Đi chơi cho biết... đồng nghiệp !

Đi chơi cho biết... đồng nghiệp !
Quanh năm suốt tháng vùi đầu vào công việc, nhiều khi không biết tên, tuổi của đồng nghiệp. Thế nên, ai cũng háo hức chờ đợi chuyến dã ngoại do công ty tổ chức.

Hoàng Tú, nhân viên một công ty liên doanh chuyên về dược phẩm tại Hà Nội vừa trở về sau chuyến dã ngoại ở Nha Trang.

Anh chia sẻ: "Ngày ngày, chúng tớ đầu tắt mặt tối với hàng đống việc. Phòng ban nào chỉ biết phòng nấy. Nhiều người tớ gặp trong thang máy, chẳng biết là đồng nghiệp hay... khách hàng. Nhờ chuyến đi này, chúng tớ đã biết được ai là ai trong công ty của mình rồi".

Đối với Tú, Nha Trang chẳng lạ lẫm gì vì Tú từng có nhiều dịp đi nghỉ mát cùng gia đình. Điều khiến anh chàng tâm đắc sau chuyến đi là "đi chơi cho biết... đồng nghiệp", thay vì "đi cho biết đó biết đây".

Không chỉ củng cố tình đồng nghiệp, những chuyến đi xả stress còn giúp sếp và nhân viên hiểu nhau hơn. Bích Trâm (kỹ sư một công ty xây dựng tại Q.5, TP.HCM) vốn ít lời bỗng trở nên sôi nổi khi kể lại:

"Sếp của mình thường ngày hay quạu lắm, ai cũng sợ một phép. Vậy mà lúc đi chơi, ổng hiện nguyên hình là... người thích đùa. Trông ai cũng hồn nhiên như con nít!".

Bích Trâm còn xuýt xoa về "giọng ca vàng" vừa được phát hiện của sếp.

Buffet trong hang động

Chị Đoàn Thị Thanh Trà, Phó phòng Kế hoạch - Tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist nhận xét:

"Trước đây, các công ty thường có nhu cầu tổ chức gặp mặt, hội hè cho nhân viên và khách hàng tại chỗ. Hiện nay, nhiều đơn vị thích tổ chức ở những địa điểm khác nhau, kết hợp du lịch với hội họp, xây dựng tình đoàn kết, hiểu biết giữa các nhân viên với nhau.

Yêu cầu chất lượng, đầu tư dịch vụ cho chương trình tour ngày càng cao hơn. Phục vụ khách đa quốc tịch cho những tour trong và ngoài nước cũng không còn là chuyện hiếm hoi nữa. Có không ít đơn đặt hàng yêu cầu tour phải "độc" dù phải trả chi phí cao gấp mấy lần tour thường".

Một trong những tour "độc" mà Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist từng thiết kế là chuyến khám phá vịnh Hạ Long dành cho nhân viên làm việc tại TP.HCM của Công ty liên doanh U.

Công ty U. đưa ra những tiêu chuẩn khá ngặt: Làm sao để nhân viên của họ tham gia hoạt động từ thiện một cách ấn tượng nhất, rồi một bữa ăn tối độc đáo, chưa hề xuất hiện dù trong tưởng tượng của nhân viên...

Chiều hôm đó, sau khi thưởng ngoạn cảnh đẹp trên vịnh Hạ Long bằng tàu, các nhân viên U. chợt thấy mình "lạc" vào một hang động. Ánh sáng trong hang thật huyền ảo.

Tiếng nhạc du dương phát từ những nhạc công "thật" đang ngồi vắt vẻo bên khe đá. Trong chốn tiên bồng đó, một tiệc đứng với đầy đủ những món ăn hấp dẫn đang chờ đợi họ...

Một số nhân viên Công ty U. tâm sự: mọi người luôn nhớ về buổi tiệc buffet đó với sự phấn chấn, để rồi hăm hở và chờ đợi những chuyến đi ấn tượng khác.

Đi chơi cho biết... đồng nghiệp ! ảnh 1
Những hoạt động ngoài trời tạo phấn khích cho nhân viên

Hứng khởi làm việc

Sau Tết Mậu Tý 2008, Mỹ Lan (cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM) - đang hưởng mức lương cao ngất ngưởng ở một công ty nước ngoài - đột ngột bỏ việc. Bạn bè tiếc rẻ, còn Mỹ Lan than thở: "Tao kiệt sức rồi! Làm nữa là tao chết!".

Mỹ Lan cho biết, cô bất mãn vì công ty đã hủy chuyến đi dã ngoại dự định tổ chức vào ngày mồng 3 Tết. "Mấy năm nay, họ hứa tới hứa lui, rốt cuộc thoái thác vì điệp khúc bận việc" - Mỹ Lan phàn nàn.

Chị Nguyễn Huỳnh Minh Châu - phụ trách marketing Công ty BNP khẳng định những hoạt động giải trí cũng là một cách tạo hứng khởi trong công việc đồng thời thể hiện "văn hóa công ty" với các tiêu chí: sáng tạo, tập thể, cầu tiến...

Mỗi năm, BNP tổ chức một chuyến đi chơi xa và những buổi sinh hoạt ngoài trời cho nhân viên tại các khu du lịch ở TP.HCM.

Bà Ngô Xuân Thùy, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần L & A cho biết, hằng năm L & A có 2 kỳ hội chính dành cho nhân viên. Đó là chuyến dã ngoại vào mùa hè và ngày hội nhân viên (staff day) vào cuối năm.

Mỗi chuyến đi như thế chỉ từ 1 đến 3 ngày nhưng công ty phải chuẩn bị trước đó hàng tháng trời cho việc lên kế hoạch tổ chức, cân nhắc các tiết mục, trò chơi sao cho vui nhộn và không bị loãng.

Công ty này còn có Ban Văn thể mỹ đảm nhiệm vai trò "hâm nóng" tình đoàn kết của nhân viên bằng các sinh hoạt tập thể. Từ những dịp làm quen như trên, nhiều nhân viên đã trở thành bạn bè của nhau chứ không chỉ đơn thuần là đồng nghiệp. Ngoài giờ làm việc, nhân viên cũng thường tự tổ chức tiệc tùng, họp nhóm...

"Tiếp xúc với những ứng viên, chúng tôi phát hiện có những người thay đổi công việc không phải vì muốn tìm một mức lương cao hơn mà vì các cộng sự không hợp rơ. Cũng có lý do vì sếp không hiểu mình... Do đó, các chương trình tăng cường kết nối giữa các nhân viên hay giữa nhân viên và sếp rất quan trọng!" - bà Xuân Thùy nói.

Trên thực tế, nhiều nhân viên làm việc "sung" hơn sau những chuyến đi chơi như vậy. Xem ra, slogan được nhiều bạn trẻ ngày nay ưa chuộng " Làm hết mình - Chơi hết ga'' thật có lý !

Theo Như Lịch
Thanh niên

MỚI - NÓNG