đây là phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever toàn cầu với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 20 triệu người dân Việt Nam đến năm 2020”.

Những hoạt động hướng tới trường học và cộng đồng nêu trên, với sự hỗ trợ chặt chẽ của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, T.Ư Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, UNICEF và các tổ chức phi chính phủ khác, một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài và chiến lược của công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam. 

3.000 người cùng chạy giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch ảnh 5

Ông Trần Vũ Hoài - Phó chủ tịch Quỹ Unilever Việt Nam cũng chia sẻ thêm Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim đã phối hợp cùng Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến năm 2018 khoảng 10 triệu người Việt Nam được cải thiện điều kiện vệ sinh. Đến nay, chương trình đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng với hơn 4 triệu người hưởng lợi trên khắp cả nước.

Sự kiện năm nay cùng với hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn” tiếp tục thể hiện sự nỗ lực của Unilever trong việc nâng cao ý thức và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc mang lại nhà vệ sinh sạch và an toàn cho trẻ em Việt Nam.

Từ năm 2001, Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới (World Toilet Organization) đã lấy ngày 19/11 hàng năm làm “Ngày nhà vệ sinh thế giới” với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh. Việt Nam là một trong các quốc gia sớm hưởng ứng sự kiện này. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.