Các sếp lên blog

Các sếp lên blog
Bận rộn với công việc, song nhiều sếp vẫn dành thời gian để ghi lại những cảm xúc riêng tư cho mình. Cộng đồng blog doanh nhân ra đời hội tụ muôn màu của đời sống nội tâm các doanh nghiệp.
Các sếp lên blog ảnh 1
Trang cộng đồng blog dành cho doanh nhân. Ảnh: H.A.

"Tôi vừa trở về từ Ngày hội Tiếng Anh Apollo tại Đà Nẵng. Tôi thật lòng muốn cảm ơn người dân ở đây vì sự đón tiếp nồng hậu họ đã dành cho tôi.

Tôi tin rằng ngành du lịch Đà Nẵng sẽ rất phát triển chính nhờ lòng hiếu khách và sự nồng hậu của con người nơi đây. Những người tôi gặp hôm đó hỏi tôi rất nhiều câu hỏi như: “Anh có vợ chưa?” và “Vợ anh quê ở đâu?”.

Một câu hỏi khác nhiều người cùng đặt cho tôi là: “Anh nghĩ gì về Đà Nẵng/Việt Nam?”.

Trên chuyến bay trở về TP HCM, tôi cứ suy nghĩ mãi tại sao người Việt Nam lại tò mò hơn người dân ở những nơi khác mà tôi từng đến (Bali, Singapore, Paris…) muốn biết người nước ngoài nghĩ gì về đất nước mình. Có lẽ vì người dân Việt Nam thân thiện với du khách hơn người dân ở những nơi khác".

"Tôi đến thăm Đại học Thương mại cách đây mấy hôm. Tôi ngạc nhiên một cách thú vị khi có một sinh viên nhận ra tôi - qua chương trình “Rung chuông vàng” và chào tôi “Hello, Mr Khalid Muhmood”.

Người ta thường nhắc đến tôi với những cái tên như “Mr Apollo” hay “cái ông làm cho Apollo” chứ ít khi gọi tên tôi vì nó vừa khó nhớ lại vừa khó đọc.

Cái tên Khalid nghĩa là một người sống thọ. Tôi cũng mong mình được như vậy. Tôi có thể dễ dàng đổi tên thành John, James hay William nhưng tôi yêu cái tên của mình, do vậy mà tôi vẫn dính chặt với nó đến tận bây giờ.

Tôi biết nhiều người Việt dùng tên nước ngoài khi họ giao tiếp với người nước ngoài, một người tên Quang sẽ đề nghị tôi gọi anh ta là Johnny chẳng hạn. Tôi không chắc tại sao người ta lại làm như vậy.

Tên tiếng Việt đâu phải là quá khó gọi và người nước ngoài ở Việt Nam đâu mấy ai lấy nickname tiếng Việt. Như vậy liệu người Việt có nên dùng một cái tên nước ngoài khi giao tiếp với người nước ngoài không, và nếu nên thì tại sao? Bạn hãy đóng góp ý kiến nhé".

Đây chỉ là một trong số rất nhiều đoạn ghi chép đầy cảm xúc về đất nước, con người, về món ăn, các hoạt động trên đường phố Việt Nam của Tổng giám đốc Apollo Adutrain - Khalid Muhnood trên blog của mình.

Không có nhiều thời gian nên dòng suy nghĩ của vị Tổng giám đốc này được ghi chép rất rời rạc lúc 5h30 sáng, lúc gần 1h đêm... song cũng đủ để cho những người truy cập vào đó nhận ra những nét đồng cảm trong tâm hồn mình và không ít người phải giật mình suy nghĩ.

Blog - viết nhật ký trực tuyến xuất hiện ở VN chưa lâu đã trở thành một xu hướng của không chỉ giới trẻ mà cả dân trí thức công sở... Nếu như trước đây, công cụ để xả stress khi buồn chán, cô đơn của nhiều người là gọi điện, nhắn tin và nghe nhạc thì giờ đây giờ đây, họ có thêm một nguồn an ủi mới: blog.

Giới doanh nhân - những người thường xuyên bận rộn với công việc và đang là đối tượng dễ bị stress tấn công nhất cũng đang tìm đến với cách thức giải trí này. Đa phần các sếp khi được hỏi đều cho rằng có những việc không thể tâm sự được với bạn bè người thân nhưng lại giãi bày được trên blog.

Chính vì thế trong blog của mình, Giám đốc Công ty Lâm Khôi - Lâm Minh Chánh chẳng ngại ngần bộc lộ cảm xúc của mình qua bài viết: "Tất cả là do sếp". Bài viết giống như một bản tự bạch về mình và những kinh nghiệm của bản thân mà ông muốn chia sẻ với những chủ doanh nghiệp khác.

"Bất kể doanh nhân, nhà quản lý nào cũng muốn đội ngũ nhân viên của mình làm việc ở trạng thái hưng phấn vì hiệu quả sẽ cao gấp nhiều lần.

Song đôi khi nhiều chủ doanh nghiệp lại không nhận ra rằng chính họ và những chính sách do họ đưa ra là tác nhân chính yếu ảnh hưởng đến thái độ làm việc của nhân viên".

Trong một bài viết khác mang tựa đề: "Biết chấp nhận thất bại" được đăng tải trên blog cuối tháng 5, Giám đốc Lâm Minh Chánh chia sẻ: "Kiên trì và dám chịu thất bại để đi tới thành công là tố chất cần thiết và quan trọng đối với các doanh nhân, nhất là trong giai đoạn đầu lập nghiệp.

Các doanh nhân, nếu không phải là con nhà nòi - cha truyền, con nối - hoặc nếu không phải là quá may mắn, thì hầu hết đều bị thất bại vài ba lần, thậm chí rất nhiều lần để cuối cùng giành được cho mình một vị trí trên thương trường. Thế nhưng có không ít doanh nghiệp khi đã vững vàng lại không biết cách và không dám chấp nhận thất bại".

Để minh chứng cho điều này, ông đưa ra rất nhiều các ví dụ điển hình về những người vượt lên số phận, không chấp nhận thất bại để thành công. Do vậy, blog không chỉ là cuốn ghi chép cảm xúc riêng tư của ông mà còn là diễn đàn để các doanh nhân và đồng nghiệp truy cập vào đây để chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu này, hôm qua (13/6), cộng đồng blog doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam với tên miền www.emotino.com đã chính thức đi vào hoạt động. Tại đây, các doanh nhân có thể bộc lộ cảm xúc, chia sẻ kinh nghiệm của mình và tìm kiếm các đối tác làm ăn...

Theo ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Công ty TNHH Dpassion - đơn vị chủ quản emotino.com, đây là một mô hình đầu tiên tại Việt Nam và dù mới đi vào hoạt động nhưng đã có 11 thành viên là các doanh nhân và đại diện các doanh nghiệp tham gia.

Trong đó có các bloger có tên tuổi như Giám đốc Cli2per Indochine - Đỗ Cao Nguyên, Giám đốc Masso Groip - Đoàn Đình Hoàng hay Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Tạp chí Cẩm nang mua sắm.

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp khác cũng tham gia như FPT Media, Trung tâm Anh ngữ ILA Vietnam, Nhà xuất bản Trẻ, Công ty tư vấn Bất Động sản...

Theo Hồng Anh - Ánh Hồng
VnExpress

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.