AAKEN – Như cơn gió lặng thầm…

TP – Nghệ danh quốc tế Aaken không làm mất đi nét thanh tú và đầy nội tâm trên khuôn mặt một người con dòng họ gia thế của Tôn Thất An.

Ít được trong nước biết đến, nhưng Aaken là một trong những nghệ sĩ nhạc thể nghiệm nổi bật của châu Á. Hàng năm anh vẫn lặng lẽ về Việt Nam tìm chất liệu cho các tác phẩm âm nhạc mới.

Sinh ra tại Sài Gòn, năm lên 6 tuổi An cùng gia đình sang Pháp định cư. Mơ ước ấu thơ của An là trở thành một nhà điểu cầm học bởi cậu đặc biệt yêu quý, đặc biệt những loài chim. Nhưng năm 10 tuổi, khi lần đầu tiên được chạm tay vào đàn piano, An đã nhận ra mình sẽ trở thành một nhạc sĩ chứ không phải một nhà nghiên cứu về chim.

Dấu ấn đầu tiên của Aaken chính là tham gia thực hiện phần nhạc cho phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng năm 1996. Không phải người đứng tên trực tiếp nhưng tham gia thực hiện bộ phim này khiến anh có được nhiều trải nghiệm cần thiết trong công việc nghệ thuật của mình.

“Tôi muốn tạo nên thứ âm nhạc không biên giới”. Quan điểm nghệ thuật đó khiến người ta lọc được nhiều chất liệu trong các tác phẩm của Aaken. Đó là nền tảng âm nhạc cổ điển, chất liệu điện tử, thể nghiệm hòa hợp với pop và đặc biệt là cội rễ Á Đông của anh. Aaken học âm nhạc chuyên nghiệp từ những ngày còn sống tại Paris nhưng anh không dừng lại ở vị trí một nhạc sĩ và nghệ sĩ piano.

Phát triển âm nhạc theo phong cách down-tempo và đặc biệt là theater music, Aaken có thể hát và thậm chí đóng các vai diễn trong chính các vở balê hay kịch sân khấu ngắn do chính mình dàn dựng.

Có thể gặp Aaken trực tuyến tại: http://www.aakenmusic.com/

http://aakenmusic.free.fr

“Tôi thường thích tự thể hiện các tác phẩm của mình vì tôi viết chúng trên cảm xúc của chính mình và luôn tưởng tượng ra mình sẽ thể hiện chúng như thế nào”, anh chia sẻ.

Nghiên cứu Phật giáo và ảnh hưởng phong cách chơi cũng như tư tưởng của nghệ sĩ piano bậc thầy Glenn Gould, âm nhạc của Aaken luôn mang những xúc cảm thâm trầm. Âm nhạc là vậy. Nhưng Aaken không ngừng trăn trở với các dự án nghệ thuật nào đó.

Từ năm 2000 tới 2005 anh dàn dựng 3 tác phẩm sân khấu kinh điển theo phong cách đương đại của Moliere, Oscar Wilde và Gogol. Song song là các dự án hợp tác với biên đạo múa người Pháp  Regina Chopinot.

“Anh ấy là một nghệ sĩ không dễ làm việc. Bạn phải thực sự chia sẻ được những điều anh nghĩ, phải thực sự vật vã với tác phẩm mà anh ấy cùng thực hiện. Khá vất vả và ức chế! Nhưng thành quả thì không thể tuyệt vời hơn”, Regina nhận xét về Aaken.

Hiện nay, Aaken đang cùng biên đạo múa người Nhật Bản Jo Kanamori thực hiện vở ballet kết hợp với Hip Hop đương đại Sur le Fil.

Trên website của mình. Aaken chia sẻ: “Dù được thực hiện những dự án theater music rất tuyệt vời nhưng tôi vẫn thích làm những album nhạc của mình”.

Circlesong, album độc lập Aaken thực hiện năm 2005 có các bản nhạc sử dụng cả tiếng Anh và Việt. Những ca khúc và chất liệu âm nhạc Việt Nam được đặt vào một không gian mới, không gian của chill-out và down tempo huyền hoặc, lãng đãng.

“Giống như một thực tại khách quan mà bạn không thể chối bỏ, bạn vẫn có một cái gì đó là gốc gác mà khi bạn càng lớn lên, nó cũng lớn lên theo” - Aaken trăn trở với quê hương không ít, anh kể điều đó trong nhật ký của mình.

Khoảng 3-4 năm nay anh vẫn lặng lẽ trở về Việt Nam. Mới nhất là tháng 7 vừa rồi, An về Hội An và tìm thấy nhiều gợi ý cho album mới mang tên Hyperbody sắp phát hành.

“Cái cảm giác vừa xa vừa gần đó rất đặc biệt. Có lúc tôi yên tâm. Có lúc tôi lạnh. Chúng được truyền tải thành âm nhạc. Tôi cảm thấy mình như một cơn gió và tôi muốn vậy. Gió cứ cuốn thôi…”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá