“Biệt đội” gỡ rối thủ tục cho dân

TP - Không chỉ đợt ra quân hay một vài ngày cao điểm, nhiều tháng nay, 12 bạn trẻ thuộc các phòng ban chuyên môn quận Thanh Khê (Đà Nẵng) túc trực thường xuyên ở khu vực một cửa giúp người dân làm thủ tục hành chính. Lấy số, kê khai, tra cứu thông tin…, nhờ có họ các thủ tục được làm một cách nhanh chóng.

Một người dân được các bạn trẻ ở quận Thanh Khê hướng dẫn cách kê khai thông tin vào mẫu đơn. Ảnh: Thanh Trần.
Một người dân được các bạn trẻ ở quận Thanh Khê hướng dẫn cách kê khai thông tin vào mẫu đơn. Ảnh: Thanh Trần.

Chỉ cho người trẻ, làm giúp người già

Chiều thứ 2, dãy ghế chờ trong khu một cửa ken kín người, bàn kê khai bên cạnh cũng chẳng còn chỗ trống. Các bộ phận tiếp nhận sau ô kính tất bật vì hồ sơ mỗi lúc một dày lên. Phía ngoài cửa, hai thanh niên áo trắng chỉnh tề cắm mắt vào máy tính gõ tìm thông tin, chốc chốc lại nhoài người sang chỉ cách điền tên tuổi vào tờ khai cho người dân. Có người già đến làm thủ tục, họ chạy đi bấm số, lấy giúp giấy tờ.

Lên quận cải chính hộ tịch, chị Trần Thị Thu  (tổ 54, phường Xuân Hà) hoa mắt trước một loạt ô trống cần điền trong giấy đăng ký. Ngay lập tức, chị Thu được bạn Lê Văn Hiếu, một thành viên trong đội giúp dân làm thủ tục hỗ trợ khai tên, tuổi, số CMND, địa chỉ, mục đích…vào các ô. Khai xong, Hiếu còn đưa chị Thu đến cửa tiếp nhận để nộp hồ sơ. “Tất tần tật việc gì liên quan đến thủ tục hành chính, từ lớn tới nhỏ, miễn bà con cần là chúng tôi “ôm” hết. Vậy nên phải đặt bàn ngay chỗ này, để khi người dân vừa bước vào là thấy ngay được đội hỗ trợ luôn sẵn sàng”, Hiếu nói và chỉ vào bàn hỗ trợ được bố trí ngay bên cửa chính vào phòng một cửa.

12 thanh niên chia nhau rải đều các ngày trong tuần, mỗi ngày hai người túc trực từ sáng đến chiều. Nhiều người dân sau khi được các bạn trẻ hướng dẫn làm thủ tục đều không mất nhiều thời gian chờ đợi và tỏ ra rất hài lòng. Đặc biệt, khi người già tới đây chỉ cần ngồi chờ vì đã được các bạn trẻ tận tình làm thay mọi việc, từ lấy số thứ tự, viết thông tin, đưa đi nộp, nhận kết quả rồi trao tận tay các cụ.

“Cao điểm nhất vào ngày thứ 5, người dân đến làm CMND và hộ khẩu rất đông, chúng tôi phải “vắt chân lên cổ” mới không để ùn ứ hồ sơ sang ngày khác. Có hôm hỗ trợ cho cả trăm lượt người, chẳng tính được trung bình thời gian giúp một lượt là bao lâu. Chỉ biết là cứ làm hết mình cho đến khi nào bà con xong xuôi thì thôi”, anh Hiếu chia sẻ.

“Phổ cập” hệ thống chính quyền điện tử

12 bạn trẻ trong “Biệt đội gỡ rối” thủ tục cho dân được tinh gọn từ 40 người trước đó, với điều kiện thành thạo CNTT, có khả năng tiếp nhận và xử lý nhanh những khúc mắc trong việc làm thủ tục của người dân. Ông Huỳnh Thanh Hà (ở phường Thanh Khê Đông) sau khi được hướng dẫn làm lại hộ khẩu bị mất, tỏ ra rất hài lòng. “Hồi trước cứ có việc liên quan tới giấy tờ là tôi phát mệt, vì chả biết đâu mà lần. Bây giờ cứ khó chỗ nào, qua mấy cậu này hỏi, họ chỉ từ đầu tới cuối, dễ hiểu, êm ru. Thành ra mình cũng thấy cơ quan hành chính gần gũi, thân thiện hơn nhiều”, ông Hà nói.

Ngoài việc hướng dẫn làm giấy tờ theo cách “thủ công” như trên, 12 bạn trẻ còn có nhiệm vụ “phổ cập” sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Phần lớn người dân đều chưa quen với cách làm trực tuyến này, do vậy họ vừa phải giới thiệu, vừa giúp bà con đăng ký tài khoản công dân điện tử, hướng dẫn thao tác thực hiện dịch vụ hành chính công. Chính nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các bạn trẻ, người dân đã tiết kiệm được thời gian, công sức. Họ chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể giao dịch và theo dõi hồ sơ của mình. Đồng thời giúp khu một cửa tại ủy ban “dễ thở” hơn. “Nếu mình không giúp thì họ sẽ chẳng làm được hoặc lơ luôn vì nghĩ nó quá rắc rối. Như vậy thì đồng nghĩa với chính quyền điện tử không đi vào thực tế”, bạn Phạm Đình Minh Hải, phòng Nội vụ cho biết.

Khi được hỏi “Biệt đội gỡ rối” thủ tục cho dân sẽ duy trì hoạt động tới bao giờ, bạn Minh Hải cho biết, ngay từ khi bắt đầu, mọi người đã không tính đến chuyện dừng lại. “Cứ làm cho tới khi nào bà con thấy việc làm thủ tục hành chính thật nhẹ nhàng, trơn tru, không cần sự trợ giúp nữa thì thôi”, Hải nói.

“Bây giờ cứ bước vào khu một cửa, việc đầu tiên bà con làm là tìm tới bàn hỗ trợ. Phản ứng ấy khiến chúng tôi rất vui vì biết được sự hiện diện của mình cần thiết với người dân như thế nào. Đó cũng là minh chứng cho một chính quyền gần dân, thân thiện và năng động”.

Phạm Đình Minh Hải.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá