Chuyên gia game nói gì về “Địa chấn” Pokémon?

Phạm Mạnh Cường (thứ nhất từ trái sang) tranh thủ bắt xe buýt từ Ngã tư Vọng lên Hồ Gươm bắt Pokémon cùng với nhiều bạn trẻ khác trong chiều 8/8. Ảnh: Xuân Tùng.
Phạm Mạnh Cường (thứ nhất từ trái sang) tranh thủ bắt xe buýt từ Ngã tư Vọng lên Hồ Gươm bắt Pokémon cùng với nhiều bạn trẻ khác trong chiều 8/8. Ảnh: Xuân Tùng.
TP - Pokémon GO không chỉ gây sốt ở nhiều nước  mà đang thành trào lưu ở Việt Nam. Các chuyên gia về game cho rằng, việc lần đầu tiên áp dụng công nghệ định vị và google map đã khiến trò chơi này  khác biệt và lôi cuốn người xem. Tuy nhiên, cơn sốt này có thể sẽ sớm hạ nhiệt.

Hấp dẫn vì áp dụng công nghệ mới vào game

Anh Quang Tình ở Đông Ngạc, Từ Liêm kể, nghe bạn bè kháo nhau trò Pokémon GO gây sốt, anh cũng tải về máy và bắt đầu chơi. Tuy nhiên, nhà anh ở xa trung tâm nên rất ít có Pokémon xuất hiện. Vì vậy, dịp cuối tuần, anh phải lên phố để tìm Pokémon. Càng về khu trung tâm thành phố, mật độ Pokémon càng nhiều.

Là trò chơi thực tế ảo nên phải để điện thoại ở chế độ mở liên tục, khi nào Pokémon xuất hiện, điện thoại báo rung thì người chơi dừng lại để bắt. Từ nhà lên phố dài 12km, anh Tình bắt được tổng cộng 29 Pokémon. Theo anh Tình, trò này mới và lạ, thay vì ngồi một chỗ thì người chơi buộc phải di chuyển liên tục. Tuy nhiên, khi chơi Pokémon có hai cái tốn. Tốn về pin điện thoại do điện thoại mở liên tục và tốn về dung lượng 3G.

Trước lo ngại, vừa đi đường vừa chơi Pokémon sẽ nguy hiểm, anh Tình cho biết, chơi trò này không nhất thiết phải vừa đi đường vừa nhìn màn hình điện thoại vì khi có Pokémon, điện thoại sẽ tự báo. Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất là việc dừng lại đột ngột để bắt Pokémon giữa đường. “Mình đi từ nhà lên phố mà dừng xe 29 lần. Vài lần bị người đi đường nhắc nhở vì tội dừng xe đột ngột, nguy hiểm”, anh Tình kể.

Theo anh Lê Quốc Hoàn, một chuyên gia về game, Pokémon GO gây sốt ở nhiều quốc gia vì tính độc đáo, mới lạ của nó. Đây là tựa game đầu tiên áp dụng những công nghệ mới như định vị, bản đồ nên người chơi háo hức chờ đợi và trải nghiệm.

Theo anh Hoàng Minh Việt, cựu CEO của nhà phát hành game mobile Wasabi, Pokémon GO thuộc thể loại AG (Augmented reality), tức là khiến người chơi phải tương tác với thế giới thực trong quá trình chơi thông qua hệ thống bản đồ định vị  qua GPS. Trò chơi này khiến người chơi gắn kết, dễ tạo thành các cộng đồng thông qua những sự kiện trong game.

Ngoài ra, hình ảnh Pokémon GO vốn dĩ gắn bó với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là khách hàng sở hữu điện thoại di động, có chủ động tài chính vào thời điểm này. Pokémon ra đời năm 1996, gắn với lứa cuối 8x và đầu 9x. Đây cũng chính là ưu điểm của trò chơi khi đánh thức tuổi thơ, sự ham mê của người chơi.

Theo anh Việt, trò chơi này đang gây lo ngại về sự an toàn cho người chơi khi mà người chơi liên tục phải di chuyển và dừng lại trên đường giao thông. Ngay khi phát hành game, nhà sản xuất khuyến cáo không chơi game khi đang lái xe nhưng thực tế thì kể cả không lái xe, nếu cứ cắm mặt vào máy đi bắt Pokémon thì khả năng xảy ra tai nạn là rất cao.  

Ở các quốc gia mà Pokémon GO đang sốt đã ghi nhận tai nạn mà người chơi gặp phải như một chàng trai ở Hồng Kông rơi xuống sông hay hai game thủ Mỹ gặp tai nạn khi bắt Pokémon tại vách đá ở bờ biển thuộc quận San Diego, bang California, Mỹ. Giao thông ở Việt Nam đông đúc, phức tạp nên vấn đề an toàn của người chơi càng đáng lo ngại.

Cơn sốt sẽ sớm hạ nhiệt?

Theo chuyên gia Lê Quốc Hoàn, Pokémon GO đang rất hot vì trào lưu này mới về Việt Nam. Tuy nhiên, như nhiều cơn sốt game trước đó, cơn sốt này có thể sẽ sớm hạ nhiệt sau một thời gian.

Tại Nhật Bản, quê hương của Pokémon GO, cơn sốt đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Khoảng thời gian đầu khi game ra mắt có thể dễ dàng tìm kiếm được những hình ảnh, clip về những game thủ Pokémon GO ở Nhật tụ tập, săn lùng Pokémon. Tuy nhiên theo một khảo sát nhỏ mới đây, sức hút của trò chơi này đang giảm. Trong số 352 sinh viên đại học ở Nhật Bản được khảo sát, có 159 người (45,2%) nói rằng họ cảm thấy mệt và chán đối với Pokémon GO.

Lý do được họ đưa ra là họ cảm thấy Pokémon GO gần đây trở nên khó tiến hóa hơn, khó tìm Pokémon hơn, khó ấp trứng hơn. Cộng với việc thời tiết không thuận lợi nên họ không có tâm trạng chơi Pokémon GO. Đặc biệt nhiều người cũng bày rỏ rằng, Pokémon GO thiếu sự giao tiếp trong game cũng như khả năng chiến đấu giữa những người chơi với nhau gần như là không có nên mất dần sức hấp dẫn.

Theo chuyên gia Hoàng Minh Việt, trào lưu này có thể hạ nhiệt trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên Nintendo là một gã khổng lồ về game, nếu họ thực sự đầu tư vào nội dung game và nâng cấp liên tục sản phẩm này có thể đứng vững trên thị trường khoảng 3 đến 5 năm.

MỚI - NÓNG