Bài 3:

Giới showbiz cũng câu like nhờ giang hồ

TP - Không chỉ các “giang hồ mạng”, mà ngay cả những người trong giới showbiz đã đưa “thế giới anh chị” vào các sản phẩm của mình rồi đưa lên mạng xã hội nhằm câu like, kiếm tiền- điều này còn tệ hại hơn nhiều cho giới trẻ.

 Kênh Youtube của P.T có hơn 6,6 nghìn người đăng ký theo dõi
Kênh Youtube của P.T có hơn 6,6 nghìn người đăng ký theo dõi

Rao giảng đạo đức, nghĩa hiệp

Facebook của H.H.H (35 tuổi, Yên Bái) có hơn 200 nghìn lượt theo dõi. Trên Facebook H.H.H thường xuất hiện với hình ảnh giang hồ ngang tàng xăm trổ kín người; thể hiện lối sống giàu có với những món đồ trang sức dây chuyền, lắc tay, nhẫn vàng to quá khổ đeo trĩu người, ngồi cạnh những cọc tiền mệnh giá cao, có xe ô tô tiền tỷ biển số tứ quý, ngũ quý.

Để thu hút nhiều người theo dõi hơn trên Facebook, H.H.H còn đăng tải video kể những câu chuyện về quá khứ bất hảo (nghiện ma túy, chơi lô đề đỏ đen…) rồi sau đó biết đứng dậy làm lại cuộc đời. Khôi hài hơn, “giang hồ mạng” này còn liên tục có những lời lẽ rao giảng sống hướng thiện, đạo đức, lời Phật dạy, đập bỏ những thứ đồ liên quan đến quá khứ nghiện ma túy, sẵn sàng cứu vớt cho những con bạc khát nước. Thế nhưng, thực tế H.H.H nhiều lần đối mặt với cơ quan công an, bị bắt vì vi phạm pháp luật. Gần đây nhất là thách thức Cảnh sát giao thông TPHCM khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô trên phố. Sau lần vi phạm này H.H.H cũng không sượng miệng khi “phun châu nhả ngọc”, chửi thề, “ăn sống nuốt tươi” những tay anh chị hay nick name nào đụng chạm tới mình...

Mới đây, để thể hiện sự “nghĩa hiệp”, H.H.H live stream trần tình cho lầm lỡ của “giang hồ mạng” Khá Bảnh (đã bị Công an Bắc Ninh khởi tố bắt giam về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc) và kêu gọi mọi người “cảm thông cho Khá Bảnh- người có tài thật sự”! Trong khi thể hiện sự “nghĩa hiệp” của mình nhưng H.H.H vẫn không quên dành nhiều thời gian lăng-xê việc làm fanpage chạy quảng cáo, tăng tương tác cho tất cả những ai có nhu cầu, thậm chí “những người bán hàng vi phạm chính sách”.

H.H.H tự giới thiệu là “Tổng giám đốc công ty Facebook châu Á”, chuyên khôi phục tài khoản chính chủ, cấp lại quyền đăng nhập cùng hàng loạt dịch vụ tăng tương tác bán hàng. “Tôi là tổng giám đốc. Tôi là người đi lên từ Facebook, tất cả chính sách Facebook tôi hiểu. Những chiến lược kinh doanh Facebook, đông người bán, bán hàng đông người xem, đăng bài nhiều người biết thì tôi đã hướng dẫn kỹ cho kỹ thuật bên tôi giúp các bạn kinh doanh thành công”, H.H.H nói và còn tự giới thiệu là tổng giám đốc công ty chuyên cho vay - cầm đồ tại Sài Gòn.

“Hậu sinh khả úy” của Khá Bảnh

P.T (SN 2001) được biết đến là “em trai giang hồ” của Khá Bảnh. P.T cũng để kiểu tóc cạo cao 2 bên, phần mái dầy cộp và nuôi đuôi dài qua gáy giống Khá Bảnh. Nhiều lần T. được Khá Bảnh giới thiệu là người quản lý kênh Youtube của Khá Bảnh. Số tiền kiếm được từ mạng xã hội đều dành cho “em P.T đóng học phí”. Không xăm trổ và kiệm lời trong các video live tream, nhưng T. luôn tỏ ra điệu nghệ trong việc hút thuốc lá, uống rượu.

Trên trang cá nhân của P.T có hơn 60 nghìn lượt theo dõi, sau khi Khá Bảnh bị bắt tài khoản của T. đã bị ẩn đi. Tuy nhiên P.T vẫn có tài khoản Youtube, với hình ảnh bìa T. đứng cùng Khá Bảnh và những thanh niên xăm trổ khác. Ngay sau khi Khá Bảnh bị bắt và tài khoản Youtube bị khóa, P.T lập tức đăng tải clip trên tài khoản Youtube của mình với lời mào đầu: “Anh Bảnh hiện đang trong quá trình điều tra và kênh Khá Bảnh đã biến mất khỏi Youtube. Hiện tại kênh P.T này là kênh chính chủ nhớ đăng kí theo dõi để đón xem những video mới nhất từ mình và anh Khá Bảnh”.

Trên tài khoản Youtube của mình, P.T tiếp tục đăng tải những clip liên quan tới Khá Bảnh như phim ngắn “Tình anh em” hay “P.T cùng anh Khá Bảnh đi lấy lương khủng Youtube chỉ để đóng học”; “Đi xử lý công việc cho anh Khá Bảnh”… Không chỉ vậy, P.T còn đăng tải nhiều clip liên quan đến các “giang hồ mạng” khác như: H.H.H, B.T. Trong đó đầy rẫy cảnh ăn chơi nhậu nhẹt, lên bar nhảy sexy, chửi nhau văng tục… Hiện tài khoản Youtube của P.T có đến hơn 6,6 nghìn người đăng kí theo dõi.

Giới showbiz cũng câu like nhờ giang hồ - ảnh 1 H.H.H khoe giàu sang Ảnh: FC

Từ sai thành đúng

Trên mạng xã hội Facebook, Youtube cũng xuất hiện nhiều phim ngắn, video ca nhạc về đề tài giang hồ của một số người làm nghệ thuật. Trên trang Facebook cá nhân của P.L có hơn 110.000 lượt theo dõi, đóng đinh với hình ảnh dây chuyền to sụ trước ngực, xăm trổ đầy mình, đầu trọc. Sau khi góp mặt trong một số bộ phim trình chiếu trên truyền hình, P.L đã tự sản xuất và diễn trong phim, MV nói về thế giới anh chị giang hồ, phát trên kênh Youtube cá nhân. Những sản phẩm về đề tài giang hồ của P.L luôn thu hút nhiều người xem với nhiều cảnh bạo lực không hề thua kém những bộ phim Hong Kong, Trung Quốc. Trên trang cá nhân P.L còn giới thiệu đang tiếp tục thực hiện tiếp phần hai của phim về thế giới anh chị với sự đầu tư công phu, chuyên nghiệp và một ekip mới.

Trong giới showbiz, một giọng ca nghiệp dư nổi lên từ thế giới mạng, H.V cũng đã chọn đề tài giang hồ cho MV mới của mình. Chia sẻ trên một số trang tin điện tử, H.V không ngần ngại cho biết lí do chọn đề tài giang hồ là có sự quan tâm lớn của khán giả. Để thu hút nhiều người xem, một ca sĩ khá nổi tiếng được nhiều người biết đến là H.Q.H cũng mới đây lồng ghép câu chuyện giang hồ phạm tội trong sản phẩm âm nhạc của  mình, rồi đưa lên mạng xã hội.

Theo một nghệ sĩ, một bộ phận giới showbiz dường như đang có cuộc chạy đua về các sản phẩm phim ngắn, webdrama sử dụng hình ảnh bạo lực, giang hồ, cave, xăm trổ… nhằm nổi tiếng nhanh chóng để kiếm tiền. Sản phẩm sau đậm chất giang hồ hơn sản phẩm trước- đang là mảnh đất dung dưỡng cho bạo lực và những lệch lạc trong giới trẻ. Những sản phẩm này thậm chí còn được gắn với “trend” (trào  lưu) ngay từ tiêu đề là “phim giang hồ”.

Trao đổi với Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cảnh báo, sự xuất hiện của các “giang hồ mạng” và những sản phẩm về thế giới anh chị dễ khiến người trẻ có những nhận định sai lệch và ngộ nhận những nhân vật giang hồ thể hiện lối sống, hành xử bất cần là hình mẫu học và làm theo để được tự do thích làm gì thì làm, kiếm tiền dễ dàng, nổi tiếng. “Nguy hiểm hơn, theo nguyên tắc truyền thông, điều gì lặp đi lặp lại thì thành hình mẫu, từ sai thành đúng. Cách hành xử yêng hùng, lối sống ngang tàng theo kiểu giang hồ trên các clip vô hình chung trở thành chuẩn mực, xem giàu có từ cách kiếm tiền phi pháp là thành công. Ở góc độ khác, những thông điệp hướng thiện được thể hiện sống sượng, đuối trong những đề tài phản ánh những cái xấu, tiêu cực và dị biệt dễ tạo ra cái nhìn xã hội đen tối, thiếu an toàn”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

         (Còn nữa)

“Nguy hiểm hơn, theo nguyên tắc truyền thông, điều gì lặp đi lặp lại thì thành hình mẫu, từ sai thành đúng. Cách hành xử yêng hùng, lối sống ngang tàng theo kiểu giang hồ trên các clip vô hình chung trở thành chuẩn mực, xem giàu có từ cách kiếm tiền phi pháp là thành công”.PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá