Công nghệ vũ trụ phục vụ... giày

Công nghệ vũ trụ phục vụ... giày
TP - Sau một lần tự đâm thủng vài lỗ trên đôi giày đang đi cho mát chân, Mario Polegato phát minh ra loại giày mang tính cách mạng, được cả thế giới ca ngợi và trở thành tỉ phú.
Công nghệ vũ trụ phục vụ... giày ảnh 1
Mario Polegato

Polegato là một dòng họ ở vùng Treviso, đông bắc nước Ý chuyên sản xuất rượu vang trứ danh. Prosecco, loại vang trắng làm từ loại nho thường được dùng cho các bữa tiệc đãi của chính phủ Ý.

Sáng chế tình cờ

Sau khi tốt nghiệp khoa luật, Mario Polegato cũng tham gia vào việc kinh doanh của gia đình. Không ngờ, một cuộc dự triển lãm tại Nevada (Mỹ) trở thành bước ngoặt trong cuộc đời ông.

Mario nhớ lại: “Tôi định đi dạo một vòng qua vùng núi đá, vì thế, tôi đi một đôi giày thể thao. Trời hôm đó nóng khủng khiếp, chân tôi như bị nung trong lớp giày cao su kín mít. Tôi bèn rút con dao nhỏ mang theo người và đục thủng vài lỗ trên đôi giày. Cảm giác thoáng mát làm tôi dễ chịu hẳn. Nhưng sau đó, trời đổ mưa và tôi bị ướt cả hai chân”.

Trở về Ý, Mario vắt óc tìm cách nghĩ ra một loại giày nào đó để đi vào chân vừa thoáng mát, lại không bị thấm nước. Ông đọc được thông tin trên một tạp chí về bộ quần áo của các nhà du hành vũ trụ Mỹ, được làm bằng một lớp màng có các lỗ nhỏ để da có thể “thở” được. Lập tức, Mario liên lạc với các nhà sáng chế ra loại nguyên liệu này và cùng họ làm ra một loại màng mới… để làm giày.

Bí quyết của loại vật liệu này dựa trên tính cơ học của chất lỏng và chất ga. Tạo ra được một nguyên liệu với những lỗ nhỏ li ti vừa đủ để các phân tử không khí lọt qua nhưng lại giữ lại các phân tử nước. Lỗ đó chỉ vừa đủ lọt không khí nhỏ gấp 700 lần so với lỗ để nước ngấm vào. Và đây chính là cơ sở công nghệ của những đôi giày của Mario Moretti Polegato.

Ông lập tức xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ. Vài năm sau đó, Mario bỏ công đi đàm phán với các nhà sản xuất giày ở Mỹ và Ý như Fila, Lotto, Diadora, Nike, Timberland, Adidas... Nhưng không ai tỏ ra nhiệt tình với ý tưởng quá mới này. Họ hứa rằng sẽ thử nghiệm, nhưng chỉ sau vài năm nghiên cứu thật kỹ lưỡng và tỉ mỉ, Mario hiểu ngay ông đang mất thời gian vô ích.

Lập công ty riêng để làm theo ý mình

GEOX là một tập đoàn đa quốc gia. Trung tâm nghiên cứu khoa học và phòng thiết kế vẫn nằm tại Ý, nhưng các nhà máy sản xuất giày rải khắp 28 nước trên thế giới, từ Brazil tới Trung Quốc.

Hiện tại, hơn 30.000 nhân viên làm việc cho GEOX. Hơn 20 triệu đôi giày của hãng được bán tại 11.000 cửa hàng  trên thế giới.

Ông tự lập một công ty riêng mang tên GEOX (GEO có nghĩa là “đất”, còn gì gần gũi với đất hơn là đôi giày?) và X là biểu tượng cho một công nghệ mới, tiên tiến.

Một điều may mắn, Mario không phải lo lắng nhiều về vốn đầu tư. Sản phẩm mới ra đời tất nhiên không được mọi người hoan nghênh và chấp nhận ngay.

Mario tự giải thích: “Anh chẳng mang mác gì nổi tiếng trên thị trường, và anh bán một mặt hàng lạ hoắc. Thử hỏi anh cần cho ai kia chứ? Đôi khi tôi cảm giác như mình kiệt sức, vì với mỗi khách hàng mới, tôi lại mất hàng giờ giải thích, thuyết phục để họ mua cho vài chục đôi giày. Đến cuối mùa, người ta còn mang trả lại cho tôi cả chục đôi vì chẳng bán được”.

Đến giờ, chính những khách hàng ấy mua từ ba đến năm ngàn đôi một lúc mà chẳng thấy chê bai lấy một lời nào nhờ sự kiên trì của Mario. Ông đi một bước ban đầu hết sức đúng đắn - sản xuất giày cho trẻ em.

Mario đưa ra lý lẽ: “Trẻ em thích vận động, vì thế cần phải đi giày thật tiện và thông thoáng. Chân mà không bị ra mồ hôi sẽ không bị cảm. Đối với các ông bố bà mẹ, không gì hạnh phúc hơn khi con mình khỏe mạnh”.

Đó là một tiểu xảo marketing hết sức thông minh, vì trẻ em lớn nhanh và cần thay giày mới liên tục. Lớn lên, chính những đứa trẻ này sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của công ty.

Bố mẹ thấy con thích giày GEOX cũng sẽ sắm cho mình đúng loại mác giày này. Và quả đúng như vậy, hàng càng ngày càng bán chạy.

Tiếp theo là giày cho phụ nữ và giày cho nam giới. Bắt đầu từ thị trường trong nước, tới năm 2000, công ty vươn ra nước ngoài. Từ năm 2005, doanh thu giày xuất khẩu trội hẳn lên so với lượng hàng tiêu thụ nội địa.

Mức tăng trưởng bán hàng trung bình trong các năm 2001 - 2006 là 33%, trong đó lợi nhuận tăng tới 67% mỗi năm. Đây là kết quả đáng kinh ngạc trong ngành giày.

Không phải vô cớ mà Bill Gates, khi tới thăm Ý, đã mời Mario Polegato tới gặp mặt làm quen. Mario vui mừng kể lại: “Bill đi giày do chúng tôi sản xuất và rất hài lòng. Thực ra, hai công ty chúng tôi có nhiều điểm giống nhau.

Chúng tôi đều làm ra cái mà trước đó không hề có trên thị trường. Cả hai chúng tôi đều gặp khó khăn ban đầu, Bill cũng từng tìm cách hợp tác với IMB và bị từ chối. Cuối cùng Bill phải tự lập ra công ty.

Cả hai chúng tôi đều không lùi bước trước những lời chê bai, nghi ngại và chúng tôi đã đạt được mục đích. Đương nhiên, tôi không dám so với Bill Gates về quy mô, nhưng không sao, GEOX còn cả một tương lai rộng lớn phía trước”.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.