Làm gì để không bị lạm dụng ở công ty?

Làm gì để không bị lạm dụng ở công ty?
TP - Nghiên cứu của các nhà tâm lý tại Anh, đề tài “Tính cách và sự nghiệp” cho thấy, những người tự giác, nhiệt tình và cáng đáng những công việc khó khăn lại là những người “chậm chân” trên con đường công danh.

Vậy lỗi của họ nằm ở đâu?

Bạn luôn là “lá chắn” cho đồng nghiệp

Nói khác đi, khi cộng sự của bạn mắc phải lỗi lầm gì đó, bạn luôn tìm cách giúp đỡ và che giấu khuyết điểm cho họ.

Trong khi lăn xả vào giúp người khác, bạn đã mất đi một khoảng thời gian mà lẽ ra cần được sử dụng cho việc hoàn thành phần việc của chính bạn, và rất có thể người đáng khiển trách bây giờ sẽ là bạn, chứ không phải người mắc lỗi thật sự.

Bạn hay bị người khác đánh cắp ý tưởng, mà bạn thậm chí còn không để ý đến việc đó

Những sáng kiến trong công việc của bạn rất có thể bị đồng nghiệp “cuỗm” mất, hoặc bạn dễ dãi cho họ tự do sử dụng. Họ được đánh giá cao, được thăng tiến, còn bạn thì cứ mãi giậm chân tại chỗ.

Kết luận: Hãy mạnh dạn đấu tranh nếu thấy người khác nghiễm nhiên “trưng dụng” ý tưởng của bạn.

Bạn luôn tỏ ra có lỗi trước người khác

Bạn ấp úng xin lỗi luôn miệng về những nhầm lẫn và sơ ý nhỏ nhặt. Tốt nhất là chỉ xin lỗi một lần và ngay lập tức đề ra hướng giải quyết, chứ hoàn toàn không cần thiết phải lặp đi lặp lại rằng bạn đã sai.

Bạn làm việc không ngừng nghỉ

Bạn thường xuyên bỏ ăn trưa vì mải việc, bạn đi làm cả ngày nghỉ bởi sợ việc dở dang. Hãy nghĩ rằng nếu không biết nghỉ giải lao đúng lúc, chất lượng công việc sẽ giảm do thần kinh mệt mỏi. Các chuyên gia còn cho rằng, cứ sau 90 phút ta cần nghỉ giải lao một lần, có thế đầu óc mới được khôi phục để tiếp tục tư duy.

Bạn làm tranh việc của người khác

Bạn không bao giờ từ chối làm hộ một phần việc của người khác. Hãy vui vẻ và thẳng thắn trả lời những cộng sự vốn quen lợi dụng lòng tốt của bạn rằng, bạn cũng còn khối việc cần làm, và chỉ khi nào xong xuôi hết, bạn mới có thể giúp họ một tay. 

MỚI - NÓNG