Đi qua giông bão - chào ngày mới!

TP - Quan tâm đến những vai phản diện của Hải Anh trên truyền hình, thỉnh thoảng tôi có qua blog của anh nghiêng ngó. Tìm thấy cảm giác thú vị với lối kể chuyện tưng tưng có duyên và đại khái biết anh là một đại gia về tài chính - theo đúng nghĩa đen của từ này.

Những ngày hoàng kim với chiếc máy tính mạ vàng duy nhất ở Việt Nam đã được ủng hộ cho quỹ từ thiện.

Bẵng đi trong khoảng thời gian các cư dân mạng lục đục “chuyển nhà” tôi được tin Hải Anh phá sản và chuyển qua làm thương hiệu thời trang 7.AM.

Đến gặp anh ở cửa hàng, hơi ngạc nhiên vì diễn viên tai to mặt lớn đã sụt đi cả chục kg, quần sooc, áo pull, dép xỏ ngón, đứng ở vị trí của thu ngân. Nghĩ bụng: Hải Anh bây giờ đóng vai chính diện chắc là… ngon lành.

“Hết tiền, hết gạo, hết ông tôi”

Hải Anh xuất thân con nhà công chức nghèo. Thân tự lập thân, chưa đầy 40 tuổi đã hoàn thành giấc mơ đoạn tuyệt với túng thiếu.

Trở thành một triệu phú trẻ, biết hưởng thụ, giao du với bạn bè cùng đẳng cấp và bạn gái cô nào cô nấy đẹp như hoa khôi. Thế mà, chỉ trong chưa đầy một năm, cuộc khủng hoảng tài chính đã phá tan sự tự tin đó.

Chớp mắt đã chập chờn “cái máng lợn cũ rách”. Cho đến tận bây giờ vẫn ngơ ngác nghĩ đó là một giấc mơ mất tiền. Vẫn không quen được cảm giác mình lại tay trắng.

Người ta tập thích nghi với thành công nhanh bao nhiêu thì lại chậm chạp gấp đôi gấp ba chừng ấy để quen với ý nghĩ mình đang thất bại.

Khi chính bản thân phải đối mặt với sự thật “mình đã hết giai đoạn đại gia” Hải Anh thấu hiểu hơn bao giờ những người tìm đến cái chết khi phá sản.

Đôi khi, những ám ảnh mệt mỏi lướt qua, trong đầu anh đã xuất hiện câu hỏi: có nên chết không? Chết là hết, vèo một cái là xong. Còn hơn sống trong nợ nần, tủi nhục. Hoặc là gói ghém lại mọi thứ, tìm đến một nơi rất xa, sống với tự nhiên, không bon chen, không đấu đá, không giao thiệp???

“Mì chính cánh” và các bạn diễn “Những người độc thân vui vẻ”

Stress kéo dài. Cuối cùng, người kéo anh ra khỏi vũng lầy đó chính là bố mẹ. Không phải một người phụ nữ dịu dàng nào. Người bạn gái lâu năm, khi biết rõ tình hình tài chính khó khăn của anh, cũng lặng lẽ bỏ đi.

Hải Anh không trách, anh bảo: người phụ nữ anh yêu là người bình thường nên dĩ nhiên cô ấy phải nghĩ cách cứu mình lúc “nước sôi lửa bỏng”. Cũng chẳng vì thế mà sốc hơn. Chỉ khó khăn vô cùng khi phải học lại khái niệm sống mà không có nhiều tiền.

Những sự thay đổi sau đó gây hoang mang cho bất cứ ai. Bạn bè không xa lánh nhưng thương hại. Những người thất bại rất sợ thứ tình cảm ấy. Rồi mất vị trí trong đám đông.

Đi đâu không còn đủ tự tin để “ăn to nói lớn”, không còn sức mạnh để quyết đoán. Muốn lẩn tránh khi gặp những câu hỏi kiểu: “ô tô đâu mà đi xe máy?”... Các mối quan hệ nhạt dần, không phải lỗi tại bạn mà tại nỗi mặc cảm trong mình quá lớn.

Rút lui khỏi cuộc chơi của những người thành đạt, Hải Anh nghĩ đến chuyện phải tự cứu mình, trước khi chờ được khủng hoảng tài chính qua đi. Phải trả lại cho mình vị trí mà mình đã đánh mất. Ba năm, năm năm, hay lâu hơn… nhưng dù thế nào thì cũng phải làm lại.

Chân dung quen thuộc với nick là haianhboom
Chào ngày mới theo phong cách Mỹ

Hải Anh chọn kinh doanh thời trang từ những đồng tiền ít ỏi còn lại. Lý do rất đơn giản: muốn đi một con đường lạ kiểu gì cũng phải trả “phí ngu”, chẳng nên phung phí thời gian theo cách ấy.

Thời trang là lĩnh vực anh đã lăn lộn nhiều năm, đã từng là cánh tay phải của một thương hiệu lớn trong nước. Và 7.AM ra đời, như một lời chào ngày mới, của một người vừa ra khỏi tâm bão, tập đứng lên.

7.AM là nhãn hiệu thời trang công sở, theo phong cách Mỹ, như lời giải thích của chủ nhân là: gu Mỹ đơn giản mà lại bay hơn gu Hàn - vốn thịnh hành ở Việt Nam với rất nhiều nơ và bèo.

Thời trang theo gu Mỹ có thể vừa mặc đi làm vừa mặc đi chơi, đủ lịch sự nhưng vẫn thoải mái, đầy tinh thần fantaisie. Hỏi anh: không ngại cạnh tranh với hai “ông lớn” đi trước là Nem và Ivy? anh lắc đầu: tôi không cướp miếng bánh của ai.

Ông chủ giản dị của 7A.M

Khi xuất hiện một thương hiệu mới thì chỉ làm cho các hãng chuyên nghiệp hơn, bởi vì không chuyên nghiệp là chết, là mất thị phần. Và cuối cùng người tiêu dùng được hưởng lợi.

Lại hỏi: có nhiều mảng thời trang để có thể thuyết phục người tiêu dùng, sao nhất thiết phải là thời trang công sở, vì ngay cả mảng này dường như cũng đã “nhàm”?

Trả lời: vì đó là lĩnh vực tôi đã được thử lửa, hãy xem, các hãng đồ thể thao: Reebok, Adidas, Nike, Puma, … đều na ná nhau cả nhưng mỗi hãng họ vẫn có fan riêng.

Để 7.AM xuất hiện đúng trong ngày sinh nhật có vẻ rất “khả nghi” (1.4) Hải Anh phải hành xác từ trước đó cả năm trời. Làm việc quần quật “như trâu” bằng ba bốn người khác, lý do cực kỳ đơn giản: để tiết kiệm chi phí.

Cả ngày, Hải Anh quay cuồng với vị trí quản đốc phân xưởng, quản lý cửa hàng, nhân viên PR, và đôi khi: một cửu vạn. Cũng là một cách anh giết thời gian, tránh các mối quan hệ mà vào thời điểm này kiểu gì cũng dễ trở thành nhạy cảm và mủi lòng.

- Họ tên: Nguyễn Vũ Hải Anh

- Tốt nghiệp kinh tế tại Liên bang Nga năm 1997

- Những phim từng tham gia: Nhà báo Sắc trong “Đèn Vàng” - ĐD Mai Hồng Phong; Túc lái xe trong “Bí mật những cuộc đời” - phim “Cảnh sát hình sự” của ĐD Nguyễn Hữu Phần, Vũ Hồng Sơn; Lâm Việt kiều trong “Nếp nhà” - ĐD Triệu Tuấn; Đạo diễn Thế Sơn trong “Vòng nguyệt quế” - ĐD Mai Hồng Phong; Hân trong “Những người độc thân vui vẻ”- ĐD Trọng Trinh.

- Các vai hài trong loạt tiểu phẩm “Gặp nhau cuối tuần”, “Góc cười”, “Tôi yêu Việt Nam”, “Tìm hiểu chứng khoán”...

- Hiện là chủ thương hiệu thời trang 7.AM

Để tập trung cho 7.AM Hải Anh đã từ chối rất nhiều lời mời đóng phim.

Anh vẫn giữ quan điểm: người ta chỉ đóng phim khi đã có đủ tiền tiêu, khi không phải lo ngày kiếm ăn ba bữa. Vì chỉ như thế họ mới có điều kiện để hết mình vì nghệ thuật, để không bị những lợn cợn cơm áo làm hỏng sự thăng hoa.

Cũng may, 7.AM mới xuất hiện chưa đầy nửa năm nhưng đã bắt nhịp rất nhanh với thị trường và chưa khi nào khiến ông chủ phải trố mắt vì “lỗ”.

Một cửa hàng ở giữa Thủ đô, một cái ở Nam Định, và không dừng ở đấy, tất nhiên, Hải Anh bảo cái anh muốn hướng tới là một thương hiệu, không phải những cửa hàng đơn thuần.

Tất cả các hãng thời trang lớn đều tồn tại bằng thương hiệu riêng của mình. 7.AM cũng sẽ như thế, ít nhất cũng sẽ phải là một thương hiệu mạnh ở trong nước.

Tôi đã gặp rất nhiều đại gia trẻ tuổi từ tay trắng mà thoắt nghèo thành giàu, nhưng những người đang giàu thành nghèo, rồi mạy mọ làm lại, loay hoay tập thích nghi với sự thay đổi đột ngột như Hải Anh thì không nhiều.

Một chị đồng nghiệp của tôi, trong khi tranh luận về người tài và người gặp may có nói rằng: người gặp may thì đặt đúng chỗ, gặp đúng thời họ sẽ phất, còn người tài là người dù đi buôn đồng nát họ vẫn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những người buôn đồng nát cùng hạng. Tôi nghĩ chị có lý!

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá