Áo xanh tình nguyện giữ những nẻo đường ngang

Áo xanh tình nguyện giữ những nẻo đường ngang
Từ 30/4/2005 đến nay, Đoàn TN Đường sắt mở đợt động viên ĐVTN tình nguyện gác cảnh giới tại những điểm đường ngang nguy hiểm, giúp dân tránh tai nạn giao thông đường sắt.
Áo xanh tình nguyện giữ những nẻo đường ngang ảnh 1
Chốt gác cảnh giới đường ngang của tuổi trẻ Xí nghiệp Quản lý đường sắt Hà-Ninh

Đợt này, cả nước đã có trên 50.000 lượt ĐVTN đường sắt tình nguyện tham gia, luân phiên gác cảnh giới ở 37 điểm TNTN gác cảnh giới đường ngang.

Điểm trực thanh niên cảnh giới đường ngang lý trình km14+600 nằm ngay đầu cầu Quán Gánh (Hà Tây) rất đơn sơ, chỉ có chiếc dù cắm ven đường che mưa che nắng, không có barie chắn.

Điểm này có 2 đoàn viên thuộc Đoàn cơ sở cung Đường sắt Hà-Ninh là Nguyễn Tuấn Quân và Nguyễn Văn Thọ thay nhau trực cảnh giới. Chúng tôi đến vào ca trực của Nguyễn Tuấn Quân.

Đang ngồi trò chuyện cùng Quân dưới ô, bỗng anh nói: “Có tàu”. Lắng nghe một lúc, tôi mới thấy tiếng tàu từ xa. Mặc mưa tầm tã, Quân cầm cờ ra đứng trước đường ngang làm nhiệm vụ. Mấy anh chị đi xe máy, chạy bộ đang vội vàng, được Quân nhắc nhở đã kịp dừng lại vừa lúc tàu chạy tới. Mọi người lắc đầu lè lưỡi trước tình huống nguy hiểm vừa qua.

Quân cho biết, những điểm đường ngang không có người trực nguy hiểm ở chỗ không có chắn barie, hàng ngày còi của nhiều ô tô vận tải trên đường còn to hơn còi tàu hoặc nghe giống còi tàu khiến người qua đường dễ nhầm, không để ý.

Điểm đường ngang Km 14+600 Quân đang trực là một điểm đen về giao thông, trước đây thường xảy  ra TNGT đường sắt thương tâm. Năm ngoái, một chiếc xe con bị tàu hỏa húc, cả người lẫn xe rơi xuống sông con.

Lần khác, đôi vợ chồng trẻ đã đăng ký kết hôn đi đưa thiếp mời, qua đây do bất cẩn bị tai nạn,  chồng chết, cô vợ bị thương... Có TNTN gác cảnh giới, đường ngang này trở nên an toàn.

Tại nơi khác, điểm TNTN cảnh giới đường ngang lý trình Km 125+695, đường vào trường Công nhân cơ giới 1 thuộc địa phận thị xã Tam Điệp tỉnh Ninh Bình, tuổi trẻ ngành ĐS phối hợp với ĐVTN xã Yên Bình (thị xã Tam Điệp) cùng ngày đêm trực cảnh báo.

Trước đây hơn một năm, gần như tháng nào điểm đen này cũng có từ 1 đến 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt gây chết người, vì thế nó được mệnh danh “Cối xay thịt”. Từ khi Đoàn TN Đường sắt phối hợp với Đoàn TN xã Yên Bình xây trạm TNTN cảnh giới đường ngang, điểm đường ngang này được xây nhà, đặt barie chắn, người và xe qua đường yên tâm, không bị tai nạn giao thông đường sắt.

Điểm TNTN gác cảnh giới đường ngang này trở thành điểm sáng của cả nước về hoạt động phối kết hợp giữa Đoàn TN ĐS và Đoàn TN địa phương trong bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa cả nước, đặc biệt các vùng dọc đường sắt phát triển mạnh, số đường ngang, đường dân sinh cắt qua đường sắt tăng tự phát nhanh, trong khi hạ tầng cơ sở của ngành ĐS chưa được cải thiện, hiện đại hóa kịp thời.

Cũng vì vậy, hoạt động TNTN cảnh giới đường ngang của Đoàn TN Đường sắt trở nên thiết thực và nổi bật trong phong trào TNTN của cả nước. Trên những nẻo đường ngang nguy hiểm, những ĐVTN tình nguyện của TN đường sắt đã và đang liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm dù mưa, dù nắng vẫn thay nhau tỉnh táo kiên trì gác giữ gìn ATGT, nhắc nhở mọi người thận trọng khi qua đường ngang.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.