9X soạn bài điện tử

9X soạn bài điện tử
Từ ngày thầy giáo dạy môn Văn chỉ cho cách lên mạng tìm thông tin và cách soạn bài điện tử, ba cô gái Như - Tâm - Ân dành thời gian "la cà" trên mạng vào việc chuẩn bị bài học mới.
9X soạn bài điện tử ảnh 1

Thầy Hoàng Đức Huy giải đáp thắc mắc của nhóm bạn Như - Tâm - Ân về cách soạn bài điện tử.

Tuần này, thầy giáo nói các em sẽ được tìm hiểu về tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Vậy là sau giờ học, ba cô bé  lớp 9N ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 4 (TPHCM) lên mạng tìm thông tin để soạn bài.

Bỡ ngỡ soạn bài qua mạng

Quỳnh Như được phân công tóm tắt nội dung Truyện Kiều và gõ vào máy tính. Em nói: “Thầy cho chúng em đọc kỹ văn bản, sau đó tự gạch dưới những nội dung chính của bài học rồi ghi tóm tắt vào vở”.

Minh Tâm lên mạng tìm thông tin liên quan đến tác phẩm và lọc lại những điều gì cần thiết cho bài học tuần sau.

Còn Hồng Ân sẽ đưa những thông tin trên vào slide trong phần mềm powerpoint và in ra giấy. Ân cho biết mỗi bài soạn làm 10 slide nhưng nếu nhiều hơn càng tốt.

Slide đầu tiên để tự giới thiệu về bản thân, trường lớp. Slide tiếp theo tóm tắt bài soạn, tóm tắt tiểu sử tác giả. Em thích nhất là slide thứ 6 vì em có thể khen, chê và nói lên cảm nghĩ về bài văn.

Tưởng rằng các em sẽ gặp khó khăn vì phải dùng đến nhiều kỹ năng không được học trong nhà trường nhưng những học sinh của lớp 9N không hề thấy bỡ ngỡ.

Bởi lẽ từ năm lớp 8, các em đã được thầy Hoàng Đức Huy - Giáo viên dạy môn Văn - hướng dẫn cách để tìm thông tin. Còn kỹ năng sử dụng powerpoint thì các em chỉ mới được thầy hướng dẫn nên có phần lúng túng.

Minh Tâm kể: “Em nhập chữ "Truyện Kiều, Nguyễn Du" trong ngoặc kép vào Google thì màn hình vi tính xuất hiện rất nhiều trang web. May quá, em nhớ thầy Huy nói những trang xuất hiện đầu tiên thường đề cập nhiều vấn đề mình muốn biết, nếu trang này không có thì nhấn nút back để trở về tìm trang khác. Thầy còn dạy cách save toàn bộ trang web, cắt dán qua word”.

Có nghe các em tâm sự mới biết không phải học sinh thành phố nào 17 tuổi cũng rành lướt web, rành vi tính. Nhóm bạn Như - Tâm - Ân 17 tuổi nhưng chỉ mới học lớp 9.

Thầy Văn dạy Tin học

Nói về thầy Huy, cô học trò có đôi mắt lanh lợi Phạm Nguyễn Hồng Ân cho biết: “Có lẽ ai cũng ngạc nhiên khi nghe em nói một thầy văn nhưng lại dạy rất nhiều về tin học, về soạn bài điện tử. Thầy bỏ qua nhiều khó khăn để dạy chúng em từng ly từng tí”.

Học trò ở các trung tâm giáo dục thường xuyên có rất nhiều trò quậy. Hoàn cảnh gia đình các em thường rất khó khăn. Nhiều em đã từng bỏ học vài năm hoặc không đủ sức học ở các trường công. Với những học trò như thế, việc đưa các em vào nề nếp, quy củ không phải là chuyện dễ. huống gì thúc đẩy các em học tập, khơi gợi niềm đam mê tri thức.

Thầy Hoàng Đức Huy xin về dạy môn Văn ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 4 (TPHCM) vào năm 2000. Từ năm 2005 trở đi, thầy bắt đầu hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên mạng, giúp các em sinh soạn bài điện tử.

Có trên 250 học sinh khối lớp 8 và 9 bắt đầu thực hiện soạn bài điện tử. Các em chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh. Sản phẩm nộp thầy là một bài soạn chung và một bài kể về quá trình thực hiện của mỗi người.

Do trung tâm không có phòng máy tính cho học viên nên thầy động viên trò thực hiện soạn bài trên máy ở dịch vụ internet. Thầy Huy vừa dạy văn vừa phổ cập tin học cho học sinh.

Cách dạy môn Văn không giống ai của thầy Huy làm nhiều học trò ngạc nhiên rồi thích thú. “Chúng em nhớ được bài học lâu và nhiều hơn so với lúc trước” - Q.N, cô học sinh từng bị lưu ban ở trường khác chuyển qua trung tâm nói.

Học sinh Diệp Hồ Hoàng Mỹ: “Học qua mạng còn hay hơn là lúc thầy cô giảng bài nữa, bây giờ nó cho em hứng thú để học môn Văn”.

Thầy Hoàng Đức Huy nói về phương pháp dạy Văn của mình: “Chủ yếu là làm cho mấy em thích là được rồi. Dạy học là khơi được mạch hứng thú tự học, tự sáng tạo của học sinh”.

Theo Hiếu Hiền
Dân trí

MỚI - NÓNG