Đường “xoắn ốc” của Trương Anh Vũ

Đường “xoắn ốc” của Trương Anh Vũ
Năm 2003, trong chương trình họp báo do Viện mẫu thời trang Fadin tổ chức, nhà thiết kế trẻ Trương Anh Vũ đã làm nhiều người có mặt bất ngờ.
Đường “xoắn ốc” của Trương Anh Vũ ảnh 1
Trương Anh Vũ. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

Anh - một người vốn kín tiếng - dám đứng lên phát biểu về sự thờ ơ của ngành dệt may Việt Nam với các nhà thiết kế trẻ có năng lực và hoài bão góp sức cho nền thời trang nước nhà.

Sau sự kiện trên, Vũ may mắn không bị “đì” mà còn được công ty may nơi anh đang làm việc quan tâm nhiều hơn. Sau 5 năm cống hiến, chàng trai mới 30 tuổi hiện là tổ trưởng tổ thiết kế kiêm phó phòng kinh doanh nội địa của Công ty cổ phần may Phương Đông.

Anh mang trọng trách nâng cao sức tiêu thụ của khách hàng nội địa với sản phẩm thời trang trong nước. Kết quả bước đầu đáng khích lệ. Từ một công ty có thị trường nội địa èo uột, chủ yếu bán những sản phẩm từ... hàng dư xuất khẩu và không bao giờ quá 10 mẫu.

Đến năm ngoái, doanh số tiêu thụ hàng nội địa của Phương Đông đã đạt 20 tỉ đồng với nhãn hàng F- house được giới trẻ tin dùng bởi giá cả  và mẫu mã đa dạng.

Ngoài ra, Anh Vũ còn cho ra đời một nhãn hiệu thời trang “The Line” tại Zen Plaza với dòng sản phẩm hoàn toàn khác để thỏa mãn sự sáng tạo cho riêng mình.

Sáu năm theo nghề, Anh Vũ đã tham gia khoảng 10 chương trình biểu diễn thời trang, nổi bật nhất là Festival Huế, Đất Rồng thiêng (kỷ niệm 990 năm Thăng Long), Lễ hội áo dài, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nhật...

Hầu hết trang phục do Vũ thiết kế đều dành cho nữ, theo khuynh hướng lãng mạn, nhẹ nhàng, mang tính ứng dụng cao. Nhưng Anh Vũ cho rằng: “Quan điểm mặc được hay không mặc được không phải là quan điểm của thời trang. Một bộ trang phục có thể không thích hợp với người này nhưng lại thích hợp với người khác và còn phụ thuộc thời gian và địa điểm”. 

"Nghĩ là phải làm, và làm là phải được". Câu nói của một bậc tiền bối đi trước luôn là  kim chỉ nam để Anh Vũ cố gắng trong công việc và cuộc sống.

Nỗi băn khoăn lớn nhất của Vũ là nguyên phụ liệu. “Vải Việt Nam sản xuất mẫu mã quá ít và mắc hơn nước ngoài, chất lượng lại không đồng đều. Đó là vấn đề mấu chốt tại sao thời trang Việt Nam không được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và khó cạnh tranh được với thế giới”.

Khi còn là sinh viên khoa tài chính - kế toán tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Vũ từng đoạt giải chất liệu của cuộc thi thiết kế thời trang Việt Nam Collection grand prix tổ chức đầu tiên vào năm 1999.

Giờ đây lịch làm việc một ngày của anh dày đặc: 6 giờ 30 đến 18 giờ làm việc ở công ty. Sau giờ tan tầm, anh đến xưởng may riêng và ở đó đến tận 23 giờ, về nhà lại lướt mạng hay đọc sách để nghiên cứu.  Những lúc cần phải làm đồ để biểu diễn thì hầu như thức trắng đêm.

Cao 1,69m, nặng chỉ vỏn vẹn... 48kg, khuôn mặt không bao giờ rời cặp mắt kính dày cộp, Vũ trông khá “còm”. Mẹ thương đứa con trai út tội nghiệp thỉnh thoảng lại nấu cơm kêu người nhà đem đến công ty cho con bồi dưỡng lấy lại sức.

“Nghề thiết kế thời trang đơn giản chỉ là tìm ra con đường đúng đắn hướng dẫn cách ăn mặc, giúp mọi người tìm thấy trang phục nào hợp nhất. Sự phát triển của thời trang là đường xoắn ốc, không có điểm dừng” - Anh Vũ nói thế.            

Theo Hoàng Lê
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG