“Hãy vui bất tận với Việt Nam”

“Hãy vui bất tận với Việt Nam”
Những người trẻ Việt Nam đang sống, học tập và làm việc ở Việt Nam, Mỹ, New Zealand, Đài Loan, Singapore... gặp nhau trên blog yahoo3600 (niemvuibattan.vietnam) cùng bàn luận sôi nổi về một chiến lược tiếp thị hình ảnh Việt Nam...
“Hãy vui bất tận với Việt Nam” ảnh 1
Quang Cảnh Huỳnh (hàng đầu, bên trái) - Trưởng nhóm, cùng các thành viên mới -  Ảnh: Tuổi Trẻ

Với slogan “Chúng tôi là thanh niên Việt Nam”, thông qua nhiều mô hình học thuật “game show” về du lịch, thể thao, giáo dục, marketing..., họ “đưa tinh thần Việt đi khắp nhân gian...”.

Trên mảnh đất xứ người, nhiều du học sinh tự đặt ra câu hỏi với khách Tây: “Bạn biết chút ít gì về Việt Nam?”.

Rồi: “Việt Nam nằm ở đâu? Bạn từng du lịch hay có ý định dừng chân ghé thăm Việt Nam lần nào chưa? Có muốn hợp tác làm ăn cùng Việt Nam không?...”.

Đó là chuyện tự ái khi truyền hình cứ ra rả những hình ảnh quảng cáo: Malaysia tươi đẹp, Hàn Quốc đậm đà bản sắc dân tộc, Thái Lan ấn tượng hay Singapore đa văn hóa, cởi mở... trên khắp các kênh CNN, ABC… Chợt tự hỏi: “Sao họ làm được như thế? Ai bỏ tiền PR cho một đất nước?... Tại sao thế?”.

Nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp, anh chàng Quang Cảnh Huỳnh (23 tuổi) đang theo học thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh ở lãnh thổ Đài Loan bức xúc. Thế là chưa đầy tuần lễ, Huỳnh lập ngay một đề án quảng bá tiếp thị hình ảnh Việt Nam thông qua thương hiệu các công ty tại Việt Nam.

Cuối tháng sáu, Huỳnh trở lại Việt Nam thực tập và mang đề án “thử nghiệm”. Nhân dịp người bạn (thành viên của Open Share) mời dự sinh nhật của trang www.openshare.com.vn, Huỳnh tranh thủ làm quen vài thành viên mới, rồi mạnh dạn tâm sự: “Sao mỗi công dân trẻ chúng ta ở Việt Nam hay khắp nơi trên thế giới không chung tay quảng bá cho Việt Nam, sức mạnh cộng đồng luôn chiến thắng ở mọi thời đại...”.

Chia sẻ với Huỳnh, Trương Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc marketing Trường PSM (TP.HCM), và bảy thành viên giúp Huỳnh vào cuộc với đề án “Niềm vui bất tận cùng marketer” vào giữa tháng tám tại cà phê V3.

Với sáng kiến nhận dạng logo - slogan, sản phẩm, thương hiệu... đề án phần nào cung cấp thêm các kiến thức kinh tế - xã hội, marketing cho giới trẻ mê kinh doanh. Thật vui khi chương trình đã thành công với hơn 200 sinh viên, du học sinh, doanh nghiệp Việt Nam tham gia, hưởng ứng.

Huỳnh liên tục nhận được nhiều lời mời đề nghị tổ chức tại Hà Nội và Phú Yên. Vài ngày sau, nhóm nhanh chóng qui tụ được 15 thành viên đang theo học marketing, quản lý nhân sự, hành vi tổ chức, quảng cáo, công nghệ thông tin... từ nhiều ngôi trường nổi tiếng thế giới với tên gọi “Niềm vui bất tận”.

Đến khâu chọn logo - slogan, sáng kiến chọn biểu tượng hình trái tim của Cảnh Huỳnh được biểu quyết như một lời giao ước: Tự nguyện, liên kết thanh niên Việt Nam trên toàn thế giới, tạo một sân chơi bổ ích, sáng tạo... hướng đến “một cộng đồng Việt từ tài năng Việt, tâm hồn và đoàn kết Việt”.

Sau lần tình cờ lướt nét, cô bạn Nguyễn Việt Khoa (27 tuổi), vừa  tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh từ Singapore đáp chuyến bay về nước đúng vào dịp Huỳnh thực hiện “tác phẩm” đầu tay.

Khoa, Huỳnh tranh thủ soạn thảo chiến lược quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến sinh viên, học sinh, du khách, các cá nhân yêu thích, hoạt động trong lĩnh vực du lịch... với đề án “Niềm vui bất tận cùng văn hóa Việt”.

Rồi nhiều ý tưởng đặt ra: Tiếp thị hình ảnh Việt thông qua bóng đá, ẩm thực, văn hóa, giáo dục... được các thành viên chia nhau thực hiện theo chuyên ngành.

Để mang tính chuyên nghiệp cao, mỗi đề án đều được đánh giá các thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thách thức... Đồng thời liên kết các diễn đàn trực tuyến nhằm xây dựng “Diễn đàn thanh niên Đông Nam Á” trong thời gian tới.

Với niềm đam mê PR (Public Relation: quan hệ cộng đồng) cho đất nước, tháng chín vừa rồi Huỳnh mang đề án “Niềm vui bất tận cùng văn hóa Việt” quay về Đài Loan để hoàn thành năm học cuối, với dự định tổ chức một game show học thuật đầu tiên trên lãnh thổ Đài Loan dành cho các du học sinh, doanh nhân cùng sinh viên Đài Loan yêu thích du lịch Việt.

Theo Thủy Ngọc
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG