Giữ chỗ thời khủng hoảng

Giữ chỗ thời khủng hoảng
TP - Trong điều kiện khủng hoảng kinh tế hiện nay, nguy cơ bị cắt giảm biên chế ở cơ quan là chuyện không xa xôi chút nào. Vậy bạn có thể làm được những gì để chứng tỏ khả năng của mình, hoặc để chuẩn bị cho tình huống xấu?
Giữ chỗ thời khủng hoảng ảnh 1

Trước tiên, phải biết cách quảng cáo bản thân. Thực tế cho thấy những người "chắc chân" nhất trong công ty chia thành hai nhóm chính sau:

Những nhân viên thực sự tài năng và bản thân công việc của họ nói lên tất cả; Những nhân viên biết cách "quảng cáo" cho sếp, đồng nghiệp và các cấp trên trực tiếp (trưởng nhóm, trưởng phòng) thấy rằng mình là nhân vật không thể thiếu trong bộ máy của công ty.

Nhóm người thứ hai lại chính là những nhân viên luôn có cơ hội được tăng lương và cất nhắc. Trong điều kiện khủng hoảng, họ là những người dễ sống sót hơn.

Như thế không có nghĩa là bạn cần chú tâm khoe khoang, khuếch trương bản thân một cách vô căn cứ. Bí quyết ở đây là khéo léo "chỉ ra" những điểm mạnh của bạn mà thôi.

Mách bạn vài mẹo nhỏ sau:

- Hãy viết một bức thư điện tử cho sếp để khen một nhân viên mới vào dưới quyền bạn đang tham gia một dự án gần đây. Sếp sẽ thấy bạn là người có tinh thần đồng đội, một cán bộ quản lý sâu sắc, chu đáo, và đồng thời để ý tới thành tích của cả nhóm do bạn phụ trách.

- Đề nghị sếp cho ý kiến về các kế hoạch mà bạn chuẩn bị cho tương lai. Hãy sọan ra một danh sách các dự án và mục tiêu trong vòng 6 tháng tới, và xin sếp dành thời gian để hai người cùng xem một lượt. Sếp sẽ nghĩ: thật là một người có tầm nhìn xa và suy nghĩ tích cực, mang tính hành động.

- Tìm ra cơ hội để "tập huấn gấp" cho cấp dưới: tập hợp cả nhóm tới phòng họp để giải thích một dự án nào đó hay phổ biến một luật doanh nghiệp mới ban hành, hoặc kể lại kinh nghiệm của đối thủ cạnh tranh mà bạn vừa biết được.

- Đi làm sớm hơn bình thường một chút. Cấp trên thường đi làm sớm và họ sẽ để ý ngay thấy bạn. Biết đâu chính một trong những vị trưởng phòng ban này có tiếng nói quyết định trong việc cắt giảm ai, giữ lại ai trong công ty? Mẹo này còn hay hơn nếu bạn về muộn.

- Tỏ ra tự tin vào tương lai. Sự tự tin này phải thể hiện ngay trong ánh mắt, cử chỉ, công việc hàng ngày của bạn. Không bao giờ nên kêu ca với đồng nghiệp về tình trạng kinh tế nói chung và nguy cơ đuổi việc có thể xảy ra.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.