89% người trẻ có thẻ thanh toán ngân hàng

89% người trẻ có thẻ thanh toán ngân hàng
TP - Nghiên cứu của McKinsey cho thấy, những người trong độ tuổi từ 21 đến 29 sẽ góp phần tạo dựng một tương lai tươi sáng cho sự phát triển thị trường ngân hàng Việt Nam.

Theo đó, giới trẻ dường như “ưa chuộng” phương thức giao dịch ngân hàng kiểu mới như ngân hàng trực tuyến và ngân hàng nước ngoài, hơn người lớn tuổi.

Theo khảo sát từ việc chọn mẫu nghiên cứu ngẫu nhiên gồm 13.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng tại các thành phố ở Việt Nam, khoảng cách giữa các thế hệ về thái độ đối với ngân hàng ở Việt Nam rõ rệt hơn tại các quốc gia châu Á khác.

Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng đối với bất kỳ ngân hàng nào có mong muốn tiếp cận với giới trẻ.

Hiện, các ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam còn rất khiêm tốn, ví như tổng nguồn vốn ngân hàng khoảng 75 tỷ USD (bằng 123% tổng thu nhập quốc dân) vào cuối năm 2006, trong khi đó con số này ở Thái Lan là 226 tỷ USD (110%) và 302 tỷ USD (195%) tại Malaysia.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng các giao dịch ngân hàng là rất lớn. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, thu nhập đem lại cho các ngân hàng hoạt động trong khu vực bán lẻ có thể tăng trưởng hơn 25% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm tới – một tỷ lệ tăng trưởng cao nhất ở châu Á - nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập của các hộ gia đình…

Để làm rõ hơn các nhân tố có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính còn non trẻ ở Việt Nam, người ta đã tiến hành điều tra khoảng 400 khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng của cả nước, như một phần của đề tài nghiên cứu về dịch vụ-tài chính-con người châu Á năm 2007.

Theo đó, bình quân, khách hàng từ 21 - 29 tuổi sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng hơn các anh chị của họ, 91% giới trẻ có tài khoản tiết kiệm trong khi đó chỉ có 55% người lớn hơn 30 tuổi có tài khoản này. 89% giới trẻ có thẻ thanh toán ngân hàng so với bình quân 40% người già.

Ngoài ra, những người trẻ sẵn sàng và mong muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như qua điện thoại, internet hơn bố mẹ của họ (với điều kiện tính năng bảo mật cao).  

Theo sự khảo sát, tại Việt Nam các khu vực khác nhau có thái độ khác nhau về quan điểm với ngân hàng. Những đối tượng ở Thành phố Hồ Chí Minh biểu thị “thoáng” hơn những đồng bào của mình phía Bắc.

42% những đối tượng ở Thành phố Hồ Chí Minh nói sẽ thử ngân hàng tự động, trong khi đó chỉ có 24% đồng ý kiến tại Hà nội.

39% đối tượng ở miền Nam cho rằng sẽ không khôn ngoan khi vay bất cứ cái gì trừ vay để mua nhà, so sánh với 46% ở phía Bắc.

Ngọc Ngà
Theo McKinsey Quarterly March 2008

MỚI - NÓNG