Cô giáo 'bảo hộ lao động'

Luôn dễ nhận diện một tiết học của cô giáo Trần Thị Nguyệt Sương: bút lông đủ màu, băng keo, sơ đồ, mô hình vẽ đầy trên giấy A0.

Cô giáo 'bảo hộ lao động'

Sôi nổi, sinh động trong bài học thảo luận nhóm là nhận xét của sinh viên về giờ giảng của cô Nguyệt Sương, dù đó là những môn học khô khan thuộc một ngành học khá lạ lẫm ở VN: bảo hộ lao động.

Ở VN, khái niệm “bảo hộ lao động” còn khá mới mẻ và chưa được quan tâm đúng mức. Cô Nguyệt Sương chia sẻ: “Nhiều người lầm tưởng bảo hộ lao động với... bảo hiểm nên không định vị được tầm quan trọng của ngành”.

Điều mà cô truyền tải cho sinh viên không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn mà còn là niềm đam mê về ngành học. Bạn Quý Cường (SV năm 4 khoa môi trường và bảo hộ lao động ĐH Tôn Đức Thắng) rất lý thú về những kiến thức chuyên ngành giải đáp những câu hỏi thường gặp trong cuộc sống: Tại sao nhiều người chết ở những hố sâu như giếng, hầm? Làm thế nào tính toán khối lượng nước đủ để chữa cháy một tòa nhà? Những yếu tố nguy hiểm đối với một công nhân làm việc trên giàn giáo?

“Điều cơ bản là bảo hộ lao động không chỉ gắn liền với mũ hay giày an toàn, mà là giải pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động” - Cường chia sẻ.

Ngành mới, kiến thức mới, phần lớn giáo trình giảng dạy dựa trên việc tập hợp kinh nghiệm tại doanh nghiệp và tài liệu từ nước ngoài gây khó khăn cho sinh viên và cả giảng viên. Điều kiện đi thực tập tại các doanh nghiệp khó khăn. Hầu hết đề tài nghiên cứu khoa học gặp trở ngại trong quá trình đăng ký cấp sở, bộ vì không phân loại được lĩnh vực: y tế, kỹ thuật hay xã hội.

Cô Sương cười rầu: “Y tế và bảo hộ lao động thường xếp chung hạng mục. Nhưng khi xét ưu tiên, bao giờ y tế cũng trội hơn. Nhiều khi đề tài tâm huyết lắm, qua mấy vòng lại rớt”.

Rút kinh nghiệm, cô định hướng cho sinh viên tìm đến những đề tài mang tính đời sống, dễ áp dụng vào thực tiễn lao động ở VN. Như với đề tài “Thực trạng sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong các cơ sở hàn - Đề xuất giải pháp giảm thiểu tai nạn lao động cho người thợ hàn”, do SV Quý Cường thực hiện, dựa trên những quan sát về điều kiện làm việc kém của thợ hàn trong thành phố...

Nhận được nhiều lời mời hấp dẫn với điều kiện làm việc tốt, lương cao từ các doanh nghiệp, cô Nguyệt Sương vẫn từ chối: “Mình thích đi dạy và nghiên cứu khoa học, môi trường học đường có nhiều điều kiện để mình học. Được tiếp xúc với sinh viên mình cảm thấy trẻ hơn...”.

Tình yêu và niềm đam mê với nghề là động lực để cô Nguyệt Sương đầu tư, sáng tạo nhiều mô hình dạy học hay, hiệu quả.

“Với phương pháp giảng dạy mới, gần gũi, cách khơi gợi vấn đề đặc sắc nên những tiết học của cô rất sôi động. Sinh viên phải luôn trong thế chủ động, phải động não tư duy và vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề được đặt ra” - Hồng Phước tự hào nói về cô giáo của mình.

Nụ cười răng khểnh tỏa sáng trên khuôn mặt Nguyệt Sương khi cô chia sẻ về ước mơ: “Sương hi vọng nước mình sẽ sớm có Luật về hệ thống an toàn vệ sinh lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật để hoạt động chuyên nghiệp hơn”.

Theo Nguyễn Lê Minh
Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá