Giúp đỡ du khách lần đầu đến Hà Nôi

Các thành viên “1st Hanoi” những người hướng dẫn miễn phí cho khách du lịch lần đầu đến Hà Nội
Các thành viên “1st Hanoi” những người hướng dẫn miễn phí cho khách du lịch lần đầu đến Hà Nội
TP - “Phải làm điều gì đó để cho thật nhiều người muốn quay trở lại Hà Nội lần sau” đó là lý do 1 st Hanoi (lần đầu tới Hà Nội) - dự án hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho khách nước ngoài ra đời. Chủ nhiệm dự án là Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1992), sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

Trải nghiệm của chàng trai đặc biệt

“1st Hanoi” là dự án mình đã ấp ủ từ hơn năm trước và hàng ngày suy nghĩ, lên kế hoạch cho dự án, sau đó thu hút, tập hợp các bạn trẻ tham gia”, Nguyễn Văn Sơn, chủ nhiệm dự án chia sẻ.

Sơn nổi tiếng trong giới trẻ với những bài viết “Vì tôi đang 20”, “Nói thẳng với sinh viên năm nhất”... Hiện Sơn đang là người tổ chức những lớp học miễn phí như tiếng Anh, tiếng Trung và kỹ năng mềm cho sinh viên trong ký túc xá ĐH Kinh tế.

Khi là sinh viên năm thứ 2, với ý định tìm kiếm cơ hội để rèn luyện giao tiếp tiếng Anh, Sơn viết bài giới thiệu về một anh chàng hướng dẫn viên thú vị ở Hà Nội. Anh chàng ấy không ai khác chính là bản thân Sơn hướng dẫn miễn phí hình ảnh Hà Nội với khách nước ngoài. Điều đó tạo nên sự khác biệt cho Sơn khi đăng tải lên các diễn đàn hướng dẫn du lịch quốc tế. Suốt mùa hè ấy, Sơn tham gia dẫn tour miễn phí vào mỗi cuối tuần.

Sơn thổ lộ: “Qua những lời cảm ơn, những cái ôm và ánh mắt không thể nói lên hết cảm xúc hạnh phúc của các vị khách, mình thấy tình yêu Hà Nội lớn dần trong bản thân mình. Đó chính là động lực để mình tiếp tục lan tỏa tình yêu Hà Nội đến khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài”.

Cùng lúc đó, những thông tin tiêu cực về vụ tăng giá tiền taxi, khách sạn, sau đó, hình ảnh những người ngoại quốc không quản mưa gió đứng ở cầu Long Biên can ngăn nhiều người không vứt rác xuống sông Hồng khiến Sơn suy nghĩ, trăn trở. Động lực này giúp Sơn nhận ra: “Không thể ngồi yên, hành động thôi!”.

Vậy là “1st Hanoi” ra đời với 3 mục tiêu: Lời chào thân thiện đối với khách du lịch lần đầu tiên đến Hà Nội; Tạo ấn tượng đẹp về Hà Nội đầu tiên trong trí nhớ của du khách; Đáp ứng những mong muốn của du khách trong lần đầu tiên đến Hà Nội.

Lan tỏa “chất” Hà Nội

Không để lần đầu tiên đến Hà Nội của du khách trở thành lần cuối cùng là mục đích chính dự án đặt ra. Vào mỗi cuối tuần, các thành viên của dự án đi thực tế hướng dẫn miễn phí cho khách du lịch nước ngoài tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội bởi đây là địa điểm tập trung nhiều khách nước ngoài nhất cũng là địa điểm đậm chất Hà Nội. Các bạn được chia ra thành nhiều nhóm, đến hướng dẫn cho bất kì người khách nước ngoài nào họ gặp trên đường.

“Thông qua dự án này mình muốn chứng tỏ rằng với trí tuệ, sức trẻ, những người trẻ có thể làm được những điều to lớn. Mình cũng muốn thể hiện một hình ảnh tốt đẹp về giới trẻ của Việt Nam với bạn bè quốc tế: “Chúng tôi là những con người hiếu khách, thân thiện, năng động”

Nguyễn Văn Sơn

Sơn chia sẻ: “Cho dù là hướng dẫn miễn phí nhưng để tạo sự tin tưởng đối với khách nước ngoài là chuyện không đơn giản vì rất có thể họ sẽ nghĩ bạn đang cố bám theo họ để xin xỏ, làm phiền. Cho đến khi bạn đã được họ tin tưởng, chấp nhận mà hướng dẫn không tốt, cũng sẽ làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam”. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công việc, Sơn có những buổi đào tạo cho các thành viên, đồng thời chàng chủ nhiệm luôn tích cực tìm kiếm những người có kinh nghiệm thực hiện dự án để mời làm cố vấn hỗ trợ dự án.

Hiện tại, ngoài thực hiện tour free (giới thiệu du lịch miễn phí), “1st Hanoi” cũng đang xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin du lịch. Website hướng dẫn du lịch phấn đấu trở thành kênh trợ giúp cho hơn 50% số khách lần đầu tiên đến Hà Nội để họ có những trải nghiệm tích cực về nơi đây. Tiếp theo đó, dự án sẽ mở rộng sang kết nối hướng dẫn viên du lịch miễn phí nhiều địa điểm du lịch khác nhau.

Để thực hiện điều này “1st Hanoi” đang tìm kiếm thêm các thành viên. Ngoài yêu cầu thông thạo tiếng Anh, trong quy trình tuyển chọn có phần thử thách, giúp các bạn thể hiện tình yêu đối với Hà Nội. Sau đó là các tiêu chí am hiểu về Hà Nội, mong muốn đóng góp cho Hà Nội và các kỹ năng cần thiết cho công việc.

MỚI - NÓNG