Hàn Quốc và công nghệ đào tạo "sao" ca nhạc

Hàn Quốc và công nghệ đào tạo "sao" ca nhạc
TPO – Những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc nổi tiếng với giọng hát hay và vũ điệu đẹp, nhưng ít ai biết rằng để đạt được thành công, các ca sĩ đều phải luyện tập trong một khoảng thời gian dài, từ khi còn rất nhỏ, trước khi được khán giả biết đến.

Các tài năng trẻ được đào tạo từ khi còn rất nhỏ, thường chỉ khoảng từ 11 tuổi. Những em này bắt đầu sống xa gia đình và được tập luyện dưới sự đào tạo của một công ty âm nhạc nào đó. Khóa đào tạo có thể kéo dài từ 6 tháng đến nhiều năm.

Có những ca sĩ phải mất một thời gian dài mới được ghi âm ca khúc đầu tiên. Sau khóa huấn luyện vô cùng vất vả, người ta sẽ lựa chọn khoảng từ 1 đến 10 em tài năng nhất được chính thức đào tạo bài bản để đến với công chúng.

Nhóm Super Junior là một ví dụ, các chàng trai trẻ được tập hợp để cùng nhau luyện tập thanh nhạc và vũ đạo, sau đó 13 người tài năng và hợp đội hình nhất sẽ được lựa chọn để thành lập nên nhóm Super Junior như hiện nay.

Hollywood thường dán nhãn cho những ngôi sao rằng họ có thể hát, đóng phim và làm người mẫu. Nền âm nhạc Hàn Quốc cũng y như vậy. Các công ty sản xuất cũng có xu hướng xây dựng nên một ngôi sao hoàn hảo – nghĩa là cái gì cũng biết và lĩnh vực nào cũng tham gia được.

Như ca sĩ BoA sinh năm 1986 nhưng đã có nhiều năm ca hát. Cô được đào tạo theo đúng hình mẫu một ca sĩ thần tượng, hát hay, biết đóng phim, vũ đạo đẹp và làm người mẫu quảng cáo cũng rất ổn.

Hàn Quốc và công nghệ đào tạo "sao" ca nhạc ảnh 1
Ca sĩ BoA. Ảnh: Km

Khi những tài năng đã được rèn luyện sau nhiều năm, thì đã đến lúc họ chuẩn bị đến với khán giả. Họ vẫn tiếp tục các cuộc khảo thí, luyện tập và được đào tạo thêm rất nhiều kĩ năng cho đến khi cảm thấy đã sẵn sàng đứng trên sân khấu.

Trong suốt thời gian đó, họ cũng được nghiên cứu hình ảnh. Họ hợp với hình tượng một ca sĩ nhạc dance? Hay một ca sĩ hip-hop? Hay một thần tượng tuổi teen? Tùy vào hình tượng ca sĩ mà họ muốn hướng tới, các ca sĩ sẽ được rèn luyện để phát triển thế mạnh của mỗi người.

Trước khi được ra mắt, ca sĩ phải có được một đội ngũ những người hâm mộ hùng hậu để ủng hộ cho lần ghi âm đầu tiên.

Nhóm Girls’ Generation gần đây là một ví dụ, sử dụng internet và chiến lược quảng cáo rộng rãi, thông tin về ban nhạc đã được biết trước cả tháng, bằng cách từng thành viên từ 1 đến 9 sẽ lần lượt xuất hiện để gây sự tò mò chú ý của các fan.

Hàn Quốc và công nghệ đào tạo "sao" ca nhạc ảnh 2
Nhóm Girls’ Generation - Ảnh: dcnews

Ngay cả khi đã được khán giả đón nhận sau lần ra mắt đầu tiên, mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu. Giám đốc tập đoàn JYP Park Jin Young đã hơn một lần nói về các học trò của mình:

“Tôi nói với các ca sĩ – các học trò của tôi rằng sau album thứ 3, từ album thứ 4 trở đi tôi sẽ tôn trọng mọi ý kiến của họ. Trước khi đến lúc đó, họ sẽ làm theo những gì tôi nói. Chúng tôi đã đào tạo họ từ khi còn nhỏ, chúng tôi hiểu sở trường của họ hơn ai hết và biết thế mạnh của họ nằm ở đâu”.

Do đó, các công ty sản xuất được quyền quyết định mọi thứ từ khâu ghi âm ca khúc đến khâu tiếp cận hình ảnh đến công chúng.

Ngoài ra, thành công ban đầu chỉ là bước đệm để các sao tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi. Nếu không chăm chỉ, chính họ sẽ bị các fan quay lưng lại với mình.

Nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc thật sự hái ra tiền, là mảnh đất màu mỡ cho các ca sĩ muốn lập nghiệp, nhưng đó cũng là môi trường khắc nghiệt. Họ luôn phải nỗ lực hết sức làm mới mình, và hầu hết những ca sĩ trẻ đã phải từ bỏ tuổi thơ của mình từ rất sớm.

MỚI - NÓNG