Chàng trai “trị giá” 20 tỷ đồng

Chàng trai “trị giá” 20 tỷ đồng
Dáng người cao dong dỏng, nước da trắng không ai nghĩ rằng đấy chính là chàng kỹ sư cơ khí Lê Hoàng Khánh Nhựt (1974), suốt ngày với dầu máy và động cơ, đã chế tạo ra rất nhiều thiết bị cho Cty Cao su Đà Nẵng.
Chàng trai “trị giá” 20 tỷ đồng ảnh 1
Lê Hoàng Khánh Nhựt đang điều khiển dây chuyền ép đùn mặt lốp cao su xe tải nhẹ.

Anh là người đạt được nhiều thành tích với các tặng thưởng như: Bằng khen TW Đoàn 2004, Huy chương tuổi trẻ sáng tạo 2002 và 2003, Bằng khen Thành Đoàn Đà Nẵng 2001, Bằng khen Đoàn khối Doanh nghiệp TP Đà Nẵng 2001.

Chàng sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng ra trường được nhận ngay vào Cty, và chỉ một năm sau, anh đã thể hiện được năng lực của mình trong nhà máy bằng các đề tài sáng kiến. Anh đã thực hiện được 10 công trình: Thiết kế chế tạo hệ thống dây chuyền sản xuất săm xe đạp xe máy; thiết kế chế tạo hệ thống làm nguội trên dây chuyền sản xuất mặt lốp ô tô; thiết kế chế tạo máy thành hình xe đạp, xe máy; thiết kế chế tạo máy lưu hoá màng lốp ôtô, máy thành hình lốp ôtô; máy châm đinh lốp ôtô các loại...

Mới đây nhất, anh thiết kế hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động dây chuyền  ép đùn mặt lốp cao su xe tải nhẹ. Anh Nhựt cho biết, bộ dây chuyền này  được vận hành chỉ  bởi 2 công nhân với tốc độ tối đa là 6m/phút, so với dây chuyền cũ là 8 người với tốc độ tối đa là 2m/phút, hiệu quả dây chuyền này đem lại là tăng chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng năng suất và giảm được số lượng công nhân vận hành.

Với một dây chuyền ép đùn mặt lốp cao su xe tải nhẹ rất phức tạp như thế nhưng anh chỉ thiết kế trong vòng 3 tháng, và trong  thời gian thử nghiệm thì đã cho ra sản phẩm luôn.

Ông Đinh Ngọc Đạm - Giám đốc Cty Cao su Đà Nẵng cho biết: “Nếu như hệ thống này mà nhập  ngoại thì chúng tôi sẽ mất vài tỷ đồng nhưng với sản phẩm của anh Nhựt chúng tôi chỉ phải bỏ ra khoảng 600 triệu mà thôi.”

Khi được hỏi, duyên cớ nào mà khiến anh từ một tay thợ lành nghề của làng đá Non Nước lại trở thành một kỹ sư cơ khí, chàng trai 31 tuổi  cười: “Vào học ĐHBK theo chuyên ngành chế tạo thì mình đã bị nghề này cuốn hút. Đến nay thì không còn thời gian để làm đồ mỹ nghệ nữa rồi”.

Lý do mà chàng trai trẻ chỉ vì sở thích  đơn giản: “tạo ra được những máy móc có ích để góp phần giảm tải  khó khăn cho nhà máy”. Thế nhưng các công trình của anh trong 5 năm qua đã góp phần  làm lợi cho Cty Cao su Đà Nẵng 20 tỷ đồng, một con số rất lớn.

Khánh Nhựt cho biết: “Lúc mới về Cty còn nhiều cái để sợ  vì lúc học thì lý thuyết nhiều hơn thực hành, khi bước vào nhà máy nhìn đâu cũng thấy những cỗ máy đồ sộ, lúc đấy mình chẳng biết  làm thế nào. Rất may, trong vòng một năm mình đã nắm bắt được công việc”.

Ở nhà máy, để đáp ứng được chất lượng sản phẩm các chủng loại lốp ôtô theo yêu cầu của thị trường đòi hỏi công ty phải đầu tư hàng loạt các dây chuyền thiết bị cho quá trình gia công và sản xuất. Để làm được việc đó công ty cần có một nguồn kinh phí đầu tư khá lớn và thời gian tương đối dài, mà điều kiện thì không thể chờ đợi được, nên đã huy động “nội lực” để thành lập nên những nhóm và cá nhân nghiên cứu, chế tạo thiết bị phục vụ cho sản xuất. Chính vì thế mà Khánh Nhựt cùng một số anh em trong Cty đã có những đóng góp rất đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Tính- Bí thư Đoàn nhà máy, nhận xét: “Đây là chàng trai “vàng” của chúng tôi. Trong những năm công tác tại Cty Cao su Đà Nẵng, với vai trò là đoàn viên, bản thân anh Nhựt luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng công nghệ vi tính trong việc thiết kế và chế tạo để hoàn thiện các dây chuyền sản xuất công nghệ, đặc biệt là anh còn tham gia các công tác Đoàn rất sôi nổi”.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.