Giới trẻ kinh doanh “Cà-phê gác”

Giới trẻ kinh doanh “Cà-phê gác”
TPO - Cà-phê gác tại nhiều khu phố cổ Hà Nội gần đây đã trở thành điểm hẹn yêu thích của giới trẻ với những con ngõ tối và căn gác nhỏ. Chủ nhân của quán cà phê kiều này cũng là những người trẻ

Chuồn chuồn phố nằm trên gác 2 căn nhà Pháp cổ số 41 Hàng Bài.

Mới đến lần đầu, không ai nghĩ lối cầu thang nhỏ hẹp, sâu và tối lại có thể mở ra một khoảng không thênh thang mang tên “Chuồn chuồn phố”. Nhìn lên cao, những cánh chuồn chuồn được làm bằng giấy dó mỏng tang, chao đi chao lại. Quán được thắp sáng bởi những chiếc đèn vàng với đó, nơm hoặc lá khô bao ngoài… Tất cả tạo cho Chuồn chuồn phố một phong cách riêng như lời cô chủ Lý Hà Liên tâm sự “hơi thở của làng quê giữa lòng đô thị”.

Lý Hà Liên và Ngô Phạm Thu Trang chơi thân với nhau từ nhỏ, cả hai có chung niềm đam mê kinh doanh, cùng “mết” nhạc Trịnh, khoái lượn phố cổ và cùng say sưa với những căn gác xép trên những con phố này.

Hà Liên nhớ lại những ngày đầu mở quán: “Hai đứa phải vay mượn bố mẹ, bạn bè tứ tung mới được ít vốn dắt lưng. Sau nhiều phi vụ kinh doanh thất bại, chúng tôi đặt cược tất cả vào Chuồn chuồn phố, coi như đây là lần thử sức cuối cùng, nếu không được thì coi như vô duyên với cái nghề ấy. Chúng tôi dồn hết mọi tâm sức, niềm đam mê với đồng quê, tình yêu với những cánh chuồn chuồn, với những căn gác xép và khát vọng thành công của hai đứa”.

Thu Trang lúc đó vừa tốt nghiệp trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Trang khiến mọi người đi từ ngạc nhiên tới “phục lăn” vì cô gái Hà Nội yếu ớt một tay đan từng chiếc giỏ mây đựng giấy, đóng từng chiếc bàn uống nước, cắt – dán – may vải trang trí, ốp gỗ, vẽ tường, cắm hoa…

Hết lời khen bạn nhưng Hà Liên cũng không kém cạnh, Liên đảm nhận vai trò “chuyên viên pha chế”, mặc dù theo lời Liên: “Trước đó, chưa từng đụng tay pha bất cứ một loại thức uống nào”.

Liên chọn pha thức uống theo tên các bài hát của Trịnh Công Sơn, nên phải mày mò sách vở, sục tung chợ Long Biên tìm tòi nguyên liệu phù hợp. Liên kể: “Hồi đó vui lắm, bạn bè mình là những người uống thử đầu tiên. Có bạn còn đùa đã thủ sẵn trong người cả nắm Béc-bê-rin pha đường. Mà phải nghe chính họ kể, bạn mới tin để pha chế thành công 1 loại nước uống mình đã phải thử đi thử lại biết bao lần. Cũng may vì mình làm về y tế nên những kiến thức chuyên ngành có được cũng giúp mình nhiều trong việc này”.

Đã gần 3 năm kể từ khi Chuồn chuồn phố xuất hiện tại Hà Nội, hai cô gái trẻ đã phải đối mặt với không ít khó khăn: nguy cơ bị cắt hợp đồng thuê quán vì nhà chuyển chủ, những mâu thuẫn giữa hai cô bạn gái có lúc căng tưởng chừng phải đường ai nấy đi. Tuy nhiên, vượt qua tất cả những trắc trở,  giờ thì hai cô chủ đã có thể tạm yên tâm vì Chuồn chuồn phố đã đi vào ổn định, hòa vốn rồi sinh lãi.

Chia sẻ bí quyết thành công, Hà Liên nói: “Quyết tâm, sáng tạo, bản lĩnh, đam mê… đều là những yếu tố quan trọng. Nhưng trên hết, mình chân thành khuyên bạn hãy học chữ Nhẫn, chữ Nhẫn đã giúp mình vừa giữ được người bạn thân, vừa đem tới thành công”.

Hút khách hàng bằng nến lãng mạn

Giống với Chuồn chuồn phố, bước qua con ngõ nhỏ đặc trưng nơi phố cổ Hà Nội là nơi tọa lạc của cà-phê La Bougie (cà-phê Nến) do 3 ông chủ trẻ: Hoàng Tâm, Thanh Huyền và Huy Phương mở ra.

Tâm và Huyền là hai người bạn nối khố, chơi thân thiết với nhau từ nhỏ. Cùng biết tiếng Pháp, ý tưởng đặt tên quán bằng tiếng Pháp, 3 chàng trai đã tạo nên La Bougie bằng nhiều công sức và kỷ niệm.

Giới trẻ kinh doanh “Cà-phê gác” ảnh 1

Kỷ niệm đầu tiên đó là họ đã phải mất 6 tháng trời để tìm được địa điểm phù hợp cho quán. Tìm những căn gác nhỏ trên phố cổ đã khó, khi tìm được nhà ưng ý thì chủ lại không cho thuê để mở quán cà-phê. Hy vọng rồi lại thất vọng, cuối cùng họ đã thuyết phục được chủ số nhà 34, Mã Mây.

Hoàng Tâm chia sẻ “La Bougie là kết quả của sự đam mê, chịu khó, chịu khổ, dám làm của cả 3 anh em. Chúng tôi mở quán ngoài mục đích kinh doanh còn là mong muốn thể hiện mình. Tôi học kiến trúc nên phụ trách thiết kế, Huyền là dân Học viện Quan hệ quốc tế, phụ trách việc mua bán, còn anh Phương thì lo chuyện quản lý”.

Hoàng Tâm thường ngồi một góc quán, không vị khách nào nghĩ chàng trai thư sinh tay gõ đều đặn laptop thỉnh thoảng ngó nghiêng xung quanh lại chính là một trong ba ông chủ của La Bougie.

Khi còn là sinh viên, Tâm đã từng đoạt giải Nhì “Cuộc thi thiết kế làm đẹp nhà” do trường tổ chức. Giống như Chuồn chuồn phố của Trang và Liên, lối kiến trúc La Bougie của Tâm cũng mang điểm nhấn là chất dân gian. Nhưng Chuồn chuồn phố thiên về vẻ mộc mạc, bình dị, La Bougie lại ấn tượng, lãng mạn bởi cây nến đặc biệt cao 1.30m, đường kính 40 cm.

Nhiều kỷ niệm cũng thật khó quên với Tâm trong thời gian hoàn thiện khâu trang trí quán. Chiếc đèn kết bằng hạt cườm màu đỏ treo trên nóc quán hiện nay là kết quả của sự chung sức đồng lòng giữa ba ông chủ cùng bè bạn trong vòng 1 tháng. Rồi những lần lao đi, lao về hàng trăm cây số để đặt làm nến, làm cót, làm những chiếc bàn xinh xắn bằng gốm Phù Lãng cho đúng với thiết kế của Tâm.

Các ông chủ trẻ tâm lý luôn làm cho quán đặc biệt và thi vị hơn vào những ngày lễ ngọt ngào như Valentine, Noel, 8/3… Nhiều nhóm bạn tụ tập cùng nhau tổ chức sinh nhật cho bạn hoặc đơn giản là ngồi tán chuyện vừa thưởng thức đồ uống, nhâm nhi vài món ăn nhẹ vừa ngắm nhìn phố cổ qua ban công nhỏ.

Một khách hàng ruột tâm sự: “Mình đã không biết phải tỏ tình với bạn gái thế nào. Rất may nhờ sự giúp đỡ của La Bougie, với số tiền vừa đủ, các anh đã giúp mình có một không gian toàn ánh nến và hoa hồng, bản nhạc Pháp không lời du dương đã giúp mình chinh phục được tình yêu của cô ấy!”…

Và còn rất nhiều những quán cà-phê gác đang làm say giới trẻ như Cổ Ngư (đường Thanh Niên), Phố Cổ (Hàng Gai), Décor (Tông Đản), ZicZac (Tràng Tiền) và một loạt quán trên phố Mã Mây… Vẫn là cà-phê gác nhưng mỗi quán đều mang một dấu ấn sáng tạo riêng của những cô cậu chủ trong phong cách thể hiện và ý tưởng kinh doanh.

MỚI - NÓNG