Sự kiện: Thế giới trẻ

Cô chủ 19 tuổi và niềm đam mê vẽ

“Vẽ trên mọi chất liệu. Vẽ tường, điện thoại, áo quần, cốc chén... Bất cứ chỗ nào có thể vẽ” - An Phương Trà quảng bá cho dịch vụ của mình. Cô chủ nhỏ của cửa hàng thời trang dành cho tuổi teen đang là sinh viên khoa kiến trúc, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

Bị lem màu khi giặt, một chiếc quần yêu dấu của Trà có nguy cơ nói lời tạm biệt cô chủ khi được “tặng” nguyên vết ố to đùng. Bỏ thì tiếc, Trà nhờ bạn trai tư vấn xem có loại màu nào che vết ố được không. “Người ta vứt cho một hộp màu, chỉ bảo: thử đi. Ừ, thì thử” - Trà nhớ lại.

Kết quả là Trà đã thành công khi cứu vết ố bằng một tác phẩm vẽ. Chụp hình chiếc quần được vẽ lại xinh xinh, mang lên một diễn đàn trên mạng để khoe, người khen có, người chê cũng có.

Tiếp tục thử mang vào mục mua bán, lập chủ đề về dịch vụ vẽ lên quần áo, Trà nhận được ngay một đơn đặt hàng với yêu cầu làm sao để chiếc áo thun trắng của chị khách hàng bớt đơn điệu và có cá tính một chút. Trà đồng ý ngay. Phi vụ mở hàng được 30.000 đồng. “Ban đầu chỉ là chơi thôi, ai dè nhiều người ủng hộ nên làm tới luôn” - Trà cho biết.

Nghiệp vẽ của Trà bắt đầu từ khi mới lẫm chẫm biết đi. Chỉ với viên phấn trắng, bất kỳ chỗ nào trống là có hình vẽ của Trà. Lớn lớn một chút, Trà xin đi học vẽ. “Nhờ có thầy dẫn dắt nên chút năng khiếu được gợi dậy, bố mẹ cũng ngạc nhiên khi thấy Trà mang về mấy giải thưởng của quận, thành phố” - Trà kể. Suốt 12 năm học và đến tận bây giờ, Trà vẫn miệt mài vẽ cho thế giới của riêng mình.

Một buổi tối, vẫn với thói quen vẽ nguệch ngoạc, Trà chọn giày vải làm “sân” thể hiện. Tiếp tục thử đưa kết quả lên các diễn đàn trên mạng, nhiều bạn trẻ mê tít những đôi giày vải thô được Trà tô đầy màu sắc rất nghệ thuật ấy.

Bộ phim Được làm hoàng hậu của Hàn Quốc khởi chiếu trên truyền hình, nàng cung phi dễ thương cũng vẽ tặng hoàng tử một đôi giày vải mừng sinh nhật.

Thị trường giày vẽ lên “cơn sốt”, đơn hàng về tới tấp, Trà vẽ không ngơi tay, đầu không ngừng sáng tác. Cao điểm, có tuần Trà vẽ hơn 20 đôi, có ngày làm liền tù tì mấy đôi. Chỉ trong mấy tháng cao điểm, Trà đã vẽ hơn 300 đôi giày với mẫu vẽ và nét vẽ không đụng hàng.

Sau giày, Trà tìm đến những sản phẩm khác để “ngoáy” cọ, từ chiếc máy điện thoại cầm tay be bé, chiếc cốc, chiếc gối nho nhỏ, máy vi tính xách tay, đến những bức tường rộng vài chục mét vuông, rồi xe máy...

Chiếc điện thoại đời cũ cục mịch của khách hàng qua tay Trà như đổi xác, chiếc xe Wave tàng tàng của anh khách hàng trẻ tuổi được Trà tô điểm những đường nét duyên dáng và mạnh mẽ.

“Thất bại một lần chưa là gì”

Một tác phẩm được Trà trang trí rất khéo léo. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Bất kỳ vật dụng nào có thể điểm xuyết nét vẽ để đẹp hơn là Trà tận dụng vẽ. Gần đây nhất, Trà nhận đơn đặt hàng trang điểm cho xe Vespa. Những chiếc Vespa cổ càng đẹp hơn với những đường cọ múa lượn của Trà. Vẽ xong, Trà đâm mê luôn những chiếc Vespa cổ và nung nấu khi có điều kiện sẽ tậu ngay cho mình một chiếc Acma, được trang trí bằng nét vẽ của mình.

Dần dần cô gái nhỏ nhắn với nickname girl_never_die trở nên quen thuộc trên nhiều diễn đàn mạng. “Vẽ trên mọi chất liệu. Vẽ tường, laptop, điện thoại, áo quần, cốc chén... Bất cứ chỗ nào có thể vẽ” chữ ký nick girl_never_die của Trà như một cách quảng bá thương hiệu cũng trở nên quen thuộc với nhiều cư dân mạng. Girl_never_die trở thành thương hiệu, khi cần những sản phẩm vẽ tay, không ít người lên mạng và tìm nickname của Trà.

“Mỗi khách hàng có một “gu” riêng, có người dễ tính, có người rất khó, đòi hỏi chính xác từng li từng tí. Có người lại chỉ đòi hỏi tương đối, chỉ cần đẹp là được” -  Trà tâm sự về nghề vẽ. Và để chiều lòng các “thượng đế”, tùy loại hàng, Trà sẽ vận dụng ý tưởng khác nhau, sử dụng chất liệu khác nhau.

Với Trà, tính cách khách hàng rất quan trọng. Trà nắm bắt tính cách của họ, “vặn vẹo” khách hàng để có được tất cả ý tưởng mới cho sản phẩm đặt hàng. Lắm lúc chợt nảy ra ý tưởng, Trà chỉ kịp bày lọ màu là ngồi bệt xuống đất mà vẽ.

“Được cái là khách hàng tin cậy vì tạo được thương hiệu sớm. Điều vui nhất của Trà là gần như luôn tạo những bất ngờ thú vị cho khách hàng của mình khi nhận trang trí” - Trà tự hào cho biết.

Nhờ vẽ, Trà tích lũy được số vốn kha khá, bắt đầu nuôi ý tưởng lớn hơn. Tích cóp được hơn 10 triệu đồng từ những đơn đặt hàng nho nhỏ, Trà và hai người bạn bàn nhau xây dựng một thương hiệu mới.

Kinh nghiệm kinh doanh chưa có, cộng với nhiều yếu tố bất lợi khác, chỉ vài tháng cửa hàng của cả ba phải đóng cửa. Thất bại. “Mình vẫn còn trẻ, thất bại một lần chưa là gì”, Trà tự nhủ và quyết không bỏ cuộc.

Trà vét sạch tiền để dành tiếp tục khởi nghiệp cho thương hiệu của riêng mình. Tháng 12/2006, Trà tiến thêm một bước khi SEK - cửa hàng thời trang dành cho tuổi teen của cô sinh viên năm 2 khoa kiến trúc Trường ĐH Xây dựng Hà Nội - ra mắt. Vừa học vừa quản lý cửa hàng, Phương Trà chỉ còn cách “ăn trộm” giờ ngủ của mình, mỗi ngày chỉ ngủ bốn tiếng.

“Đến cuối mỗi học kỳ, Trà phải chấp nhận làm ít đi và đầu tư học ôn nhiều. Chịu khó cố gắng thì vẫn sắp xếp cân bằng được việc học và làm, vì nếu không học tốt bố mẹ sẽ không cho làm gì cả” - Trà tâm sự.

Ngoài giờ học của Trà chỉ có những ý tưởng cho tác phẩm, miệt mài với công việc của chủ một cửa hàng thời trang, hết lòng với những tác phẩm rất riêng của mình.

19 tuổi, cái tuổi ăn tuổi chơi của nhiều bạn gái trẻ khác, còn Trà đã bắt đầu cho dòng chảy đam mê của riêng mình, với dự định xây dựng “một thương hiệu cho mình, chuyên làm về trang trí và sử dụng đôi tay là chủ yếu vì có những thứ máy móc không thay thế được”.

Dù tất bật với những đơn đặt hàng tới tấp, Trà vẫn đam mê khởi nghiệp với những nét vẽ rất mộc của chính mình, mỗi sản phẩm làm ra không phải chỉ là hoàn tất đơn đặt hàng mà là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Theo Vi Thảo
Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng