Bên ăn đong…

Không cần phô diễn

TP - Nhiều nhà tài trợ gắn bó nhiều năm với các quỹ học bổng và giải thưởng nhưng không cần công bố điều đó...

>> Bài 2: Khi khen nhiều, thưởng ít
>> Bài 1: Nuôi dưỡng khát vọng trẻ

Bên ăn đong…

Chương trình tôn vinh thủ khoa Tự hào nòi giống Tiên Rồng do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức bắt đầu từ năm 2006.

Đến nay, có ba chương trình tuyên dương được tổ chức. Đại diện T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, phải tính đến hiệu quả dài lâu, không để chương trình này đứt đoạn.

Hai năm 2006 và 2007, một tổng công ty lớn đầu tư cho mỗi lần tuyên dương một tỷ đồng. Nhưng sau chương trình lần thứ hai, đơn vị này rút lui khiến đơn vị tổ chức lo lắng.

Cả đơn vị tổ chức và nhà tài trợ chưa đúc kết xem tính hiệu quả của chương trình đến đâu và vì sao lại rút lui nhưng điều ai cũng biết là nguồn vốn đầu tư cho chương trình không nhỏ!

Theo đơn vị thường trực chương trình này, chi phí trao học bổng cho thủ khoa chỉ khoảng 200 triệu đồng, số tiền còn lại phần lớn là dành chi cho khâu truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và các chi phí khác.

Tuy nhiên, so sánh với giải thưởng Lương Định Của thì thấy tổng chi phí cho lễ tuyên dương này cao gấp 2,5- 3 lần, nhưng mức tiền thưởng cho người được tuyên dương lại bằng nhau. Để tiếp tục tuyên dương thủ khoa năm 2008, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam phải vất vả kêu gọi hai nhà tài trợ khác.

Anh Nguyễn Phi Long, Chánh Văn phòng Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết: “Nhân lực hoạt động của T.Ư Hội rất mỏng, thường phải luân chuyển nên không thể thành lập quỹ, không tổ chức được hoạt động gây quỹ, muốn làm dài hơi các chương trình gặp không ít khó khăn. Vì thế việc tổ chức phải “ăn đong” từng năm…”.

… bên không cần phô diễn

Trong khi nhiều nhà tài trợ đưa ra yêu cầu truyền thông với các khoản chi phí khá tốn kém, Tổng Cty Phân bón & Hóa chất - đơn vị luôn tăng số tiền qua ba năm tài trợ giải thưởng Lương Định Của - lại muốn giảm chi phí để lấy nguồn hỗ trợ cho người được tôn vinh.

Tổng Giám đốc Phan Đình Đức khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy rằng, mình chỉ là chất xúc tác, liên kết để gặp gỡ với các thanh niên nông thôn tiêu biểu thôi.

Chính sự giao lưu của đơn vị tổ chức (T.Ư Đoàn) với những người đoạt giải thưởng này nói lên ý nghĩa của sự hỗ trợ. Đó là quảng bá có giá trị lớn hơn hình thức tuyên truyền rầm rộ, tốn kém. “Sự kiện có tiếng vang trong xã hội thì không phải màu mè, bãy vẽ nữa” – Ông Phan Đình Đức khẳng định.

Đại diện Ban Bí thư T. Ư Đoàn cho biết, đa số nhà tài trợ mong muốn đồng hành với tổ chức Đoàn chăm lo cho thanh niên. Tài trợ cho các hoạt động, giải thưởng và học bổng hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng Tổng Cty Viễn thông Quân đội (Viettel) không muốn xuất hiện trên truyền thông để nói về việc ủng hộ này.

Đây là một trong số nhiều đơn vị tài trợ với số vốn lớn cho các hoạt động mang ý nghĩa hỗ trợ tài năng trẻ. Đơn vị tài trợ mong muốn sử dụng nguồn hỗ trợ một cách hiệu quả.

Khi chúng tôi liên lạc với một Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, đồng thời là thành viên Ban Điều hành Quỹ Vừ A Dính, vị này cho rằng, việc hỗ trợ quỹ trao học bổng cho trẻ em nghèo là trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Quỹ Prudence thuộc Tập đoàn Prudential (Vương quốc Anh) phối hợp T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình học bổng Đào tạo Công nghệ Thông tin cho thanh niên yêu thích công nghệ thông tin nhưng không có điều kiện học đại học, trị giá 2.400 USD/suất. Trong ba năm (2008 – 2012), Quỹ sẽ trao 120 suất.

Như vậy, tập đoàn này đầu tư gần 300.000 USD, tương đương với hơn 4,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tổng số vốn đầu tư trong ba năm lập học bổng không hề có khoản chi cho khâu tuyên truyền, quảng bá. Chị Nguyễn Thanh Thủy - Điều hành Quỹ Prudence, khẳng định, Quỹ dành tất cả khoản đầu tư cho đối tượng đích là thanh niên. 

Hầu hết đại diện các đơn vị tài trợ lâu dài cho các quỹ học bổng, giải thưởng dành cho giới trẻ đều cho rằng, thông qua hỗ trợ dành cho thanh thiếu nhi, họ mong muốn gửi thông điệp tới người tiêu dùng sản phẩm: “Chúng tôi không chỉ là người đi bán sản phẩm mà còn có các hoạt động xã hội”.  

Ông có cho rằng, các đơn vị đầu tư vào hệ thống giải thưởng, học bổng cho giới trẻ là cách đầu tư khôn ngoan cho tương lai hay không?

Doanh nghiệp muốn phát triển thì không chỉ dựa vào nhà máy, công cụ… mà phải có tác nhân con người. Con người sử dụng công cụ, thiết bị để làm ra của cải vật chất, sản phẩm cho xã hội. Nếu không đầu tư cho con người mà chỉ chú trọng máy móc, thiết bị là sự đầu tư lệch lạc.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá