Đồng hành cùng hàng Việt

TP - “Thanh niên ủng hộ hàng Việt là ủng hộ chính tương lai của mình”, là lời khuyên của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan với sinh viên tại diễn đàn Đồng hành cùng hàng Việt diễn ra hôm qua (28/2), tại TPHCM.

Hàng Việt được đông đảo thanh niên công nhân ưa chuộng và lựa chọn (ảnh chụp tại KCN Tây Bắc Củ Chi -TPHCM) đầu năm 2009  Ảnh: Đại Dương
Theo bà Chi Lan, trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, các nước trên thế giới, ngay cả Mỹ, đang có sự thức tỉnh tiêu dùng và kêu gọi tiết kiệm, sử dụng hàng sản xuất trong nước.

“Người Việt Nam cũng phải biết giành và giữ lấy thị trường giàu tiềm năng của mình bằng những hành động tương tự”- bà Chi Lan nói.

Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM, ông Cao Tiến Vị, hỏi: “Các bạn trẻ nghĩ sao khi Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo nhưng trong lúc này lại có những người vẫn bình thản ăn gạo nhập?”.

Ông Vị cho rằng, phải bắt đầu từ sự thay đổi về nhận thức tiêu dùng và các bạn trẻ là nòng cốt cho sự thay đổi này.

Sành điệu là khái niệm được đặt ra tại diễn đàn và cũng là vấn đề lấn cấn của nhiều bạn trẻ khi lựa chọn hàng trong nước sản xuất.

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh & Hỗ trợ Doanh nghiệp TPHCM, cho rằng, người sành điệu, theo quan niệm hiện đại, không phải là biết dùng hàng hiệu mà là người có tri thức, có hiểu biết và nắm bắt được những diễn biến về đời sống kinh tế-xã hội để có những ứng xử phù hợp.

Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, người nhận thức được giá trị sống và biết lựa chọn, ủng hộ tiêu dùng hàng trong nước là thể hiện của sự sành điệu. Lý giải của bà Kim Hạnh-người có 15 năm đồng hành cùng hàng Việt trên mọi nẻo đường- được đông đảo bạn trẻ trong diễn đàn ủng hộ và chia sẻ.

DN: Hãy sản xuất sản phẩm tốt nhất

Nhất trí ủng hộ và sử dụng hàng Việt song không ít bạn trẻ vẫn bày tỏ băn khoăn về sức cạnh tranh của hàng Việt ngay tại thị trường nội địa. Vì vậy, băn khoăn nhất vẫn là làm thế nào để người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các bạn trẻ thay đổi hành vi tiêu dùng-sử dụng hàng Việt thay hàng ngoại nhập.

Bà Hạnh khuyên: “Đừng ủng hộ hàng Việt Nam vô điều kiện mà cần suy nghĩ nên ưu tiên cho hàng Việt cả về lý lẫn tình cảm”.

Ông Cao Tiến Vị nói: “Khi sử dụng hàng Việt, có thể chỗ này chỗ nọ sẽ gặp phải những hạt sạn nhưng cần chia sẻ, ủng hộ để tạo động lực cho hàng hóa và DN Việt Nam phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, bà Chi Lan cho rằng trước hết các nhà sản xuất trong nước phải đặt quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam lên trên hết, phải hướng đến thỏa mãn người tiêu dùng Việt Nam cả bằng chất lượng lẫn các đặc tính văn hóa.

Bà Lan khuyên các DN Việt Nam hãy sản xuất sản phẩm tốt nhất cho người Việt, như cách mà các DN Nhật làm với người tiêu dùng của họ.

Nhân Tháng Thanh niên 2009, Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh & hỗ trợ Doanh nghiệp Thành phố tổ chức đợt hoạt động “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt”.

Theo đó, hôm nay (1/3), khoảng 5.000 thanh niên và nhân dân TPHCM tham gia đi bộ đồng hành cùng hàng Việt.

Cũng kể từ hôm nay, sẽ diễn ra chương trình bán hàng và giao lưu với thanh niên các khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và kéo dài đến cuối tháng 3/2009, dự kiến thu hút 40.000 người.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá