Chủ tịch Thai AirAsia Tassapon Bijleveld:

“Bán hàng không chỉ nói tốt”

“Bán hàng không chỉ nói tốt”
39 tuổi, Tassapon Bijleveld hiện là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành của Hãng hàng không giá rẻ Thai AirAsia (TAA).
“Bán hàng không chỉ nói tốt” ảnh 1
Tassapon Bijleveld  Ảnh: Quang Minh

Con trai của người thợ sửa chữa ôtô khởi nghiệp từ nghề bán máy tính. Từ đó anh trở thành giám đốc của hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu chỉ với mục tiêu: đi tìm cái mới.

Với vẻ ngoài khá điển trai, Tassapon Bijleveld có vẻ như một diễn viên điện ảnh hơn là một doanh nhân suốt ngày tất bật. “Cơ trưởng” của TAA đã thay đổi liên tục các “bãi đỗ” trong 15 năm kinh doanh của mình.

Khi còn là sinh viên ở Trường ĐH Assumption (Thái Lan), Bijleveld đã hướng ngoại hơn việc dành thời gian ngồi trên giảng đường:

“Tôi trốn học nhiều để tham gia các hoạt động ngoại khóa. Bản tính hiếu động khiến tôi không ngồi yên được một chỗ. Tôi khoái đi du lịch nên không thích trở thành con mọt sách, nhưng luôn dành thời gian để nghiên cứu hết các cuốn tạp chí Fortune”.

Học bằng cách tự đọc sách rồi vừa học vừa làm. Câu chuyện Tassapon Bijleveld cũng chưa có gì thật khác biệt so với nhiều doanh nhân trẻ có cá tính và sớm thành đạt khác.

Cái khác của Bijleved là thay đổi rất nhiều môi trường làm việc chẳng có gì liên quan đến nhau chỉ vì một mục đích duy nhất: khám phá cái mới.

Vị chủ tịch 39 tuổi luôn tự tin với những thay đổi mà mình đã thực hiện trong suốt hơn 10 năm qua. Khi bước chân vào thương trường là bán được những chiếc máy tính, chỉ sau hai năm khi ngồi được vào chức danh quản lý ở chính công ty máy tính đó thì Bijleveld đã ra đi để chuyển đến làm giám đốc sản phẩm cho công ty sản xuất bánh kẹo.

Bốn năm sau, “bãi đỗ” mới của Bijleveld là Công ty Monsanto, chuyên về các sản phẩm nông nghiệp, là giám đốc quản lý thị trường Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Dù nhiều công ty mà Bijleveld phục vụ đều có tên trong danh sách 500 công ty hàng đầu do tạp chí Fortune bầu chọn nhưng chàng trai người Thái này vẫn không muốn đứng lại.

Bijleveld lại rẽ sang Warner Music Thái Lan và cũng ngồi ở cương vị giám đốc điều hành trước khi xảy ra cú bắt tay quyết định với Tony Fernandes (một nhà lãnh đạo khác của Warner Music tại Malaysia).

Cả hai dắt tay nhau bước ra khỏi hãng sản xuất và kinh doanh âm nhạc để chinh phục một thử thách mới khác: cùng tham gia sáng lập và điều hành TAA, một chi nhánh của Air Asia từ cuối năm 2003.

Kinh doanh máy tính, hàng tiêu dùng, hàng nông nghiệp, âm nhạc và hiện tại là hàng không, sự thay đổi liên tục của vị chủ tịch hội đồng quản trị trẻ trước đây được chính anh nhìn nhận trong cuộc gặp gỡ tại Hà Nội:

“Tôi thích cái mới dù cái mới nào cũng rất khó khăn. Nhưng các bạn trẻ đừng ngại vì dù bán báo, bán bánh kẹo hay bán ghế bay thì bản chất công việc đều là tiếp thị bán hàng. Đừng chỉ nói sản phẩm của mình tốt mà còn phải thừa nhận những nhược điểm để người ta chấp nhận”.

Bijleveld đưa ra ví dụ về TAA của mình so với các hãng hàng không khác: “Khách muốn loại khách sạn 3, 4 hay 5 sao đều có thì hàng không cũng vậy. Người ta muốn đi du lịch nhiều thì chúng tôi đưa ra một slogan gần gũi: Giờ đây ai cũng có thể bay”.

Bijleveld cũng thừa nhận khi lập hãng hàng không mới, giá rẻ và lãnh đạo trẻ, anh đã phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục và tuyển dụng nhân viên.

Nhưng bây giờ đội ngũ nhân viên trên hơn 150 chuyến bay của TAA mỗi tuần và các lộ trình bay mới đang tiếp tục được mở rộng ở châu Á chứng tỏ sự tin cậy của các nhân viên dành cho vị “cơ trưởng” Tassapon Bijleved: “Bạn hãy nói có thật trách nhiệm với cái mới thì không ai nói không trước những đề nghị kinh doanh của bạn được”.

Ngọc Lan
Theo Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG