5.000 - 7.000 chỉ tiêu đi làm việc tại Dubai

5.000 - 7.000 chỉ tiêu đi làm việc tại Dubai
TP - Ông Nguyễn Quang Khai - Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cho PV Tiền Phong biết, UAE cần tuyển 5.000 - 7.000 làm bảo vệ nhà hàng, khách sạn cao cấp tại Dubai (một tiểu vương của UAE) lương 400 USD/tháng.
5.000 - 7.000 chỉ tiêu đi làm việc tại Dubai ảnh 1
Lao động Việt Nam làm việc tại Dubai

Đơn hàng này vừa được thông báo cho Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH). Đây là đơn hàng tốt, phù hợp với lao động Việt Nam. Công việc là làm bảo vệ tại các khách sạn, nhà hàng cao cấp nên chủ yếu làm việc ở trong nhà.

Ngày 15/4, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Quản lý Lao động Ngoài nước cho biết, đã nhận được thông tin về đơn hàng và đang xem xét, nghiên cứu triển khai đơn hàng đến DN và NLĐ.

Theo ông Quỳnh, để triển khai tốt đơn hàng, phải đáp ứng một số điều kiện. Về đối tượng tham gia, chi phí trước khi đi, thời gian triển khai…, sẽ được Cục thông báo trong tuần này. 

Mới đây, một tập đoàn của bạn đã ký với một doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận 5.000 lao động. Hiện, các doanh nghiệp UAE đang sàng lọc lao động nước ngoài, kiên quyết đưa lao động kém tay nghề, thiếu ý thức kỷ luật về nước nên doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận lại và nghiêm khắc hơn trong tuyển chọn và đào tạo.

UAE đang cần số lượng lớn lao động xây dựng (thợ sắt, thợ hàn, thợ bê tông, lái máy cẩu, máy ủi…), vì thế doanh nghiệp Việt Nam cần phải tấn công vào lĩnh vực này.

Cũng theo ông Khai, lao động nước ngoài làm việc tại UAE được hưởng chính sách khá tốt. Bộ Lao động UAE rất quan tâm quyền lợi lao động nước ngoài.

Nếu chủ sử dụng đối xử không tốt, lương thấp hơn so với quy định, trả lương chậm, ép làm quá giờ, điều kiện ăn ở không đảm bảo… sẽ bị nhắc nhở; tái phạm sẽ rút giấy phép.

Về mức lương, UAE hợp với lao động phổ thông của Việt Nam. Đối với công nhân, lương khoảng 250-300 USD/tháng (chưa tính làm thêm giờ). Cũng đã có doanh nghiệp Việt Nam khai thác được hợp đồng có mức lương rất cao.

Nếu lao động tay nghề cao như kỹ sư, đốc công, quản lý… lương 2.500-3.000 USD/tháng (có lao động Việt Nam làm việc tại một khách sạn lớn của Dubai - thuộc UAE có thu nhập 5.000 USD/tháng).

Những công việc thu nhập cao này thường rất ổn định. Theo ông Khai, doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu tâm khai thác những hợp đồng thu nhập cao này.

Ông Khai cũng cho rằng, Bộ LĐ-TB&XH cần phải coi UAE là thị trường chiến lược, nếu chiếm lĩnh được thị trường này, coi như lao động Việt Nam có chân vững chắc ở  thị trường Trung Đông.

UAE nằm ở phía đông bán đảo Ả Rập, sa mạc, mùa hè nhiệt độ 45-500C; mùa đông 28-300C. UAE thu hút nhiều lao động nước ngoài  (khoảng 3,11 triệu, chiếm 90 phần trăm lực lượng lao động cả nước).

Hiện, có 9.000 lao động Việt Nam làm việc tại đây. Theo tính toán, lao động phổ thông sau ba năm làm việc tại UAE có khoảng 80 - 100 triệu đồng.

MỚI - NÓNG