Sau gần 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam:

40 tỉnh, thành, bộ, ngành vẫn 'phớt lờ' chỉ đạo của Chính phủ

TP - Sau gần 5 năm Chiến lược phát triển thanh niên VN đến năm 2010 được ban hành, vẫn còn đến 20 tỉnh, thành và 20 bộ, cơ quan ngang bộ chưa triển khai, mặc dù Ủy ban quốc gia về thanh niên VN, T.Ư Đoàn đã nhiều lần có văn bản đề nghị.

Đại diện Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam (TNVN) cho biết: Tính đến nay (12/2007) mới chỉ có 46 đơn vị bao gồm 44 tỉnh, thành và 2 bộ (Công an và LĐ-TB&XH) đã ban hành văn bản cụ thể hóa và triển khai Chiến lược phát triển TNVN.

Do không được tập huấn, hướng dẫn đầy đủ, nên đã xảy ra tình trạng mỗi nơi làm mỗi cách khác nhau.

Một số đơn vị triển khai Chiến lược đến năm 2010, có 7/46 đơn vị ban hành văn bản triển khai đến năm 2006. Các địa phương, bộ, ngành chủ yếu ban hành Chương trình phát triển TN của tỉnh, của bBộ, ngành kèm theo Quyết định do Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng ký- ủy quyền ký ban hành.

Một số tỉnh ban hành dưới hình thức Chỉ thị kèm theo kế hoạch (Bình Phước), Kế hoạch thực hiện (Vĩnh Long) hoặc quyết định thành lập Ban chỉ đạo (Cần Thơ). Các tỉnh Nghệ An, Lâm Đồng... thì thành lập Ban chỉ đạo, Ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, kế hoạch thực hiện Chiến lược TN.

Quyết định 70 ngày 29/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển thanh niên VN đến năm 2010 thể hiện quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ đối với sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như lao động, việc làm, học tập, nâng cao thể lực, đào tạo nhân tài... cả ở đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Đáng chú ý, một số địa phương ban hành Chương trình phát triển TN lại không do cơ quan có thẩm quyền ban hành là UBND.

Điển hình như tại Khánh Hòa do Tỉnh Đoàn ban hành, Hải Phòng do Ban cán sự Đảng thành phố, Trà Vinh do Hội LHTNVN tỉnh ban hành!...

Ông Nguyễn Việt Phát - Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia về TNVN khẳng định, để xảy ra tình trạng nêu trên, bên cạnh nguyên nhân còn hạn chế về nhận thức với công tác thanh niên của lãnh đạo và cơ quan chức năng tại một số tỉnh, thành, bộ, ngành, một nguyên nhân quan trọng khác đó là khả năng tham mưu của đoàn tại nhiều nơi còn chậm, lúng túng.

Một số đơn vị mặc dù đã ban hành được văn bản triển khai nhưng hầu hết vẫn còn sa vào chung chung, hình thức theo kiểu làm đối phó, làm cho xong việc.

“Tính chung chung, tính phong trào thể hiện rất rõ trong việc lập kế hoạch, trong việc lượng hóa các chỉ tiêu, các mục tiêu của phát triển thanh niên. Điều đó dẫn đến tham mưu không sát, không trúng trọng tâm, thiếu cụ thể.

Từ đó, khi bộ hoặc tỉnh ban hành văn bản thực hiện cũng rất chung chung, sự tham gia của các sở ban ngành trong tỉnh cũng hời hợt!

Ngay tại Ủy ban quốc gia về TNVN là một cơ quan rất lớn huy động hầu hết Thứ trưởng các bộ tham gia làm thành viên, nhưng mỗi năm cũng chỉ họp với nhau một, hai lần, lại thiếu chuyên đề, không kiểm điểm được trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban về lĩnh vực mà mình phụ trách theo nội dung Chiến lược TN hoặc lĩnh vực mà mình đại diện!” - Ông Nguyễn Việt Phát nhấn mạnh.

Chậm tham mưu: Sẽ đề nghị hạ thi đua

Điều đầu tiên cần làm để khắc phục tình trạng nêu trên, theo ông Nguyễn Việt Phát, là phải củng cố lại hoạt động của Ủy ban quốc gia về TNVN, phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên trong Ủy ban.

Bên cạnh đó cần xúc tiến thành lập Hội đồng công tác thanh niên cấp tỉnh theo Luật Thanh niên đã quy định. Trước mắt tập trung vào một số tỉnh, thành phố lớn và địa bàn trọng điểm.

Tuy nhiên, cũng tránh tình trạng, có Hội đồng công tác TN rồi nhưng lại rơi vào hình thức. “Linh hồn” của Hội đồng công tác TN chính là cơ chế phối hợp giữa chính quyền, các sở, ban ngành với Đoàn TN làm sao Hội đồng có thể thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Đảng, chính quyền về công tác TN (cần lưu ý là Hội đồng không có chức năng tư vấn cho Tỉnh Đoàn về công tác TN).

Yêu cầu tiếp theo, vẫn theo ông Phát, là phải bám sát các chương trình phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước, của địa phương bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn để kịp thời tham mưu đề xuất các nội dung, giải pháp và những chỉ tiêu phù hợp về phát triển thanh niên cho từng lĩnh vực, cho từng địa phương, tránh tình trạng nôn nóng, duy ý chí.

Ủy ban Quốc gia về TN cũng cho rằng có nhiều chỉ tiêu mà Chiến lược phát triển TN đến 2010 đưa ra không còn phù hợp và cần được điều chỉnh, có những chỉ tiêu đưa ra theo kiểu duy ý chí, thiếu cơ sở khoa học (ví dụ như chỉ tiêu về việc xây dựng các điểm hoạt động thanh thiếu niên, về tuyên truyền phổ biến pháp luật trong thanh niên, về việc phổ cập tin học và ngoại ngữ cho thanh niên...).

Đại diện Ủy ban quốc gia về TNVN cho rằng, một giải pháp khác là phải tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác TN, không nên quan niệm có Ủy ban quốc gia về TNVN, Hội đồng công tác TN, có Đoàn TN là mọi việc sẽ ổn.

Có nghĩa là từng cấp, từng ngành, từng giới phải tham gia vào công tác TN. Bên cạnh ngân sách nhà nước, cần huy động được các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh đáp ứng các nhu cầu của thanh niên như học tập, vui chơi giải trí...

“Chúng ta chưa biết huy động có hiệu quả chất xám, tri thức của đội ngũ chuyên gia vào công tác thanh niên. Trải qua hơn 20 năm chúng ta mới ban hành được Luật TN, nhưng để đưa Luật TN vào cuộc sống thì còn nhiều hạn chế.

Với những tỉnh, thành tiếp tục chậm trễ ban hành văn bản triển khai Chiến lược Thanh niên, chúng tôi sẽ công bố công khai tên của các đơn vị chưa triển khai.

Ủy ban sẽ đề nghị T.Ư Đoàn đưa nội dung này vào một chỉ tiêu đánh giá thi đua với các tỉnh, thành Đoàn chậm tham mưu ban hành văn bản triển khai”-Đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về TNVN nói.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng vừa ký văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư yêu cầu khẩn trương phối hợp với Ủy ban Quốc gia về TNVN tiến hành sơ kết, đánh giá Chiến lược phát triển TN vào cuối quý I/2008 nhằm kịp thời điều chỉnh một số chỉ tiêu, giải pháp để đẩy mạnh việc triển khai Chiến lược quan trọng này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá