Chân dài và nghiệp PG

TP - Chuyện về những mỹ nhân chân dài xuất hiện bên cạnh sản phẩm hay một sự kiện nào đó giờ đây là chuyện hết sức bình thường.

Ít ai hiểu rằng, bên cạnh những vẻ đẹp, nụ cười mà những mỹ nhân này mang lại là biết bao chuyện, chỉ những người trong cuộc mới hiểu.

Hai PG xinh xắn trong giải bóng đá. Ảnh: H.T

PG là cụm từ viết tắt của Promotion Girl. PG là nữ nhân viên tiếp thị trẻ trung xinh đẹp với nhiệm vụ xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm... Họ lúc nào cũng vui vẻ, nói những lời ngọt ngào chiều lòng khách.

Nhưng nghề PG có nhiều nỗi khổ: phải đứng liên tục; lúc nào cũng phải cười và thi thoảng gặp những khách hàng bất lịch sự cũng phải im re. Rất nhiều PG không biết chui vào đâu khi nghe được những lời bình phẩm “nhẹ nhàng thôi mà rất sâu cay”.

Nguyễn Thúy Hà,  từng làm PG cho hãng Toyota trong một trận đấu bóng đá ngậm ngùi: “Hôm ấy, đứng làm người mẫu trong sân vận động Hàng Đẫy, gần chỗ ngồi của phóng viên, các phóng viên ảnh thi nhau chụp người mẫu và chiếc xe dùng để làm phần thưởng cho cầu thủ chơi fair play.

Chụp xong có một bác phóng viên quay sang nói nhỏ nhưng đủ để Hà nghe thấy: “Khổ thân cho bố mẹ cô bé, sinh được đứa con gái xinh xắn, trắng trẻo thế này lại phơi ra đây cho thiên hạ ngắm”.

Thùy Hương đã thật sự phải ngậm đắng nuốt cay trong một lần làm PG cho một game mới. Hương vẫn nhớ, hôm đó, cô ăn mặc khá sexy (do yêu cầu của công việc). Rất nhiều người yêu cầu được chụp ảnh cùng cô. Một tốp nam thanh niên, sau khi đứng cạnh cô làm đủ các kiểu dáng, tư thế chụp ảnh, họ thì thầm vào tai nhau những lời lẽ khả ố.

Nếu như Hà và Thuỳ Hương cố bỏ qua mọi chuyện để tiếp tục công việc thì có những PG khác phải bỏ giữa chừng. Nhiều PG không thắng nổi sự cám dỗ, tự nguyện biến mình thành bình hoa trang trí cho nhiều đại gia.

Không chỉ là sắc đẹp

Theo anh Nguyễn Như Giang – Tổng Giám đốc Công ty T.N.M – một đơn vị cung cấp PG thì: “Nếu không được đào tạo cơ bản thì một PG khó có thể đảm nhận tốt vai trò.

Đơn giản như cách đi, đứng, bưng bê ra sao, cười như thế nào. Đấy là chưa kể đến những PG chuyên phục vụ bán hàng tại các hội chợ thì ngoài kiến thức về lễ tân còn phải có kiến thức giới thiệu sản phẩm, ngành hàng mà mình đảm trách”.

Nhiều  ý kiến khác cũng cho rằng để đào tạo một PG có những kiến thức cơ bản phải mất khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, có một thực tế là, vì chạy theo lợi nhuận, hầu hết các đơn vị cung cấp các nhóm PG đều làm theo kiểu mỳ ăn liền. Tuyển PG xong họ mang đến và đào tạo cho các PG ngay tại sự kiện.

“PG không chỉ là sắc đẹp”, Nguyễn Thuý Hà khẳng định. Để được vào làm chính thức, cô cũng phải được đào tạo khá nhiều kỹ năng cơ bản cần thiết với mỗi người ở xã hội hiện đại.

Hà ước mơ: “Em chỉ mong mọi người nhìn nhận công việc này cũng bình thường như bao công việc tiếp thị, marketing khác. Đừng nhìn đội ngũ PG như những manơcanh chân dài, vô hồn mà đàm tiếu những chuyện thị phi”.

Nâng cấp hình ảnh bằng văn hóa

Rót bia và trò chuyện với khách cũng là một nghệ thuật của PG
Mỗi thương hiệu lại cần có những mẫu PG phù hợp. Có nhãn hàng cần những PG gợi cảm, ăn mặc bốc lửa như các buổi lễ ra mắt ôtô, các thương hiệu thời trang.

Có nhãn hàng lại cần một hình ảnh PG có khuôn mặt sang trọng, quyến rũ nhưng cũng có những thương hiệu lại cần những cô gái xinh xắn, ăn mặc nhẹ nhàng, thanh lịch và có hiểu biết về lịch sử nước Việt nữa- đây chính là một trong những yêu cầu của những thương hiệu hàng Việt đối với các PG.

Một giám đốc hãng bia Việt ở Thủ đô cho biết, ngoài việc đạt những yêu cầu cần thiết của một PG còn phải có kiến thức tối thiểu để tiếp thu và giới thiệu lịch sử của đất Thăng Long - Hà Nội. Xem ra những yêu cầu của nhãn hàng này không phải PG nào cũng có thể đáp ứng được.

“Khi được nhận vào làm PG cho một thương hiệu hàng Việt nổi tiếng, em tự tin nghĩ mình đã chuẩn bị các kỹ năng cần thiết như cho các nhãn hàng khác.

Khi bắt tay vào việc em mới biết, ngoài việc giới thiệu, bán hàng em còn phải hiểu thêm về văn hóa Hà Nội, về thói quen, nếp sống Hà Nội để giới thiệu cho các thực khách trong mỗi hội nghị, đám cưới.

Điều đó quả thực không hề đơn giản”, Lê Thuỳ Linh, một PG tâm sự. Ban đầu cô không thích vì đi học, đi làm đã mệt rồi lại còn phải tìm đọc sách và nhớ những chi tiết lịch sử của đất kinh kỳ nữa.

Nhưng qua vài buổi đi làm, thấy khách hàng cũng thích lắng nghe và tìm hiểu những câu chuyện như thế, cô lại thấy thú vị. Linh bảo: Tự nhiên có thêm tự tin để đăng ký thi những gameshow về Hà Nội”.

Nguyễn Hoàng Giang, một PG chuyên nghiệp, thổ lộ: “Chúng em muốn học được nhiều từ nghề này và cũng mong sẽ có nhiều nhãn hàng đòi hỏi những kiến thức tổng hợp về kinh tế, văn hóa, lịch sử như thế để xã hội sẽ có cái nhìn khác về PG”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá